Thu phí tự động không dừng: Quyết tâm hoàn thành trong năm 2019
Đã triển khai tại 26/44 trạm
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một (BOO1) áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn hai (BOO2) áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm).
Giai đoạn một có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Riêng 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đến thời điểm này, toàn bộ các trạm đã được lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng. Đối với các trạm trên các tuyến quốc lộ và cao tốc khác đang triển khai đảm bảo hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tại giai đoạn hai, tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên Quốc lộ 1 và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Như vậy, đến nay, tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ....
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong giai đoạn 2, sẽ ưu tiên các tập đoàn viễn thông tham gia, bởi đây là các doanh nghiệp đã có sẵn hạ tầng nên việc triển khai sẽ nhanh hơn, đảm bảo được tiến độ của Thủ tướng đưa ra. Các doanh nghiệp BOT có thể lựa chọn nhiều nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng để lắp đặt. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải sẽ không cho phép các nhà đầu tư Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng theo hình thức BOO và nhà đầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14, tuyến cao tốc cửa ngõ ra vào Hà Nội, TP.HCM tiến hành thu phí nếu không hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/12/2019.
Sau năm 2019, xe nào không dán thẻ sẽ phải xếp hàng chờ và không giới hạn chiều dài xe dừng trước trạm. Ảnh: Internet. |
Công khai giám sát trạm thu phí
Tuy đã có 26/44 trạm triển khai thu phí tự động không dừng nhưng đến nay, số lượng xe dán thẻ E-tag vẫn còn rất ít. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sẽ có yêu cầu toàn bộ các xe biển số xanh phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (E-tag) chậm nhất là đến ngày 30/6.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, theo đó sẽ nghiên cứu để sửa Thông tư 49 và Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ theo hướng ưu tiên cho xe dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng. Sau năm 2019, xe nào không dán thẻ sẽ phải xếp hàng chờ và không giới hạn chiều dài xe dừng trước trạm. Làn thu phí không dừng chỉ dùng cho xe có dán thẻ và nạp tiền đi quan trạm. Đồng thời, công khai quy trình thu, giám sát việc thu phí cho người dân nắm rõ và mời chuyên gia góp ý để chỉnh sửa những bất cập nhằm thực hiện quản lý thuận tiện, minh bạch tối đa.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, từ lâu nay, tại các điểm nóng BOT, bên cạnh việc đặt sai vị trí trạm thì việc công khai nguồn thu từ các trạm BOT cũng là một trong những vấn đề mà người dân hết sức quan tâm, chính vì vậy, việc Bộ Giao thông vận tải công khai quy trình thu phí tại các trạm, cũng như số tiền thu phí. Thời gian vừa qua đã xuất hiện việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) đã cho thấy việc mất lòng tin của người dân ở chủ đầu tư. Nếu Bộ Giao thông vận tải có thể công khai rõ ràng minh bạch các thông tin trên sẽ giúp người dân giải tỏa được nghi vấn của mình từ đó sẽ tạo sự đồng thuận từ người dân.
Về việc thực hiện thu phí tự động không dừng, ông Liên cho rằng, nhiều chủ đầu tư sẽ ngại thực hiện do việc thực hiện thu phí tự động sẽ tạo ra sự công khai minh bạch. Việc thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn là cần thiết phải làm và bắt buộc phải làm bằng được nhằm khắc phục tình trạng gian lận thu phí đường bộ. Với việc Bộ Giao thông vận tải hết sức quyết tâm và cương quyết trong việc tiển khai thu phí tự động không dừng như trên sẽ tạo chế tài bắt buộc các chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện theo lộ trình.
Tin liên quan
Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân được 17.000 tỷ đồng
15:19 | 31/03/2023 Kinh tế
Từ ngày 22/3, miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới
14:33 | 22/03/2023 Sự kiện - Vấn đề
Cục Đăng kiểm tiếp nhận 30 Cảnh sát giao thông hỗ trợ kiểm định xe cơ giới
19:47 | 11/03/2023 Sự kiện - Vấn đề
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu
16:25 | 19/04/2024 Kinh tế
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi
15:57 | 19/04/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng
13:58 | 19/04/2024 Kinh tế
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
08:20 | 19/04/2024 Kinh tế
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics