Thu phí phương tiện vào nội đô

08:53 | 29/10/2021

(HQ Online) - Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đang nghiên cứu và dự kiến cuối tháng 10 này sẽ trình Hội đồng nhân dân TP Đề án thu phí phương tiện vào nội đô. Theo đó, dự kiến từ 2025, TP sẽ thu phí ô tô vào nội đô tại các cửa ngõ chính với 87 trạm thu.

Xây dựng phương án lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô TP Hà Nội từ 2025
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi thông tin phát ra, dư luận xã hội lại sôi nổi tranh luận. Sự quan tâm lớn không phải đây là vấn đề mới bởi nó đã được đề cập, bàn thảo từ vài năm trước mà vì nó gắn liền với đời sống của đông đảo người dân.

Mục đích của việc thu phí này nhằm giảm bớt tình trạng tắc đường nội đô và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, những người chưa đồng tình thì cho rằng, ô tô đã đóng cả phí bảo trì đường bộ và tiền xăng đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường, như vậy là phí chồng phí. Hơn nữa, việc lấy ranh giới là vành đai 3 thì sẽ tổ chức thu phí ra sao khi ô tô chuyển hướng di chuyển sang các nhánh đường nhỏ trước trạm thu khiến giao thông thêm lộn xộn và gia tăng sự tắc nghẽn. Trong khi, hiện nay hầu hết các tuyến đường lớn bé hai bên ranh giới này đều đã tắc nghẽn thường xuyên, dự báo tăng trưởng phương tiện hằng năm cũng rất lớn. Bên cạnh đó, đánh giá tác động khác của Đề án này cần được cơ quan chức năng làm kỹ càng bởi khi thu phí sẽ hạn chế một phần lưu thông, có nghĩa chi phí vận chuyển tăng lên...

Nhìn thẳng thực tế, việc thu phí ô tô vào nội đô không giải quyết gốc của vấn đề. Nếu đặt câu hỏi, việc thu phí này có làm giảm hay hết ùn tắc giao thông ở nội đô không? Có lẽ không ai dám khẳng định sự chắc chắn! Cái gốc của vấn đề ùn tắc của giao thông Thủ đô là sự quá tải về hạ tầng đô thị, mật độ dân số quá cao ở khu lõi. Gắn liền với đó là những vấn đề còn tồn tại như: quy hoạch đô thị chưa hợp lý, quy hoạch hạ tầng giao thông nhiều bất cập, chính sách điều tiết mật độ dân số chưa hiệu quả... Trong những năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác quy hoạch, tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông, tuy nhiên những chuyển biến đó còn quá ít để giải quyết căn cơ tình trạng quá tải đô thị. Đó là chưa kể nhiều yếu tố khác vẫn đang làm trầm trọng hơn sự quá tải ấy như: tư duy “xen cấy” trong xây dựng đang tồn tại, nhà cao tầng mọc lên quá dày đặc, hệ thống cấp thoát nước chưa đồng bộ khiến hễ mưa là ngập úng.

Do đó, để đạt được mục đích giảm ùn tắc giao thông nội đô, Hà Nội cần đẩy nhanh hơn việc quy hoạch đô thị khoa học, hiện đại; xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị; song song với đó là giảm mật độ dân số vùng lõi, kiểm soát khí thải của các loại phương tiện và hoạt động sản xuất. Người dân Thủ đô mong đợi những giải pháp căn cơ này được thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả.

Văn Bắc