Thu phí phương tiện vào nội đô
Xây dựng phương án lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô TP Hà Nội từ 2025 | |
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp |
Ảnh minh họa. |
Khi thông tin phát ra, dư luận xã hội lại sôi nổi tranh luận. Sự quan tâm lớn không phải đây là vấn đề mới bởi nó đã được đề cập, bàn thảo từ vài năm trước mà vì nó gắn liền với đời sống của đông đảo người dân.
Mục đích của việc thu phí này nhằm giảm bớt tình trạng tắc đường nội đô và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, những người chưa đồng tình thì cho rằng, ô tô đã đóng cả phí bảo trì đường bộ và tiền xăng đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường, như vậy là phí chồng phí. Hơn nữa, việc lấy ranh giới là vành đai 3 thì sẽ tổ chức thu phí ra sao khi ô tô chuyển hướng di chuyển sang các nhánh đường nhỏ trước trạm thu khiến giao thông thêm lộn xộn và gia tăng sự tắc nghẽn. Trong khi, hiện nay hầu hết các tuyến đường lớn bé hai bên ranh giới này đều đã tắc nghẽn thường xuyên, dự báo tăng trưởng phương tiện hằng năm cũng rất lớn. Bên cạnh đó, đánh giá tác động khác của Đề án này cần được cơ quan chức năng làm kỹ càng bởi khi thu phí sẽ hạn chế một phần lưu thông, có nghĩa chi phí vận chuyển tăng lên...
Nhìn thẳng thực tế, việc thu phí ô tô vào nội đô không giải quyết gốc của vấn đề. Nếu đặt câu hỏi, việc thu phí này có làm giảm hay hết ùn tắc giao thông ở nội đô không? Có lẽ không ai dám khẳng định sự chắc chắn! Cái gốc của vấn đề ùn tắc của giao thông Thủ đô là sự quá tải về hạ tầng đô thị, mật độ dân số quá cao ở khu lõi. Gắn liền với đó là những vấn đề còn tồn tại như: quy hoạch đô thị chưa hợp lý, quy hoạch hạ tầng giao thông nhiều bất cập, chính sách điều tiết mật độ dân số chưa hiệu quả... Trong những năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác quy hoạch, tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông, tuy nhiên những chuyển biến đó còn quá ít để giải quyết căn cơ tình trạng quá tải đô thị. Đó là chưa kể nhiều yếu tố khác vẫn đang làm trầm trọng hơn sự quá tải ấy như: tư duy “xen cấy” trong xây dựng đang tồn tại, nhà cao tầng mọc lên quá dày đặc, hệ thống cấp thoát nước chưa đồng bộ khiến hễ mưa là ngập úng.
Do đó, để đạt được mục đích giảm ùn tắc giao thông nội đô, Hà Nội cần đẩy nhanh hơn việc quy hoạch đô thị khoa học, hiện đại; xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị; song song với đó là giảm mật độ dân số vùng lõi, kiểm soát khí thải của các loại phương tiện và hoạt động sản xuất. Người dân Thủ đô mong đợi những giải pháp căn cơ này được thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả.
Tin liên quan
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics