Thu phí phương tiện vào nội đô
Xây dựng phương án lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô TP Hà Nội từ 2025 | |
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp |
Ảnh minh họa. |
Khi thông tin phát ra, dư luận xã hội lại sôi nổi tranh luận. Sự quan tâm lớn không phải đây là vấn đề mới bởi nó đã được đề cập, bàn thảo từ vài năm trước mà vì nó gắn liền với đời sống của đông đảo người dân.
Mục đích của việc thu phí này nhằm giảm bớt tình trạng tắc đường nội đô và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, những người chưa đồng tình thì cho rằng, ô tô đã đóng cả phí bảo trì đường bộ và tiền xăng đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường, như vậy là phí chồng phí. Hơn nữa, việc lấy ranh giới là vành đai 3 thì sẽ tổ chức thu phí ra sao khi ô tô chuyển hướng di chuyển sang các nhánh đường nhỏ trước trạm thu khiến giao thông thêm lộn xộn và gia tăng sự tắc nghẽn. Trong khi, hiện nay hầu hết các tuyến đường lớn bé hai bên ranh giới này đều đã tắc nghẽn thường xuyên, dự báo tăng trưởng phương tiện hằng năm cũng rất lớn. Bên cạnh đó, đánh giá tác động khác của Đề án này cần được cơ quan chức năng làm kỹ càng bởi khi thu phí sẽ hạn chế một phần lưu thông, có nghĩa chi phí vận chuyển tăng lên...
Nhìn thẳng thực tế, việc thu phí ô tô vào nội đô không giải quyết gốc của vấn đề. Nếu đặt câu hỏi, việc thu phí này có làm giảm hay hết ùn tắc giao thông ở nội đô không? Có lẽ không ai dám khẳng định sự chắc chắn! Cái gốc của vấn đề ùn tắc của giao thông Thủ đô là sự quá tải về hạ tầng đô thị, mật độ dân số quá cao ở khu lõi. Gắn liền với đó là những vấn đề còn tồn tại như: quy hoạch đô thị chưa hợp lý, quy hoạch hạ tầng giao thông nhiều bất cập, chính sách điều tiết mật độ dân số chưa hiệu quả... Trong những năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác quy hoạch, tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông, tuy nhiên những chuyển biến đó còn quá ít để giải quyết căn cơ tình trạng quá tải đô thị. Đó là chưa kể nhiều yếu tố khác vẫn đang làm trầm trọng hơn sự quá tải ấy như: tư duy “xen cấy” trong xây dựng đang tồn tại, nhà cao tầng mọc lên quá dày đặc, hệ thống cấp thoát nước chưa đồng bộ khiến hễ mưa là ngập úng.
Do đó, để đạt được mục đích giảm ùn tắc giao thông nội đô, Hà Nội cần đẩy nhanh hơn việc quy hoạch đô thị khoa học, hiện đại; xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị; song song với đó là giảm mật độ dân số vùng lõi, kiểm soát khí thải của các loại phương tiện và hoạt động sản xuất. Người dân Thủ đô mong đợi những giải pháp căn cơ này được thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả.
Tin liên quan
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế
12:36 | 02/11/2024 An ninh XNK
Người dân Hà Nội hưởng nhiều lợi ích từ chuyển đổi số
07:54 | 23/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK