Facebook Twitter youtube Tiktok

Thời của giải trí trực tuyến

(HQ Online) - Đại dịch toàn cầu đã làm tê liệt mọi sân chơi văn hóa và nghệ thuật, nhưng lại tạo cơ hội cho thị trường giải trí trực tuyến hốt bạc.

Các ứng dụng công nghệ được phát huy hết sức hiệu quả và tăng trưởng vượt bậc trong tháng 3/2020 vừa qua. YouTube hứa hẹn sẽ chi trả hàng chục ngàn USD cho một số kênh cá nhân tại Việt Nam.

Công chúng tìm kiếm những chương trình giải trí gì trong mùa Covid-19? Đó là những kênh giải trí trên mạng. Chỉ cần mở điện thoại thông minh, thì hàng trăm kênh giải trí xuất hiện, có đủ cả âm nhạc lẫn điện ảnh. Ứng dụng giải trí hàng đầu nước ta hiện nay là POPS đã đạt được lượng truy cập tăng vọt trong tháng 3/2020. Kênh YouTube của POPS tăng trưởng 22% trong nửa đầu tháng 3/2020 và tăng trưởng 40% trong nửa cuối tháng 3/2020. Đại diện của POPS cho biết, có những sản phẩm cũ tưởng không còn khả năng thu hút người xem, cũng được hồi sinh ngoạn mục. Đặc biệt, hình thức livestream của nghệ sĩ tăng 300% người theo dõi và tương tác.

Thị trường giải trí trực tuyến của Việt Nam đã hình thành nhiều năm nay, nhưng giữa đại dịch toàn cầu thì giá trị của nó đã được khẳng định. Những nhà đầu tư cung cấp các chương trình trên mạng cho rằng, phát triển giải trí trực tuyến là xu hướng tất yếu. Nếu chưa kể đến yếu tố thời sự do tình hình dịch bệnh thì giải trí trực tuyến vẫn đang tiếp tục phát triển và được lựa chọn ngày càng nhiều bởi yếu tố nhanh chóng, tiện lợi, phong phú. Các đơn vị cung cấp nội dung và nền tảng giải trí đang nỗ lực đầu tư ngày càng nhiều hơn để trở thành lựa chọn được ưu tiên của công chúng.

Thế nhưng, khi mọi ánh mắt đều trông vào thị trường giải trí trực tuyến, thì người ta cũng không khó phát hiện nhiều bất cập đang tồn tại. Một trong những vấn đề gay gắt nhất là bản quyền. Chỉ cần một sản phẩm ăn khách, thì lập tức bị sao chép ra hàng chục kênh khác nhau, mặc kệ chất lượng âm thanh và hình ảnh ra sao. Giới kinh doanh giải trí trực tuyến cho rằng, quảng cáo thực sự là nguồn dinh dưỡng cho những website vi phạm bản quyền, mà gián tiếp là các kẻ trộm thông tin mạng. Thực chất của việc xem phim không mất tiền nhằm thu hút khán giả, qua đó giúp hút quảng cáo cho những đơn vị này. Cụ thể hơn, đại diện một công ty cung cấp ứng dựng giải trí trực tuyến, phân tích: “Nếu như cách đây 1-2 năm, mọi thứ phát triển tương đối tự phát khi các nhóm sáng tạo trẻ đơn thuần là đam mê, sản xuất các phim ngắn, clip sau đó tải lên YouTube thì hiện nay mọi thứ đã rất khác biệt. Nhiều nội dung đã được đầu tư bài bản, có định hướng, xác định được đối tượng khán giả và họ đã thành công. Nhiều đơn vị nước ngoài cũng đã hợp tác trong việc cung cấp, sản xuất nội dung. Trong tương lai, tính chuyên nghiệp hóa sẽ còn được thể hiện rõ nét. Khi thị trường ngày càng phát triển thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và buộc các nghệ sĩ, các đơn vị sản xuất phải không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm”.

Với biên bộ mở của internet thì thị trường giải trí trực tuyến không còn mang tính “sân nhà” cho những người đầu tư. Xuất thân là kỹ sư phần mềm, Reed Hastings đã thành công trong việc xây dựng Netflix từ một cửa hàng cho thuê băng đĩa phim trở thành hiện tượng dẫn đầu xu thế giải trí mới trên thị trường gần đây. Và với khả năng lãnh đạo của mình, Reed Hastings đã đưa Netflix vươn tầm trở thành một trong nhóm 5 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của nước Mỹ - FAANG. Chỉ nhìn ở thời điểm virus corona đang hoành hành, thì Netflix đã chinh phục được một bộ phận khán giả Việt Nam. Những nhà làm phim cũng ưu tiên ký gửi sản phẩm cho Netflix thay vì hợp tác với các đối tác trong nước. Kho phim của Netflix thu hút hàng triệu lượt xem từ Việt Nam mỗi ngày. Cuối tháng 3/2020, “Top 10 phim thịnh hành trên Netflix Việt Nam” đã đưa ra một danh sách gồm “Tầng lớp Itaewon”, “Chào mẹ tạm biệt”, “Hạ cánh nơi anh”, “Lời hồi đáp 1988”, “50 sắc thái tự do”, “Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood”, “Em chưa 18”… Nhìn vào bảng xếp hạng trên, thì duy nhất một bộ phim Việt là “Em chưa 18”, còn lại sự yêu thích của khán giả Việt đều tập trung cho các bộ phim Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cũng có một tín hiệu đáng mừng, là khi khán giả tránh Covid-19 bằng cách giải trí trực tuyến thì Netflix đã bổ sung một loạt phim Việt vào thư mục phục vụ gồm “Hạnh phúc của mẹ”, “Lửa Phật”, “Hậu duệ mặt trời”, “Ngôi nhà bươm bướm”, “Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi”, “Siêu sao siêu ngố”, “Mẹ chồng”, “Về quê ăn tết”, “Hương Ga”, “Âm mưu giày gót nhọn”, “Cô dâu đại chiến”, “Taxi em tên gì?”… Vì vậy, bằng cái nhìn lạc quan thì không ít ý kiến lại hy vọng sau đại dịch toàn cầu phim Việt sẽ được nhiều người Việt thích thú hơn.

Dù các ứng dụng giải trí trực tuyến không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, thì những kênh YouTube cá nhân vẫn là đắc thắng trong thời Covid-19. YouTube quy định một kênh cá nhân chỉ có thể bật tính năng kiếm tiền khi đã đủ 4.000 giờ xem trong vòng 12 tháng và 1.000 lượt đăng ký. Và ngay khi tinh thần “ai ở đâu ngồi yên đấy” được thực thi, thì hàng loạt kênh cá nhân trên Youtube được dịp hốt bạc. Khoản thu nhập mà YouTube trả cho các kênh cá nhân được chia thành từng khu vực cụ thể, một kênh YouTube ở Việt Nam có thể nhận được từ 600 - 3.000 đồng cho 1 lượt xem quảng cáo, thấp hơn nhiều so với một kênh YouTube cá nhân ở thị trường Âu - Mỹ được trả từ 6 - 10 USD. Thế nhưng, không ít kênh cá nhân ở Việt Nam trong tháng 2/2020 và tháng 3/2020 được YouTube trả cho khoản tiền lên đến vài chục ngàn USD nhờ lượng xem tăng kỷ lục. Theo Social Blade - một chuyên trang phân tích các kênh YouTube, thì thu nhập của những kênh “hot” ở Việt Nam trong mùa Covid-19 có thể thu nhập đến hàng trăm ngàn USD. Ví dụ, kênh cá nhân của Sơn Tùng M-TP, kênh cá nhân của Hậu Hoàng, hoặc kênh cá nhân của Bà Tân Vlog.

Hầu hết các nghệ sĩ đều chuyển sang đầu tư sản phẩm để phát hành trên mạng trong đại dịch toàn cầu. Dẫu không so được với Sơn Tùng - MTP, nhưng kênh cá nhân của ca sĩ Mỹ Tâm, nghệ sĩ Đen Vâu, ca sĩ Đức Phúc, diễn viên Nhật Kim Anh… đều ăn nên làm ra không thua kém gì các công ty sản xuất mì gói.

Tâm Huyền

Tin liên quan

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

(HQ Online) - Thông qua công tác trực ban, giám sát trực tuyến, trong quý 1/2024 ngành Hải quan đã tăng thu ngân sách hơn 7 tỷ đồng (từ xử phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế).
Doanh số bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op tăng trưởng cao

Doanh số bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op tăng trưởng cao

(HQ Online) - Tổng kết hoạt động năm 2023, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) vẫn duy trì doanh số đạt gần 30.000 tỷ đồng nhờ dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn.
Doanh nghiệp trước cuộc đua bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử mới

Doanh nghiệp trước cuộc đua bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử mới

(HQ Online) - Mua sắm trực tuyến (online) đã trở nên phổ biến, thu hút rất đông khách hàng. Đặc biệt là mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử mới như TikTok, Zalo…
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh

Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh

Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức ngày 23/4.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi).
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

Theo WB, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Việc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước (10,54%) sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam duy trì được thị trường và ổn định sản xuất.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động