Thời của giải trí trực tuyến
Các ứng dụng công nghệ được phát huy hết sức hiệu quả và tăng trưởng vượt bậc trong tháng 3/2020 vừa qua. YouTube hứa hẹn sẽ chi trả hàng chục ngàn USD cho một số kênh cá nhân tại Việt Nam.
Công chúng tìm kiếm những chương trình giải trí gì trong mùa Covid-19? Đó là những kênh giải trí trên mạng. Chỉ cần mở điện thoại thông minh, thì hàng trăm kênh giải trí xuất hiện, có đủ cả âm nhạc lẫn điện ảnh. Ứng dụng giải trí hàng đầu nước ta hiện nay là POPS đã đạt được lượng truy cập tăng vọt trong tháng 3/2020. Kênh YouTube của POPS tăng trưởng 22% trong nửa đầu tháng 3/2020 và tăng trưởng 40% trong nửa cuối tháng 3/2020. Đại diện của POPS cho biết, có những sản phẩm cũ tưởng không còn khả năng thu hút người xem, cũng được hồi sinh ngoạn mục. Đặc biệt, hình thức livestream của nghệ sĩ tăng 300% người theo dõi và tương tác.
Thị trường giải trí trực tuyến của Việt Nam đã hình thành nhiều năm nay, nhưng giữa đại dịch toàn cầu thì giá trị của nó đã được khẳng định. Những nhà đầu tư cung cấp các chương trình trên mạng cho rằng, phát triển giải trí trực tuyến là xu hướng tất yếu. Nếu chưa kể đến yếu tố thời sự do tình hình dịch bệnh thì giải trí trực tuyến vẫn đang tiếp tục phát triển và được lựa chọn ngày càng nhiều bởi yếu tố nhanh chóng, tiện lợi, phong phú. Các đơn vị cung cấp nội dung và nền tảng giải trí đang nỗ lực đầu tư ngày càng nhiều hơn để trở thành lựa chọn được ưu tiên của công chúng.
Thế nhưng, khi mọi ánh mắt đều trông vào thị trường giải trí trực tuyến, thì người ta cũng không khó phát hiện nhiều bất cập đang tồn tại. Một trong những vấn đề gay gắt nhất là bản quyền. Chỉ cần một sản phẩm ăn khách, thì lập tức bị sao chép ra hàng chục kênh khác nhau, mặc kệ chất lượng âm thanh và hình ảnh ra sao. Giới kinh doanh giải trí trực tuyến cho rằng, quảng cáo thực sự là nguồn dinh dưỡng cho những website vi phạm bản quyền, mà gián tiếp là các kẻ trộm thông tin mạng. Thực chất của việc xem phim không mất tiền nhằm thu hút khán giả, qua đó giúp hút quảng cáo cho những đơn vị này. Cụ thể hơn, đại diện một công ty cung cấp ứng dựng giải trí trực tuyến, phân tích: “Nếu như cách đây 1-2 năm, mọi thứ phát triển tương đối tự phát khi các nhóm sáng tạo trẻ đơn thuần là đam mê, sản xuất các phim ngắn, clip sau đó tải lên YouTube thì hiện nay mọi thứ đã rất khác biệt. Nhiều nội dung đã được đầu tư bài bản, có định hướng, xác định được đối tượng khán giả và họ đã thành công. Nhiều đơn vị nước ngoài cũng đã hợp tác trong việc cung cấp, sản xuất nội dung. Trong tương lai, tính chuyên nghiệp hóa sẽ còn được thể hiện rõ nét. Khi thị trường ngày càng phát triển thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và buộc các nghệ sĩ, các đơn vị sản xuất phải không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm”.
Với biên bộ mở của internet thì thị trường giải trí trực tuyến không còn mang tính “sân nhà” cho những người đầu tư. Xuất thân là kỹ sư phần mềm, Reed Hastings đã thành công trong việc xây dựng Netflix từ một cửa hàng cho thuê băng đĩa phim trở thành hiện tượng dẫn đầu xu thế giải trí mới trên thị trường gần đây. Và với khả năng lãnh đạo của mình, Reed Hastings đã đưa Netflix vươn tầm trở thành một trong nhóm 5 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của nước Mỹ - FAANG. Chỉ nhìn ở thời điểm virus corona đang hoành hành, thì Netflix đã chinh phục được một bộ phận khán giả Việt Nam. Những nhà làm phim cũng ưu tiên ký gửi sản phẩm cho Netflix thay vì hợp tác với các đối tác trong nước. Kho phim của Netflix thu hút hàng triệu lượt xem từ Việt Nam mỗi ngày. Cuối tháng 3/2020, “Top 10 phim thịnh hành trên Netflix Việt Nam” đã đưa ra một danh sách gồm “Tầng lớp Itaewon”, “Chào mẹ tạm biệt”, “Hạ cánh nơi anh”, “Lời hồi đáp 1988”, “50 sắc thái tự do”, “Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood”, “Em chưa 18”… Nhìn vào bảng xếp hạng trên, thì duy nhất một bộ phim Việt là “Em chưa 18”, còn lại sự yêu thích của khán giả Việt đều tập trung cho các bộ phim Hàn Quốc.
Tuy nhiên, cũng có một tín hiệu đáng mừng, là khi khán giả tránh Covid-19 bằng cách giải trí trực tuyến thì Netflix đã bổ sung một loạt phim Việt vào thư mục phục vụ gồm “Hạnh phúc của mẹ”, “Lửa Phật”, “Hậu duệ mặt trời”, “Ngôi nhà bươm bướm”, “Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi”, “Siêu sao siêu ngố”, “Mẹ chồng”, “Về quê ăn tết”, “Hương Ga”, “Âm mưu giày gót nhọn”, “Cô dâu đại chiến”, “Taxi em tên gì?”… Vì vậy, bằng cái nhìn lạc quan thì không ít ý kiến lại hy vọng sau đại dịch toàn cầu phim Việt sẽ được nhiều người Việt thích thú hơn.
Dù các ứng dụng giải trí trực tuyến không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, thì những kênh YouTube cá nhân vẫn là đắc thắng trong thời Covid-19. YouTube quy định một kênh cá nhân chỉ có thể bật tính năng kiếm tiền khi đã đủ 4.000 giờ xem trong vòng 12 tháng và 1.000 lượt đăng ký. Và ngay khi tinh thần “ai ở đâu ngồi yên đấy” được thực thi, thì hàng loạt kênh cá nhân trên Youtube được dịp hốt bạc. Khoản thu nhập mà YouTube trả cho các kênh cá nhân được chia thành từng khu vực cụ thể, một kênh YouTube ở Việt Nam có thể nhận được từ 600 - 3.000 đồng cho 1 lượt xem quảng cáo, thấp hơn nhiều so với một kênh YouTube cá nhân ở thị trường Âu - Mỹ được trả từ 6 - 10 USD. Thế nhưng, không ít kênh cá nhân ở Việt Nam trong tháng 2/2020 và tháng 3/2020 được YouTube trả cho khoản tiền lên đến vài chục ngàn USD nhờ lượng xem tăng kỷ lục. Theo Social Blade - một chuyên trang phân tích các kênh YouTube, thì thu nhập của những kênh “hot” ở Việt Nam trong mùa Covid-19 có thể thu nhập đến hàng trăm ngàn USD. Ví dụ, kênh cá nhân của Sơn Tùng M-TP, kênh cá nhân của Hậu Hoàng, hoặc kênh cá nhân của Bà Tân Vlog.
Hầu hết các nghệ sĩ đều chuyển sang đầu tư sản phẩm để phát hành trên mạng trong đại dịch toàn cầu. Dẫu không so được với Sơn Tùng - MTP, nhưng kênh cá nhân của ca sĩ Mỹ Tâm, nghệ sĩ Đen Vâu, ca sĩ Đức Phúc, diễn viên Nhật Kim Anh… đều ăn nên làm ra không thua kém gì các công ty sản xuất mì gói.
Tin liên quan
WCO chọn giáo trình về container và seal của Hải quan Việt Nam làm tài liệu học trực tuyến
16:36 | 10/07/2024 Hải quan
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến
13:46 | 19/04/2024 Hải quan
Doanh số bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op tăng trưởng cao
18:47 | 03/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics