Thiếu trung tâm logistics trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
Doanh nghiệp logistics tăng chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp | |
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ĐBSCL |
Đại diện nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp tham dự tại hội thảo. |
Là một trong 7 doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, phát huy vai trò dẫn dắt mở đường trong 3 trụ cột chính là khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải biển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện khai thác 18 cảng biển trải dài từ Bắc tới Nam thuộc quy mô lớn nhất Việt Nam, chiếm 51% thị phần khai thác container của cả nước.
"Bên cạnh mảng dịch vụ cảng biển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn còn là nhà cung cấp các hạ tầng dịch vụ logistics đầy đủ từ dịch vụ kho bãi với trên 1 triệu m2 kho, vận tản thủy và bộ với trên 1.000 xe đầu kéo, nhiều xe tải nhỏ và 110 sà lan, dịch vụ hải quan, dịch vụ biển và các ngành dịch vụ kinh tế biển khác…"- Phó Tổng Giám đốc Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh.
Đặc biệt, tại khu vực ĐBSCL, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đóng vai trò là đơn vị dẫn dắt thị trường với các dịch vụ đa dạng và tiên phong.
Tại hội thảo các chuyên gia cho rằng, vùng ĐBSCL đóng vai trò to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam và cả nước. Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, hơn 95% kim ngạch xuất khẩu gạo, 70% lượng trái cây xuất khẩu và 65% lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam từ khu vực ĐBSCL.
Tuy nhiên, hiện tại việc phát triển hệ thống logistics tại ĐBSCL đang gặp phải những khó khăn như thiếu ngân sách đầu tư, chi phí vận tải của doanh nghiệp cao do còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế, đã làm tắc nghẽn chuỗi logistics, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa...
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ chia sẻ nhiều giải pháp phát triển hệ thống cảng tại ĐBSCL |
Các đại biểu cũng chỉ ra những điểm nghẽn trong việc phát triển hạ tầng logistics đang là cản trở rất lớn cho cả vùng. Nếu không cải thiện được hạ tầng đường bộ rất khó để phát triển các dịch vụ khác, kể cả thu hút đầu tư nước ngoài.
Từ phân tích, nhận định, các đại biểu dự tọa đàm đã đưa ra những định hướng phát triển trung tâm logistics các địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng, nắm bắt xu hướng phát triển thị trường, phương án tiết kiệm chi phí logistics hiệu quả thông qua các giải pháp kết nối, phát triển hệ thống cảng tại ĐBSCL trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động khôn lường.
Để phát triển dịch vụ logistics với vai trò trung tâm kết nối vùng tại Cần Thơ, ông Huỳnh Thanh Sự, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho rằng, hạ tầng logistics tại Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung còn hạn chế, chính vì thế thời gian vận chuyển hàng hóa xuất khẩu chiếm rất lớn, tăng chi phí, giảm sự cạnh tranh của các doanh nghiệp.
"Cần Thơ đang thực hiện triển khai các trung tâm logistics, nên rất mong muốn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm logistics tại TP Cần Thơ để phát triển khai thác phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ cho Cần Thơ mà cho cả vùng"- ông Huỳnh Thanh Sự mời gọi.
Các doanh nghiệp cho rằng, sự đồng hành của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các cơ quan nhà nước, chính quyền, các hiệp hội với ĐBSCL có vai trò quan trọng, góp phần tập trung nguồn lực thúc đẩy hệ thống logistics ĐBSCL vươn mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, tăng thu nhập cho người sản xuất và phát triển mạnh kinh tế liên kết khu vực ĐBSCL, đặc biệt là xuất khẩu.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics