Thiếu trung tâm logistics trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
Doanh nghiệp logistics tăng chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp | |
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ĐBSCL |
Đại diện nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp tham dự tại hội thảo. |
Là một trong 7 doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, phát huy vai trò dẫn dắt mở đường trong 3 trụ cột chính là khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải biển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện khai thác 18 cảng biển trải dài từ Bắc tới Nam thuộc quy mô lớn nhất Việt Nam, chiếm 51% thị phần khai thác container của cả nước.
"Bên cạnh mảng dịch vụ cảng biển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn còn là nhà cung cấp các hạ tầng dịch vụ logistics đầy đủ từ dịch vụ kho bãi với trên 1 triệu m2 kho, vận tản thủy và bộ với trên 1.000 xe đầu kéo, nhiều xe tải nhỏ và 110 sà lan, dịch vụ hải quan, dịch vụ biển và các ngành dịch vụ kinh tế biển khác…"- Phó Tổng Giám đốc Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh.
Đặc biệt, tại khu vực ĐBSCL, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đóng vai trò là đơn vị dẫn dắt thị trường với các dịch vụ đa dạng và tiên phong.
Tại hội thảo các chuyên gia cho rằng, vùng ĐBSCL đóng vai trò to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam và cả nước. Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, hơn 95% kim ngạch xuất khẩu gạo, 70% lượng trái cây xuất khẩu và 65% lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam từ khu vực ĐBSCL.
Tuy nhiên, hiện tại việc phát triển hệ thống logistics tại ĐBSCL đang gặp phải những khó khăn như thiếu ngân sách đầu tư, chi phí vận tải của doanh nghiệp cao do còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế, đã làm tắc nghẽn chuỗi logistics, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa...
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ chia sẻ nhiều giải pháp phát triển hệ thống cảng tại ĐBSCL |
Các đại biểu cũng chỉ ra những điểm nghẽn trong việc phát triển hạ tầng logistics đang là cản trở rất lớn cho cả vùng. Nếu không cải thiện được hạ tầng đường bộ rất khó để phát triển các dịch vụ khác, kể cả thu hút đầu tư nước ngoài.
Từ phân tích, nhận định, các đại biểu dự tọa đàm đã đưa ra những định hướng phát triển trung tâm logistics các địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng, nắm bắt xu hướng phát triển thị trường, phương án tiết kiệm chi phí logistics hiệu quả thông qua các giải pháp kết nối, phát triển hệ thống cảng tại ĐBSCL trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động khôn lường.
Để phát triển dịch vụ logistics với vai trò trung tâm kết nối vùng tại Cần Thơ, ông Huỳnh Thanh Sự, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho rằng, hạ tầng logistics tại Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung còn hạn chế, chính vì thế thời gian vận chuyển hàng hóa xuất khẩu chiếm rất lớn, tăng chi phí, giảm sự cạnh tranh của các doanh nghiệp.
"Cần Thơ đang thực hiện triển khai các trung tâm logistics, nên rất mong muốn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm logistics tại TP Cần Thơ để phát triển khai thác phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ cho Cần Thơ mà cho cả vùng"- ông Huỳnh Thanh Sự mời gọi.
Các doanh nghiệp cho rằng, sự đồng hành của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các cơ quan nhà nước, chính quyền, các hiệp hội với ĐBSCL có vai trò quan trọng, góp phần tập trung nguồn lực thúc đẩy hệ thống logistics ĐBSCL vươn mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, tăng thu nhập cho người sản xuất và phát triển mạnh kinh tế liên kết khu vực ĐBSCL, đặc biệt là xuất khẩu.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics