Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có cơ hội để phục hồi

(HQ Online) - Vừa trải qua một quý đầu năm 2023 với nhiều biến động do sự tác động mạnh mẽ của nhiều yếu tố vĩ mô trong nước và quốc tế, nhưng theo nhiều dự báo cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có nhiều cơ hội hơn để hồi phục và phát triển trong thời gian tới.
Kỳ vọng lãi suất, lạm phát giảm giúp thị trường chứng khoán có cơ hội hồi phục mạnh mẽ
Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn phục hồi
Thị trường vẫn còn dư địa để duy trì đà phục hồi
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có cơ hội để phục hồi

Thị trường dần hồi phục về cuối quý

Một loạt biến động của thị trường tài chính trong và ngoài nước đã tác động tới thị trường chứng khoán (TTCK) trong quý đầu năm 2023.

Theo đó, áp lực lạm phát, suy thoái kinh tế đã khiến các ngân hàng trung ương đẩy mạnh các chính sách thắt chặt tiền tệ. Cùng với đó, trong những tuần đầu tháng 3, sự sụp đổ liên tiếp của 3 ngân hàng tại Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank và Silvergate Capital, sau đó là Credit Suisse tại Thụy Sỹ càng làm giới đầu tư lo ngại về an toàn trên thị trường tài chính. Những sự kiện này đã làm cho TTCK Việt Nam cũng như TTCK trên thế giới biến động mạnh theo chiều hướng giảm.

Ở trong nước, tâm lý nhà đầu tư cũng bị tác động bởi những khó khăn của nền kinh tế như lãi suất cao, thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ xuất hiện rủi ro thanh khoản…

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trước tác động mang tính tổng hòa cả quốc tế và trong nước, TTCK Việt Nam đã trải qua một quý đầu năm với nhiều biến động, tăng, giảm đan xen.

Sau những bước hồi phục trở lại trong tháng 1/2023, TTCK Việt Nam tiếp tục có những phiên giảm điểm trong tháng 2. Bước sang tháng 3, trước những tin tức về bất ổn trong hệ thống ngân hàng tại Mỹ và châu Âu, TTCK Việt Nam đã trải qua một vài phiên giảm điểm nhưng sau đó đã hồi phục 9 phiên liên tiếp.

Kết thúc phiên ngày 31/3/2023, chỉ số VN-Index đạt 1.064,64 điểm, tăng 57,55 điểm (5,71%) so với cuối năm 2022.

Mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM tính tới cuối tháng 3 đạt gần 5.400 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3,3% so với cuối năm 2022, tương đương 56,7% GDP ước tính năm 2022. Tuy vậy, thanh khoản thị trường cổ phiếu vẫn khá trầm lắng trong quý I/2023, với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt khoảng 11.300 tỷ đồng/phiên.

Diễn biến trên thị trường cho thấy, điểm tích cực trong quý đầu năm là số lượng tài khoản nhà đầu tư tham gia tiếp tục gia tăng. Đến cuối tháng 2/2023, tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt gần 7 triệu tài khoản, tăng 1,45% so với cuối năm 2022.

Cùng với đó, trong quý ghi nhận khối ngoại mua ròng khoảng 7.000 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ. Sự quay lại của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy định giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn cho chiến lược đầu tư trung và dài hạn của khối ngoại.

TTCK Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng

Đại diện UBCKNN nhận định, diễn biến tình hình trên TTCK Việt Nam trong thời gian tới phụ thuộc phần lớn vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước cũng như thế giới.

Tuy nhiên, nếu xét trong tương quan với nhiều quốc gia trên thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng. Nhiều tổ chức quốc tế vẫn đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

“Đồng thời kỳ vọng những nỗ lưc của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư công, hạ lãi suất cho vay… sẽ đem lại những tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, kích thích các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

“Hơn nữa, chỉ số P/E của TTCK Việt Nam hiện đang ở mức 11 lần và được đánh giá ở mức hấp dẫn, thấp hơn so với hầu hết các thị trường khác trên thế giới. Tất cả những yếu tố trên cho thấy TTCK Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn”, ông Phạm Hồng Sơn nhận định.

Chia sẻ về các giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường phát triển trong thời gian tới, ông Phạm Hồng Sơn cho biết, UBCKNN đang rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc, đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng đang đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới, nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới trên TTCK và bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được phê duyệt. Đồng thời, UBCKNN cũng đang chỉ đạo các bên liên quan chuẩn bị nền tảng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm góp phần tăng cường tính minh bạch trên thị trường thứ cấp.

Cùng với đó, việc nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát sẽ được chú trọng, nhằm bảo đảm một thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả. Song song với đó, UBCKNN sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát, cũng như hoàn thiện và đưa vào sử dụng Hệ thống giám sát giao dịch nâng cấp.

Trong bối cảnh các yếu tố tác động còn nhiều bất định, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế nói chung và TTCK nói riêng để chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hướng đến sự phát triển TTCK theo hướng minh bạch và bền vững; tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ghi nhận, trong giai đoạn cuối quý 1, TTCK Việt Nam cũng đón nhận một số thông tin tích cực đến từ sự hỗ trợ quyết liệt về chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp, phục hồi kinh tế như: Nghị định 08/2023/NĐ-CP, Nghị quyết 33/NQ-CP, hoạt động giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành... Đây là những thông tin tích cực giúp TTCK trong nước có chuỗi phiên hồi phục dài nhất kể từ tháng 8/2021.
Hoài Anh

Tin liên quan

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

(HQ Online) - Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp gian lận thuế trong khai báo hải quan đối với hàng nhập khẩu.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, nhờ các giải pháp chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng trưởng ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản được duy trì cao.
WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trong thời gian tới, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc tăng cường năng lực quản lý giám sát thị trường; triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng đạt hơn 74,3 tỷ đồng (giảm 40% so với tháng 5), trong đó mua vào 1.401 tỷ đồng và bán ra hơn 1.326 tỷ đồng.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Thủ tướng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên

Thủ tướng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), chiều 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dâng hương tưởng nhớ tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà các gia đình chính sách tại tỉnh Thái Nguyên.
Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, áo, giầy, dép, túi, mũ... các loại giả mạo nhãn hiệu.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động