Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn phục hồi

(HQ Online) - Sau thời gian biến động mạnh, thị trường chứng khoán đã chính thức bước vào giai đoạn phục hồi cùng với các thông tin tích cực từ kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, kết quả kinh doanh có lãi của doanh nghiệp… Cùng với đó, có nhiều yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường trong giai đoạn tới.
Tìm cơ hội trong biến động của thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch hôm nay
Quốc hội yêu cầu xử nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Có nhiều yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới. 	 	Ảnh: ST
Có nhiều yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong giai đoạn tới. Ảnh: ST

Dòng tiền bắt đầu tự tin hơn

Nhận định về triển vọng của thị trường chứng khoán, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán VPS, cho rằng: Trong nửa đầu năm, thị trường đã có một nhịp điều chỉnh tương đối lớn. Trong giai đoạn vừa qua, thị trường đã tạo đáy vào tháng 7 và đang hồi phục trở lại, dòng tiền bắt đầu tự tin hơn mặc dù thanh khoản chưa thực sự bùng nổ so với năm 2021 nhưng niềm tin nhà đầu tư, việc giải ngân, tham gia các nhóm cổ phiếu cơ bản, nhóm cổ phiếu Bluechip đã khởi sắc. Do vậy, thị trường đang vào xu thế tăng hồi phục trở lại, đang đi gần đến khu vực 1.300 điểm, xa hơn có thể là khu vực 1.350 điểm và gần sát 1.400 điểm từ nay đến cuối năm 2022.

Phân tích thêm các yếu tố tích cực tác động tới thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Triệu Vinh, Phó Giám đốc đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) cho rằng, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện tốt các chính sách vĩ mô để kiểm soát lạm phát, cùng với đó giá dầu và một số loại hàng hoá trên thế giới cũng đã hạ nhiệt trong thời gian vừa qua.

Về định giá của thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Triệu Vinh nhấn mạnh, hiện nay, chỉ số P/E của VN-Index là 12,3 lần và có sự phân hoá giữa các nhóm ngành, theo đó, với nhóm dẫn dắt như ngành ngân hàng, chỉ số P/E của nhóm ngành này hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 7-8 lần.

“Về kỳ vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp niêm yết đạt mức tăng trưởng gần 17%, kỳ vọng trong năm 2022 là khoảng 20% và cho năm tiếp theo là khoảng 19% theo khảo sát của Bloomberg. Với mức tăng trưởng lợi nhuận như vậy thì chỉ số P/E của thị trường vào năm 2023 sẽ thấp hơn nữa, vào khoảng 10,2 lần. Có thể thấy những yếu tố trên rất thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện nay”, ông Nguyễn Triệu Vinh khẳng định.

Theo các chuyên gia, mặc dù trên thế giới còn rất nhiều thách thức về vĩ mô trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn và ở Việt Nam, nền kinh tế vẫn có tiềm năng tăng trưởng và có rất nhiều cơ hội để đầu tư.

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn khôi phục, thị trường chứng khoán ghi nhận có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ trong giai đoạn tới, khi mà thời gian thanh toán đã chính thức rút ngắn về T+2, HoSE quay trở lại giao dịch lô lẻ từ 12/9, hệ thống KRX cũng sẽ được đưa vào sử dụng trong thời gian tới... Trong đó, với việc thời gian thanh toán đã chính thức rút ngắn về T+2 từ ngày 29/8, thanh khoản thị trường được dự báo sẽ tăng lên, các nhà đầu tư có điều kiện hơn trong việc tái cấu trúc danh mục, phân bổ trong quá trình đầu tư.

Trong giai đoạn thị trường phục hồi, một chiến lược đầu tư hiệu quả là điều đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm. Chuyên gia đến từ Công ty CP Chứng khoán VPS cho rằng, đại đa số nhà đầu tư sẽ chọn lựa các cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn so với triển vọng, so với giá trị sổ sách và so với dòng tiền tự do. Với nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn, họ có thể nắm bắt được những nhóm cổ phiếu nào có thể tăng ngay trong ngắn hạn. Trong giai đoạn thị trường phục hồi, họ có thể chọn lựa những nhóm ngành cổ phiếu như hóa chất, thép hay dầu khí, năng lượng, bất động sản khu công nghiệp…

Ông Nguyễn Triệu Vinh lưu ý, đầu tư chứng khoán có thể tạo ra cơ hội tốt trong dài hạn nhưng nếu đầu tư ngắn hạn, cái giá phải trả cho các quyết định sai là rất đắt và diễn biến của thị trường trong quý 2 vừa qua đã chứng minh điều này.

“Do vậy, trước khi các nhà đầu tư quyết định tham gia thị trường cũng nên trang bị những kiến thức cần thiết, kỹ năng phân tích vĩ mô, kỹ năng phân tích định giá công ty, dành thời gian nhất định để nghiên cứu, tìm hiểu về công ty trước khi ra quyết định đầu tư. Nếu chưa có sự chuẩn bị về các kỹ năng này, tôi cho rằng nhà đầu tư không nên tự đầu tư, nếu muốn đầu tư thì có thể tìm hiểu về các sản phẩm đầu tư được thiết kế cho các nhà đầu tư không có thời gian hoặc chưa có kỹ năng đầu tư, được cung cấp bởi các công ty quản lý chuyên nghiệp như sản phẩm quỹ mở”, Ông Nguyễn Triệu Vinh khuyến nghị.

Để hỗ trợ các nhà đầu tư, hiện có một số công ty chứng khoán đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là cho các nhà đầu tư cá nhân mới tham gia vào thị trường còn thiếu kinh nghiệm và cần thêm kiến thức. Bên cạnh việc tạo ra những cộng đồng để trao đổi, chia sẻ với các nhà đầu tư, các DN còn lập các phần mềm giao dịch để cập nhật những thông tin về doanh nghiệp, về ngành nghề, chỉ số P/E của thị trường, giao dịch, triển vọng kinh doanh của các nhóm ngành, các cổ phiếu nào đang được quan tâm, cổ phiếu nào đang bị định giá thấp hoặc đang xuất hiện những tín hiệu để mua…

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong tháng 8/2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có xu hướng tăng điểm tích cực. Tính đến hết ngày 31/8/2022, chỉ số VN-Index đạt 1.280,51 điểm, tăng 6,1% so với cuối tháng 7/2022 và giảm 14,5% so với cuối năm 2021; quy mô vốn hoá thị trường cổ phiếu trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM đạt 6.666 nghìn tỷ đồng, tương đương 79,4% GDP, giảm 14,2% so với cuối năm 2021. Giá trị giao dịch bình quân tháng 8 đạt 18,6 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng 36% so với tháng trước, giá trị giao dịch bình quân 8 tháng đầu năm đạt 23,3 nghìn tỷ đồng, giảm 12,3% so với năm 2021.

Hoài Anh

Tin liên quan

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

(HQ Online) - Khi được khảo sát về nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thực hiện, nhiều doanh nghiệp cho biết sản phẩm của mình tuân thủ EUDR nhưng không biết đưa gì cho khách để chứng minh mình tuân thủ mặc dù đã có FSC (chứng chỉ quản lý rừng bền vững)”.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng gấp đôi năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7/2024, có 56 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công với với khối lượng khoảng 45 nghìn tỷ đồng, con số này giảm 15% so với tháng 6/2024 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

Hai Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Singapore ký biên bản ghi nhớ nâng tầm hợp tác

(HQ Online) - Ngày 5/8/2024, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng thứ hai, Bộ Tài chính Singapore Chee Hong Tat, Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa hai bên.
Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm cả về thanh khoản và giá cổ phiếu

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 7/2024, chỉ số HNX-Index sụt giảm mạnh trong nửa cuối tháng, đóng cửa ở mức 235,36 điểm (giảm 0,93%), khối lượng giao dịch bình quân đạt 59,5 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 25,1% so với tháng trước, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt 1.270 tỷ đồng/phiên, giảm 21% so với tháng trước.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào Cai giao và tăng gần 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm vàng vi phạm.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động