Facebook Twitter youtube Tiktok

Thêm cơ hội để mở rộng thị trường vốn

(HQ Online) - Dẫn vốn qua kênh chứng khoán đã có những bước phát triển trong những năm gần đây, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là việc thu hút vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Nếu được cải thiện, sự phát triển của thị trường này sẽ góp phần đáng kể thúc đẩy sự lớn mạnh của các DN Việt trong sản xuất kinh doanh bởi nhu cầu vốn của DN là rất lớn.
them co hoi de mo rong thi truong von
Cần bổ sung các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán để hút vốn ngoại cho sản xuất kinh doanh Ảnh: ST

Nhiều khó khăn trong hút vốn ngoại

Thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển nhanh và tương đối bền vững, mỗi năm, tăng trưởng bình quân 25%. Nếu như năm 2010, giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán chiếm 52,5% GDP thì đến năm 2018, quy mô thị trường vốn là 111% GDP.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân được tổ chức đầu tháng 5/2019, ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thị trường chứng khoán với vai trò là kênh huy động vốn trung - dài hạn cho đầu tư phát triển đã có sự phát triển đáng ghi nhận. Cuối năm 2018, giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 111,2% GDP, trong đó thị trường cổ phiếu đạt 71,9% GDP, thị trường trái phiếu đạt hơn 39% GDP. Quy mô thị trường chứng khoán đã cao hơn so với mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển tài chính và lộ trình phát triển thị trường trái phiếu đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề thu hút nguồn vốn ngoại trên thị trường chứng khoán, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thời gian qua đã có nhiều giải pháp để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thị trường. Theo đó, tất cả cá nhân, tổ chức là nhà đầu tư nước ngoài đều được mở tài khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ năm 2016, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán mở dịch vụ trực tuyến, việc cấp tài khoản cho nhà đầu tư thực hiện trong thời gian 1 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Bên cạnh đó, để giảm chênh lệch với các thị trường khu vực, cơ quan chức năng cũng đã cung cấp trang thông tin bằng tiếng Anh để thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhấn mạnh, có một số vướng mắc khiến thu hút nhà đầu tư nước ngoài chưa được như mong muốn, vì vậy hiện cơ quan này đang xây dựng dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi), văn bản hướng dẫn thi hành để hoàn thiện chính sách, trong đó có chính sách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam

them co hoi de mo rong thi truong von Hình thành quỹ hưu trí tự nguyện cần chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng

(HQ Online) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Hệ thống quỹ hưu trí tự nguyện đã hoàn tất về pháp lý, ...

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, Uỷ viên chuyên trách HĐQT, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), sau khi Nghị định 60/2015/NĐ-CP quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58/2012/NĐ-CP ngày 20/7/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán được ban hành, hiện trên sàn HOSE chỉ có 25 công ty có trần sở hữu khối ngoại đạt 100%, có 317 công ty có trần sở hữu khối ngoại đạt 49%, DN có trần sở hữu khối ngoại dưới 51% chỉ còn 23 DN và có 8 DN có trần sở hữu khối ngoại là 30%. Những con số này cho thấy tỷ lệ sở hữu vốn ngoại của DN vẫn chưa được như kỳ vọng. Lý giải cho việc khó khăn trong nâng trần sở hữu khối ngoại lên 100%, đại diện HOSE cho biết do khó khăn trong việc công ty niêm yết muốn nới room phải rà soát ngành nghề có điều kiện. Bên cạnh đó, khi DN nới room lên trên 51% được xem là DN có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi đó, một số ngành nghề nhất định (như y tế, công nghệ thông tin...) sẽ bị hạn chế. Chưa kể, một số DN nội muốn duy trì tỷ lệ sở hữu trong nước.

them co hoi de mo rong thi truong von Diễn đàn về thị trường vốn - tài chính

(HQ Online)- Diễn đàn Thị trường vốn - tài chính dự kiến diễn ra vào ngày 21/8 được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán xây ...

Tạo khung pháp lý cho sản phẩm mới

Mặc dù vậy, theo đánh giá, cơ hội để mở rộng thị trường, hút vốn ngoại qua kênh chứng khoán tại Việt Nam là không nhỏ, bởi các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Để thúc đẩy vấn đề này, đại diện HOSE cho biết đơn vị này đang nghiên cứu triển khai các sản phẩm mới trong đó có cổ phiếu không có quyền niêm yết và sản phẩm NVDR (tạm gọi là chứng chỉ ký quỹ không có quyền biểu quyết). Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được giao dịch trên thị trường chứng khoán ở các nước như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản..., nhưng lại không được giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này khiến thị trường chứng khoán Việt Nam thiếu công cụ, sự hấp dẫn, ảnh hưởng đến việc huy động vốn vào sản xuất kinh doanh của các công ty niêm yết.

them co hoi de mo rong thi truong von Cách nào để phát triển thị trường vốn?

(HQ Online)- Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường vốn – tài chính, Chính phủ cần phát triển mạnh thị trường chứng khoán ...

Theo đó, chuyên gia Phan Đức Hiếu cho biết, hai sản phẩm mới gồm cổ phiếu không có quyền biểu quyết và chứng chỉ ký quỹ không có quyền biểu quyết (NVDR) là hai sản phẩm mà các chuyên gia kiến nghị đưa vào trong sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán lần này. “Công cụ này sẽ giúp đa dạng sự lựa chọn, hấp dẫn nhà đầu tư, đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và giúp DN có được vốn để kinh doanh, thúc đẩy DN phát triển”, ông Hiếu nói.

Theo các chuyên gia, việc hạn chế nhất định đối với nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) diễn ra ở rất nhiều quốc gia. Đa số các nước lo ngại NĐTNN có toàn quyền điều hành DN theo chiến lược, mong muốn và mục tiêu của họ dẫn đến có thể can thiệp theo ý muốn vào nền kinh tế và trái với chủ trương, mong muốn của Chính phủ. Vì vậy, Chính phủ các quốc gia đặt ra vấn đề hạn chế NĐTNN chỉ được sở hữu thiểu số.

Tuy nhiên, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, không phải mọi nhà đầu tư đều mong muốn đầu tư tiền vào công ty để can thiệp và có ý định xấu. Có những nhà đầu tư chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế, không có mâu thuẫn hay xung đột gì như lo lắng của Chính phủ. Theo đó, thị trường xuất hiện nhu cầu về một công cụ, sản phẩm có thể giúp bảo vệ mục tiêu quản lý của Nhà nước, mà vẫn thu hút dòng tiền đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế và công cụ NVDR hình thành nhằm giải quyết vấn đề giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Công cụ sẽ do một đơn vị tài chính hay công ty chứng khoán phát hành và giá trị của chứng chỉ phát hành đó không thay thế cổ phần, không có quyền biểu quyết vì không sở hữu cổ phần nên không tham gia vào hoạt động điều hành, quyết định, chiến lược của công ty, chỉ quy đổi tương đương về mặt lợi ích kinh tế. Các nhà đầu tư rót tiền mua chứng chỉ đó làm tăng thêm vốn cho công ty mà lại không bị hạn chế bởi mục tiêu quản lý của Nhà nước và cũng không ảnh hưởng mục tiêu ban đầu của việc giới hạn tỷ lệ sở hữu của NĐTNN.

them co hoi de mo rong thi truong von Xây dựng thị trường vốn: "Dỡ" quy định trần vốn 49% của nhà đầu tư nước ngoài

(HQ Online)- Phát biểu tại phiên thảo luận bàn tròn với chủ đề “Tái cấu trúc thị trường vốn và tài chính Việt Nam - Từ ...

Mặc dù rất ủng hộ việc đưa các sản phẩm mới này vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhằm thu hút thêm vốn ngoại cho những DN đã chạm trần room ngoại, song, các chuyên gia cũng lưu ý phải tạo ra khung pháp lý để công cụ đó được đưa vào và triển khai trên thực tế, giải quyết những vướng mắc khi triển khai công cụ mới này tại Việt Nam. Đơn cử, với công cụ NVDR thì tổ chức được phép phát hành công cụ này sẽ là ai: Là DN do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hay Sở Giao dịch Chứng khoán lập ra? Bên cạnh đó, xuất phát từ kinh nghiệm của các nước, cần có một giới hạn nhất định cho thử nghiệm, ví dụ chỉ cho phát hành tương đương 15% phần vốn vượt quá room ngoại và trước mắt chỉ niêm yết chứng chỉ đó tại thị trường Việt Nam, thay vì niêm yết chứng chỉ đó ở các thị trường chứng khoán khác để tạo thuận lợi cho việc huy động vốn...

Hoài Anh

Tin liên quan

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

(HQ Online) - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Công ty CP Chứng chứng SSI diễn ra chiều 25/4 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng gắn với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 dựa trên kỳ vọng tích cực về quyết tâm nâng cao đẳng cấp của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động