“Thay áo” cho thương mại biên giới
![]() |
Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng-Cao Bằng. Ảnh: T.BÌNH
Theo ước tính của Bộ Công Thương, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua biên giới từ năm 2008 đến hết 9 tháng đầu năm 2013 đạt 72 tỷ USD, tăng bình quân 10%/năm. Trong đó, hàng hóa trao đổi chủ yếu qua các cửa khẩu quốc tế chiếm 48%, lối mở biên giới chiếm tỷ trọng 33%, cửa khẩu phụ chiếm 15% và cửa khẩu chính chỉ chiếm 4%. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có đến 2015, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc sẽ đạt 60 tỷ USD, với Campuchia là 5 tỷ USD và với Lào là 2 tỷ USD, tăng bình quân trên 10%/năm. Việt Nam có chung 4.510 km đường biên giới với 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia trải dài qua 25 tỉnh biên giới của Việt Nam. Tính đến nay, trên toàn tuyến biên giới đất liền của Việt Nam có 23 cửa khẩu quốc tế, 27 cửa khẩu chính, 65 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở; có 28 khu kinh tế cửa khẩu của 21/25 tỉnh biên giới đã được thành lập và mạng lưới gần 300 chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu đang hoạt động.
Cơ chế thiếu linh hoạt
Đại diện một số tỉnh đều cho rằng, thông qua hoạt động XNK hàng hóa qua biên giới, Việt Nam đã XK được một khối lượng hàng hóa mà Việt Nam có khả năng sản xuất nhưng chưa tìm được thị trường tiêu thụ ổn định như: Nông sản ở dạng thô và sơ chế, một số hàng công nghệ tiêu dùng…. Ngược lại, Việt Nam cũng NK được một khối lượng lớn là vật tư, máy móc thiết bị tiêu dùng cho cư dân. Tuy nhiên, cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động thương mại biên giới chưa thực sự ổn định, đồng bộ, kịp thời và còn thiếu sự linh hoạt.
Dẫn chứng cho sự thiếu linh hoạt của chính sách, ông Đàm Văn Bông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay, Nghị định 107/2002/NĐ-CP quy định các địa bàn hoạt động của lực lượng hải quan, chỉ quy định một số cửa khẩu, lối mở được phép thực hiện loại hình tạm nhập tái xuất. Nhưng phía Trung Quốc lại rất linh hoạt, việc nhập hàng không phụ thuộc bất cứ quy định cụ thể nào. Tùy thuộc vào nhu cầu của DN, Trung Quốc có thể thay đổi cửa khẩu NK hàng hóa bất cứ lúc nào.
“Nếu chúng ta không linh hoạt trong quy định về cửa khẩu tạm nhập tái xuất thì sẽ gây khó khăn, thiệt hại lớn cho DN, nhất là những mặt hàng tạm nhập tái xuất là hàng đông lạnh, nội tạng”, ông Bông nói.
Với việc chính sách thương mại biên giới của các nước có chung biên giới thường xuyên thay đổi nên hoạt động XNK, trao đổi hàng hóa qua biên giới của Việt Nam không chủ động, có lúc bị gián đoạn.
Cũng theo vị lãnh đạo tỉnh Hà Giang, việc quản lý hàng XNK thương mại biên giới, đặc biệt hàng hóa qua cặp cửa khẩu phụ hiện nay còn nhiều văn bản, quy định khó thực hiện. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 32/2005/NĐ-CP, Quyết định 254/2006/QĐ-TTg quy định về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới thì “cửa khẩu phụ được mở cho người, phương tiện, hàng hóa của Việt Nam và nước có chung biên giới ở khu vực biên giới, vùng biên qua lại biên giới quốc gia”. Tuy nhiên, Thông tư liên tịch 01/2008/TTLT-BCT-BTC-BGTVT-BNN&PTNT-BYT-NHNN thì lại mở rộng cho hàng hóa ngoài vùng biên giới được phép qua lại trên cơ sở cho phép của UBND tỉnh và Bộ Công Thương. Tiếp đó, rất nhiều văn bản hướng dẫn của Chính phủ, bộ ngành có liên quan đến hàng hóa XNK qua các cửa khẩu này khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.
Chưa kể đến, việc phân cấp,ủy quyền cho các tỉnh biên giới chưa mạnh, không tạo được sự linh hoạt, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành những vấn đề phát sinh tại khu vực và vùng biên giới. Theo một vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, chính sách biên mậu của Trung Quốc áp dụng cho các địa phương biên giới rất linh hoạt, có chính sách riêng để quy định các DN được quyền kinh doanh biên mậu. Ngoài ra, địa phương còn được phân cấp quản lý thu thuế biên mậu (số tiền thu được để lại cho địa phương đầu tư hạ tầng cơ sở); được tự định ra các mức thuế suất phải thu theo nguyên tắc mức thuế mặt hàng cùng chủng loại đối với cấp tỉnh quy định phải thấp hơn mức thuế của trung ương, mức thuế cấp huyện, thị thấp hơn mức thuế cấp tỉnh…
Sửa luật
Với những bất cập trên, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung một số văn bản không còn phù hợp là yêu cầu cấp bách như sửa đổi Quyết định 254, Thông tư 13/2009/TT-BCT quy định XNK hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới nằm ngoài khu kinh tế cửa khẩu...
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất, nên sớm có cơ chế chính sách điều hành linh hoạt hơn đối với hoạt động thương mại biên giới, phù hợp với thực tiễn quản lý của địa phương, như mở rộng thêm danh mục hàng hóa được tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, tăng thêm thời gian gửi hàng tại kho ngoại quan.
| |
Công chức Hải quan CK Tà Lùng-Cao Bằng kiểm tra hàng XK. Ảnh: T.BÌNH |
Nhấn mạnh đến việc phân cấp,ủy quyền, ông Bông kiến nghị cần phân cấp thẩm quyền quản lý trong công tác điều hành XNK mạnh hơn nữa cho địa phương, nhằm ứng phó linh hoạt đối với những thay đổi chính sách biên mậu của nước láng giềng, thúc đẩy tăng kim ngạch XK như phân cấp, ủy quyền cho chủ tịch UBND các tỉnh biên giới được chủ động quyết định ban hành danh mục hàng hóa và mở/đóng các cửa khẩu phụ, điểm thông quan, đường mòn, lối mở, các điểm xuất hàng phục vụ cho XNK hàng hóa. Thêm vào đó, vị đại diện của tỉnh Quảng Ninh cho rằng, hiện nay, thủ tục, chính sách đối với hàng hóa XNK chủ yếu vẫn thực hiện theo cơ chế quản lý XNK chung, theo thông lệ quốc tế mà chưa có cơ chế quản lý, điều kiện dành riêng đối với hàng hóa thương mại biên giới. Do hoạt động XNK hàng hóa tại khu vực biên giới là loại hình XNK đặc thù, có nhiều điểm khác với hoạt động XNK thông thường và chính ngạch nên rất cần cơ chế quản lý riêng, phân định rõ ràng hàng XNK chính ngạch và XNK qua biên giới từ đó có chính sách, thủ tục ưu đãi hơn với công tác quản lý, thủ tục hàng hóa XNK biên giới.
Cùng với việc thay đổi chính sách, Chính phủ và các bộ ngành cần có chính sách ưu đãi đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các cửa khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa trong nước. Bởi nếu cơ sở hạ tầng không được đầu tư đúng mức thì năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong nước sẽ không được cải thiện.
Ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương: Kiến nghị phân cấp hoạt động tạm nhập tái xuất của nhiều địa phương đáng được xem xét vì hàng tạm nhập tái xuất nếu thực hiện theo thủ tục hành chính như bây giờ (chờ đợi trung ương có ý kiến giải quyết) thì có không ít mặt hàng sẽ hư hỏng (như hàng đông lạnh). Chúng tôi đã trao đổi với các địa phương liên quan và có báo cáo để Thủ tướng xem xét. Có thể không phân cấp tất cả các mặt hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất nhưng với một số mặt hàng cấp bách về thời gian thì có thể được xem xét. Ông Đàm Văn Bông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Đối với các cửa khẩu phụ hiện đã có đủ 3 lực lượng chuyên ngành (Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch) thì nên giải quyết thông quan cho hàng hóa XNK, không giới hạn về loại hình, loại hàng theo đúng chính sách hàng hóa quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP. P.T (ghi) |
Phan Thu
Tin liên quan

Gần 2.250 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Hải Long (VSIP Nam Định) giai đoạn I
20:15 | 13/03/2025 Kinh tế

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội "vàng"
20:14 | 13/03/2025 Kinh tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế
15:31 | 05/03/2025 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Kinh tế

Vĩnh Phúc: Đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả
20:24 | 03/03/2025 Kinh tế

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Kinh tế

Hiệp hội Thép kiến nghị sớm giải quyết phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép mạ
17:03 | 27/02/2025 Kinh tế

TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin
15:56 | 27/02/2025 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay
22:24 | 26/02/2025 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Số hoá giao dịch bất động sản để nâng cao hiệu quả quản lý
22:21 | 26/02/2025 Kinh tế

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may bứt phá trên sân chơi toàn cầu
16:01 | 26/02/2025 Kinh tế

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
14:29 | 21/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

Hải quan Móng Cái giải quyết hơn 19.000 tờ khai trong tháng đầu năm

Chi cục Hải quan Khu vực XIII quản lý hải quan trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung

Chi cục Hải quan khu vực XIX quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố

Chi cục Hải quan Khu vực XX có trụ sở chính tại Đồng Tháp

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Toyota Việt Nam cán mốc 700.000 xe xuất xưởng

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
