Thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn còn khó khăn

14:43 | 01/12/2021

(HQ Online) - Hiện nay các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đang tập trung ở thành phố, trong khi người dân ở nông thôn chiếm tới 70%, nên cần mở rộng hoạt động này giúp bao phủ các loại hình thanh toán.

Quản lý hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, cần hướng dẫn cho trung gian thanh toán
Đến cuối năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP
6 xu hướng định hình lĩnh vực thanh toán điện tử
Thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn còn khó khăn
Hội thảo "Ngày nông dân không dùng tiền mặt".

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức Hội thảo “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực và từng bước phát triển về thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Với tiêu chí 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản; số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 450.000 điểm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20-25%/năm…

Theo NHNN, hoạt động thanh toán qua các kênh điện tử tăng trưởng mạnh qua các năm, trong đó, thanh toán qua di động tăng 50-80%/năm về số lượng; thanh toán qua internet tăng 35-40%/năm về số lượng; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.

Tuy vậy, ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, việc phổ cập phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn gặp khó khăn do còn hạn chế số lượng điểm chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Cùng với đó là những khó khăn về hạ tầng viễn thông, internet; cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý; rủi ro an ninh mạng...

Vì thế, cần các giải pháp quyết liệt từ các bộ, ngành có liên quan. Quan trọng hơn, cần phải đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện sử dụng một cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn.

Trước vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng khẳng định, ngành Ngân hàng luôn quan tâm và triển khai nhiều chính sách nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến với bà con ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, NHNN đã nghiên cứu, ban hành quy định tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa như: hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC); thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đã cấp phép cho 3 nhà mạng viễn thông gồm Viettel, VNPT và MobiFone triển khai thí điểm; nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại như thẻ ngân hàng, QR Code, ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking… đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai...

Thời gian tới, ông Phạm Tiến Dũng cho hay, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; trong đó sẽ đặc biệt chú trọng đến những nơi có tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt cao và có hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Về phía các ngân hàng, tại hội thảo, lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết cần phải thêm cơ chế, chính sách để khuyến khích các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai rộng rãi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc Agribank kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Giao dịch điện tử thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung Luật Giao dịch điện tử hiện hành cho phù hợp với nhu cầu thanh toán trên kênh điện tử của người dân, bảo vệ an toàn về tài sản, bảo mật về thông tin của khách hàng trong giao dịch thanh toán. Xây dựng cơ chế, chính sách về chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp và tăng cường tiện ích, chất lượng dịch vụ đối với hạ tầng thanh toán quốc gia.

Hương Dịu