Tác giả của hai phần mềm quản lý container và phương tiện xuất nhập cảnh
Nhận bài toán đặt hàng của lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Tháp, trong hơn nửa năm, anh Nguyễn Thanh Phong cùng các thành viên trong nhóm xây dựng các tình huống nghiệp vụ hải quan phát sinh liên quan; tìm ra giải pháp tối ưu để ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý container rỗng và phương tiện vận tải thủy qua lại cửa khẩu Thường Phước. Sau đó, anh Nguyễn Thanh Phong tập trung thiết kế, lập trình phần mềm, chạy thử nghiệm và đã vận hành thực tế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước.
Sau hơn 2 năm đưa phần mềm vào thực tiễn đã mang lại hiệu quả tốt, đáp ứng yêu cầu quản lý container (đặc biệt là container rỗng) và phương tiện vận tải thủy qua lại cửa khẩu Thường Phước.
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước Lê Văn Thạo cho biết, ứng dụng được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiết kiệm thời gian xử lý của công chức, tốc độ xử lý đối với 1 tàu chở 100 container chỉ mất tầm 20 giây, nhanh gấp hàng trăm lần so với việc làm thủ công. Trung bình phần mềm tiếp nhận, quản lý khoảng 150 tàu container và theo dõi thanh khoản gần 5.000 container rỗng.
Trước đó, vào đầu năm 2020, anh Nguyễn Thanh Phong cũng đã có sáng kiến về phần mềm quản lý phương tiện của cư dân biên giới qua lại cửa khẩu được áp dụng hiệu quả tại các cửa khẩu biên giới Đồng Tháp. Theo đó, phần mềm này ứng dụng thiết bị quét mã vạch nên thời gian tiếp nhận, xử lý một phương tiện qua cửa khẩu chỉ mất 1 giây, nhanh gấp 100 lần so với việc ghi sổ sách thủ công. Phần mềm này đang được áp dụng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước và Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà trực thuộc Cục Hải quan Đồng Tháp đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác quản lý.
Theo chia sẻ của các chi cục, trung bình mỗi ngày có khoảng 350 lượt phương tiện qua lại tại một cửa khẩu. Trước đây, công chức hải quan phải thực hiện ghi chép vào sổ quản lý từng phương tiện với các thông tin về loại phương tiện, biển số, nhãn hiệu, màu sơn, số máy, số khung, số căn cước công dân, họ tên người chủ, người điều khiển phương tiện, địa chỉ, tên quốc gia… tốn rất nhiều thời gian, công sức, trong khi biên chế của các đơn vị luôn trong tình trạng thiếu người, công việc quá tải. Với phần mền quản lý này, tất cả các thông tin về phương tiện nêu trên được số hóa bằng mã vạch. Giải pháp này đã đáp ứng yêu cầu quản lý phương tiện xuất, nhập biên. Đồng thời, nhiều thông tin quản lý từ phần mềm này giúp cho công tác kiểm soát chống buôn lậu của đơn vị.
Theo quan sát của phóng viên, các mã vạch được cơ quan Hải quan dán trên mỗi phương tiện qua lại biên giới rất thuận lợi cho việc quét mã, lưu thông tin quản lý, đồng thời thuận lợi cho việc kiểm soát chặt chẽ hàng hóa vận chuyển theo xe của các cư dân biên giới…
Hiện 2 phần mềm quản lý container và phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu đang được Cục Hải quan Đồng Tháp sử dụng rất hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu theo kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị trong bối cảnh ngành Hải quan đang thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Hải quan An Giang đưa ra nhiều lưu ý giúp doanh nghiệp nâng cao tính tuân thủ
21:15 | 18/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics