Tác giả của hai phần mềm quản lý container và phương tiện xuất nhập cảnh
![]() |
Nhận bài toán đặt hàng của lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Tháp, trong hơn nửa năm, anh Nguyễn Thanh Phong cùng các thành viên trong nhóm xây dựng các tình huống nghiệp vụ hải quan phát sinh liên quan; tìm ra giải pháp tối ưu để ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý container rỗng và phương tiện vận tải thủy qua lại cửa khẩu Thường Phước. Sau đó, anh Nguyễn Thanh Phong tập trung thiết kế, lập trình phần mềm, chạy thử nghiệm và đã vận hành thực tế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước.
Sau hơn 2 năm đưa phần mềm vào thực tiễn đã mang lại hiệu quả tốt, đáp ứng yêu cầu quản lý container (đặc biệt là container rỗng) và phương tiện vận tải thủy qua lại cửa khẩu Thường Phước.
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước Lê Văn Thạo cho biết, ứng dụng được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiết kiệm thời gian xử lý của công chức, tốc độ xử lý đối với 1 tàu chở 100 container chỉ mất tầm 20 giây, nhanh gấp hàng trăm lần so với việc làm thủ công. Trung bình phần mềm tiếp nhận, quản lý khoảng 150 tàu container và theo dõi thanh khoản gần 5.000 container rỗng.
Trước đó, vào đầu năm 2020, anh Nguyễn Thanh Phong cũng đã có sáng kiến về phần mềm quản lý phương tiện của cư dân biên giới qua lại cửa khẩu được áp dụng hiệu quả tại các cửa khẩu biên giới Đồng Tháp. Theo đó, phần mềm này ứng dụng thiết bị quét mã vạch nên thời gian tiếp nhận, xử lý một phương tiện qua cửa khẩu chỉ mất 1 giây, nhanh gấp 100 lần so với việc ghi sổ sách thủ công. Phần mềm này đang được áp dụng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước và Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà trực thuộc Cục Hải quan Đồng Tháp đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác quản lý.
Theo chia sẻ của các chi cục, trung bình mỗi ngày có khoảng 350 lượt phương tiện qua lại tại một cửa khẩu. Trước đây, công chức hải quan phải thực hiện ghi chép vào sổ quản lý từng phương tiện với các thông tin về loại phương tiện, biển số, nhãn hiệu, màu sơn, số máy, số khung, số căn cước công dân, họ tên người chủ, người điều khiển phương tiện, địa chỉ, tên quốc gia… tốn rất nhiều thời gian, công sức, trong khi biên chế của các đơn vị luôn trong tình trạng thiếu người, công việc quá tải. Với phần mền quản lý này, tất cả các thông tin về phương tiện nêu trên được số hóa bằng mã vạch. Giải pháp này đã đáp ứng yêu cầu quản lý phương tiện xuất, nhập biên. Đồng thời, nhiều thông tin quản lý từ phần mềm này giúp cho công tác kiểm soát chống buôn lậu của đơn vị.
Theo quan sát của phóng viên, các mã vạch được cơ quan Hải quan dán trên mỗi phương tiện qua lại biên giới rất thuận lợi cho việc quét mã, lưu thông tin quản lý, đồng thời thuận lợi cho việc kiểm soát chặt chẽ hàng hóa vận chuyển theo xe của các cư dân biên giới…
Hiện 2 phần mềm quản lý container và phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu đang được Cục Hải quan Đồng Tháp sử dụng rất hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu theo kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị trong bối cảnh ngành Hải quan đang thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh.
Tin liên quan

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa
21:32 | 29/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng
16:00 | 26/05/2025 Hải quan

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp
16:08 | 26/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan
10:52 | 04/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%
10:20 | 04/06/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34
09:14 | 04/06/2025 Hải quan

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam
21:04 | 03/06/2025 Hải quan

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên
17:31 | 03/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD
15:44 | 03/06/2025 Hải quan

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ
14:38 | 03/06/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái thi đua đổi mới sáng tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo
10:30 | 03/06/2025 Hải quan

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan
21:18 | 02/06/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thực hiện quyết liệt Công điện về chống buôn lậu
11:37 | 02/06/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực IX lắng nghe ý kiến Doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả thông quan
10:26 | 02/06/2025 Hải quan

Hải quan Đình Vũ quán triệt các nghị quyết của Bộ Chính trị
10:22 | 02/06/2025 Hải quan

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV
15:25 | 01/06/2025 Hải quan
Tin mới

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics