Facebook Twitter youtube Tiktok

Sửa Luật Chứng khoán: Tạo môi trường pháp lý ổn định, đồng bộ

(HQ Online)- Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) mới được Bộ Tài chính công bố rộng rãi để lấy ý kiến. Bà Vũ Thị Chân Phương (ảnh), Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thành viên Ban soạn thảo cho rằng, việc sửa Luật sẽ góp phần bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động một cách công bằng, minh bạch và tiếp tục trở thành một kênh dẫn vốn hiệu quả.

sua luat chung khoan tao moi truong phap ly on dinh dong bo

Sau một thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng, hiện dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đã được công bố lấy ý kiến rộng rãi. Xin bà cho biết các căn cứ để UBCKNN soạn thảo, xây dựng nên dự thảo Luật?

Căn cứ vào 8 nhóm chính sách trong Hồ sơ xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi đã được Chính phủ thông qua, cơ quan chủ trì đã soạn thảo dự án Luật Chứng khoán sửa đổi. Dự án này đã được họp lấy ý kiến trong ban soạn thảo, ban biên tập cũng như tổ chức các hội thảo chuyên đề nội bộ, đồng thời lấy ý kiến của các chuyên gia quốc tế cũng như sự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài. Đến nay, dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đã được đăng tải lấy ý rộng rãi của nhân dân cũng như các đối tượng chịu sự tác động của chứng khoán.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản, thời hạn lấy ý kiến trên cổng thông tin điện tử ít nhất là 60 ngày. Trong thời gian này, UBCKNN và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến của các thành viên thị trường để hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi.

Cơ quan soạn thảo dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét lấy ý kiến để trình Quốc hội vào tháng 2/2019 và dự án Luật này dự kiến Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ nhất của năm 2019 và trình Quốc hội biểu quyết thông qua vào kỳ họp thứ 2 của năm 2019.

Mục tiêu sửa đổi Luật Chứng khoán nhằm hoàn thiện thể chế, tạo môi trường pháp lý ổn định, đồng bộ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính nhà nước trong lĩnh vực chứng khoán, bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động một cách công bằng, công khai và tiếp tục là một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế cũng như hội nhập kinh tế quốc tế.

Sau hơn 10 năm thực thi Luật Chứng khoán hiện hành, không thể phủ nhận vai trò của Luật này đối với việc phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. Vậy, tại sao ban soạn thảo lại chọn thời điểm này để sửa đổi Luật, thưa bà?

Luật Chứng khoán năm 2006 và Luật sửa đổi một số điều Luật Chứng khoán năm 2010 cũng như một số văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý cao nhất, tương đối đồng bộ và hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định, công bằng hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực thi, Luật hiện hành đã bộc lộ những hạn chế, trong khi đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đã được sửa đổi. Do đó cần phải sửa đổi Luật Chứng khoán.

Việc sửa đổi này, thứ nhất là để khắc phục hạn chế thiếu sót của Luật hiện hành. Thứ hai là để đảm bảo đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác. Thứ ba là thể chế hóa chủ trương đường lối phát triển của Đảng và Nhà nước về sự phát triển, thể chế kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước trong đó có sự phát triển của thị trường vốn và thị trường chứng khoán. Thứ tư là đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, trong đó cải cách về thể chế là một mục tiêu quan trọng. Đặc biệt, việc sửa đổi Luật sẽ đáp ứng sự phát triển của thị trường chứng khoán trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sao cho phù hợp với chuẩn mực cũng như thông lệ quốc tế.

Xin bà cho biết những thay đổi nổi bật tại dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi được công bố lần này?

Căn cứ vào 8 chính sách trong Hồ sơ xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi, lần này dự thảo Luật đã sửa đổi những điểm căn bản lớn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường chứng khoán. Cơ quan soạn thảo đã sửa đổi những quy định liên quan đến chính sách về hàng hóa như: sửa đổi các quy định liên quan đến chào bán chứng khoán ra công chúng; nâng cao quy mô vốn, chất lượng công ty đại chúng trong đó quy định chặt chẽ liên quan đến quản trị doanh nghiệp; công bố thông tin minh bạch trên thị trường chứng khoán; quy định tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài; quy định liên quan đến việc tổ chức thị trường giao dịch; các quy định liên quan đến tổ chức hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản ký quỹ. Đặc biệt, lần này chúng tôi dự kiến đưa vào dự thảo luật quy định về thẩm quyền của UBCKNN trong công tác thanh tra, xử phạt và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Việc thêm quyền hạn cho cơ quan quản lý trong luật là rất quan trọng. Xin bà có thể nói rõ hơn về thẩm quyền của UBCKNN trong công tác thanh tra, xử phạt và giải quyết khiếu nại tố cáo được quy định tại dự thảo Luật?

Thời gian qua, Bộ Tài chính, UBCKNN đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong quản lý giám sát, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp, việc kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi giao dịch nghi vấn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, UBCKNN chưa có thẩm quyền trong việc xác minh tài khoản, dòng tiền, yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra... Vì vậy, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với hành vi thao túng, nội gián còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thông lệ quốc tế, khi tiến hành thanh tra giám sát với những hành vi bị cấm trên thị trường chứng khoán như hành vi nội gián thì cơ quan quản lý có thẩm quyền tiếp cận dòng tiền các nhà đầu tư, triệu tập các nhà đầu tư đến làm việc. Khi có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến các giao dịch đáng ngờ thì có thẩm quyền lấy sao kê các cuộc điện thoại tại các cuộc giao dịch bất thường...

Từ kinh nghiệm, thông lệ quốc tế, khu vực, Ban soạn thảo đề xuất bổ sung một số quy định về thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm thao túng, nội gián như yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát, xác minh vi phạm; yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm giải trình, đối chất...

Việc bổ sung thẩm quyền này không chỉ giúp thị trường chứng khoán tiếp cận với thông lệ, chuẩn mực quốc tế, giúp cơ quan quản lý tăng cường năng lực phát hiện xử lý vi phạm thao túng, nội gián, đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, lành mạnh, mà còn tăng cường năng lực phối hợp với các cơ quan chức năng khác trong phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật trên thị trường.

Xin cảm ơn bà!

Thùy Linh (thực hiện)

Tin liên quan

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động