Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp

Shopee và TikTok Shop đang chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ người bán tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt trong việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Đây là động thái cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển và yêu cầu minh bạch ngày càng cao.
Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay giúp giảm chi phí tuân thủ Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp
Việc thao tác trên nền tảng số, thực hiện các thủ tục thuế điện tử cũng là rào cản lớn đối với nhiều người bán, nhất là những người ít kinh nghiệm với công nghệ.

Shopee đề xuất hoàn thiện cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các bên

Ông Phạm Đức Sơn, Trưởng Bộ phận Quản lý nhà bán hàng và phát triển kinh doanh Shopee Việt Nam cho biết: Shopee Việt Nam hiện đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người bán tuân thủ quy định pháp luật, nhất là nghĩa vụ về thuế và định danh thông qua VNeID.

Theo đó, Shopee đã tích hợp quy trình cập nhật thông tin thuế và định danh, bao gồm mã số thuế, căn cước công dân ngay trên ứng dụng Shopee và nền tảng dành cho người bán (Seller Center). Ngoài ra, tính năng xác thực thông tin định danh cũng được áp dụng để đảm bảo dữ liệu chính xác và bảo mật.

“Chúng tôi luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong hoạt động TMĐT, đặc biệt là việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, trong đó có nghĩa vụ thuế. Shopee cũng đồng hành với người bán để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định hiện hành”, ông Phạm Đức Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp hỗ trợ người bán của Shopee còn gặp nhiều thách thức. Ông Phạm Đức Sơn cho biết, thách thức lớn nhất là xuất phát từ đặc thù của thị trường TMĐT tại Việt Nam - nơi có rất nhiều cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

“Không ít người bán vẫn còn lúng túng khi tiếp cận các quy định pháp lý mới hoặc chưa sẵn sàng thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống. Việc thao tác trên nền tảng số, thực hiện các thủ tục thuế điện tử cũng là rào cản lớn đối với nhiều người bán, nhất là những người ít kinh nghiệm với công nghệ”, ông Sơn nhận định.

Trước yêu cầu bảo đảm quyền riêng tư của người bán khi chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan quản lý và sàn TMĐT, Shopee khẳng định mong muốn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn thiện chính sách thuế theo hướng rõ ràng, minh bạch và thuận tiện cho người bán.

“Chúng tôi luôn tích cực trao đổi với cơ quan thuế về phương thức vận hành TMĐT hiện nay nhằm cùng tìm ra các giải pháp để thực thi hiệu quả Luật Quản lý thuế”, ông Phạm Đức Sơn cho hay.

Việc xây dựng quy trình kiểm tra, đối soát dữ liệu một cách chính xác và toàn diện là hết sức cần thiết. Theo ông Sơn, điều này nhằm đảm bảo xác định đúng đối tượng nộp thuế, thực hiện khấu trừ thuế phù hợp và đảm bảo việc thực thi các chính sách thuế mới một cách nhất quán.

Vì đây là quy trình hoàn toàn mới đối với cả nền tảng TMĐT lẫn người bán, Shopee cũng kỳ vọng cơ quan thuế sẽ sớm ban hành các hướng dẫn kỹ thuật chi tiết, cũng như tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu để hỗ trợ các sàn TMĐT và người bán triển khai thuận lợi hơn.

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp
TikTok tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người bán về trách nhiệm thực hiện nghĩ vụ thuế.

TikTok Shop tích cực tham gia hội thảo, tuyên truyền nghĩa vụ thuế

Cùng với Shopee, TikTok Shop cũng thể hiện cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và phối hợp tích cực với cơ quan chức năng trong việc xây dựng phương án thực thi phù hợp với các quy định thuế mới.

TikTok kêu gọi các đối tác bán hàng, từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đến người nổi tiếng, KOL, KOC chủ động kê khai và nộp thuế khi có thu nhập phát sinh. Nền tảng này cũng mong muốn có hành lang pháp lý rõ ràng và thời gian thực thi phù hợp để các bên có thể chuẩn bị và triển khai các giải pháp kỹ thuật một cách hiệu quả.

“Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của các sửa đổi trong Luật Quản lý Thuế đã được Quốc hội thông qua và đang phối hợp tích cực với các cơ quan thuế nhằm xây dựng phương án thực thi phù hợp,” đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh cam kết.

TikTok kêu gọi các đối tác bán hàng, từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đến người nổi tiếng, KOL, KOC chủ động kê khai và nộp thuế khi có thu nhập phát sinh. Nền tảng này cũng mong muốn có hành lang pháp lý rõ ràng và thời gian thực thi phù hợp để các bên có thể chuẩn bị và triển khai các giải pháp kỹ thuật một cách hiệu quả.

Không chỉ vậy, thời gian qua, TikTok còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người bán về trách nhiệm thực hiện nghĩ vụ thuế. Các hoạt động này được phối hợp tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương địa phương, Hiệp hội TMĐT Việt Nam và các tổ chức liên quan.

Một số hội thảo tiêu biểu có sự góp mặt của TikTok bao gồm: “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh TMĐT” phối hợp với Hiệp hội TMĐT và Công ty Cổ phần Misa; “Hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp TMĐT phát triển thị trường” do Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức.

Tại các hội thảo này, đại diện TikTok đã trực tiếp giải đáp thắc mắc của người bán liên quan đến nghĩa vụ thuế, giúp họ hiểu rõ hơn các quy định hiện hành khi kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop.

“Trước tình hình cơ quan thuế đẩy mạnh kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về thuế trong TMĐT, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật Việt Nam và chính sách bảo mật của TikTok khi nhận được các yêu cầu hợp lệ,”, ông Nguyễn Lâm Thanh khẳng định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực VII (Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang) đã triển khai nhiều biện pháp quản lý và thu thuế hiệu quả. Đồng thời, triển khai các quy định mới, đặc biệt là về hóa đơn điện tử và việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh.
Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Sàn TMĐT Shopee tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh và làm rõ các trường hợp bị nghi ngờ vi phạm pháp luật trên nền tảng. Đồng thời, triển khai nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người bán chính hãng, đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, minh bạch, hiệu quả.
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và khâu vận chuyển đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng khai thác, khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro khi mua sắm online.
Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) bất chấp nỗ lực kiểm duyệt và phối hợp xử lý của các sàn TMĐT. Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, đã đến lúc cần một cơ chế giám sát độc lập, minh bạch và có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.
Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định

Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định

Nhằm tăng cường hiệu quả thu ngân sách nhà nước từ các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số đối với cá nhân kinh doanh, Chi cục Thuế khu vực V (Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình) triển khai thu thập dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định.
Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, không ít doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Phần nhiều là do các SMEs thiếu kỹ năng, hạn chế công nghệ và chưa có hướng đi, chiến lược bài bản, cụ thể.
Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice

Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice

Sau cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hàng loạt sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn (gồm Shopee, Tiki, Lazada) khẩn trương rà soát, gỡ bỏ sản phẩm thực phẩm chức năng Multi Juice do chứa chất cấm và liên quan đến mô hình kinh doanh đa cấp trái phép.
Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?

Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?

Theo Technode Global, Lazada vừa xuống tiền, đầu tư 100 triệu USD vào chương trình LazAffiliate nhằm tăng tốc tiếp thị liên kết, mở rộng sân chơi cho cộng đồng nhà sáng tạo nội dung tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 13 - 15% mỗi năm, ngành Logistics Việt Nam đã và đang ghi nhận những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, để khơi thông, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, việc xây dựng và kết nối các trung tâm logistic trên toàn quốc đang được đặt ra cấp thiết.
SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động

SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động

Ngày 28/5, SPX Express và Frasers Property Vietnam ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng đang được quảng cáo, bày bán tràn lan, công khai trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok…
Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam

Ngày 27/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Công ty TNHH Shopee và Công ty TNHH Thương mại điện tử Lazada Việt Nam quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng trên môi trường thương mại điện tử
Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Sau hơn 6 năm vắng bóng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) tái gia nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) với việc ra mắt sàn MWG Shop.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại Cà Mau đã được trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện rủi ro, tuân thủ pháp luật khi tham gia thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai loạt giải pháp kiểm soát giá và ổn định thị trường bất động sản.
Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Malaysia đạt 4,84 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ. Việt Nam xuất khẩu 1,72 tỷ USD (tăng 3,6%), nhập khẩu 3,12 tỷ USD (giảm 3,4%), nhập siêu khoảng 1,4 tỷ USD.
Bắc Ninh tạm giữ hơn 200 ngàn sản phẩm nhập lậu

Bắc Ninh tạm giữ hơn 200 ngàn sản phẩm nhập lậu

Lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh phát hiện, tạm giữ gần 226.000 sản phẩm các loại là hóa mỹ phẩm, đồ thời trang, hàng gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán HDB) vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.
Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Mới đây, trong quá trình kiểm tra thực tế một lô hàng nhập khẩu, lực lượng Hải quan Chơn Thành (thuộc Chi cục Hải quan khu vực XVI) đã phát hiện dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về xuất xứ hàng hóa.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
Phiên bản di động