Sắp mở chính thức cặp cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc)
Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nâng cấp từ cửa khẩu phụ lên thành cửa khẩu chính tại Quyết định số 343-QĐ/TTg ngày 20/2/2013.
Để đảm bảo cho hoạt động XNK qua cửa khẩu, những năm qua hệ thống cơ sở hạ tầng được UBND tỉnh Lạng Sơn đầu tư mạnh mẽ.
Cụ thể, hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu đã được đầu tư hệ thống giao thông nội bộ; trụ sở làm việc của các lực lượng Hải quan, Biên phòng... đã được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, công trình trọng điểm nhất trong khu vực cửa khẩu Chi Ma là Nhà Kiểm soát liên ngành số 1 Chi Ma đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thí điểm đảm bảo nhu cầu XNK hàng hóa.
Ngoài ra, các bến bãi cũng được đầu tư quy củ, đảm bảo có bãi đỗ cho các xe khi qua cửa khẩu, như: dự án kho ngoại quan, bãi xe hàng, nhà hàng dịch vụ kinh doanh tổng hợp, khu chế biến hàng XK cửa khẩu Chi Ma của Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Long với quy mô 10,7 ha; dự án kho bãi xếp dỡ hàng hóa của Công ty TNHH Tuấn Minh, với diện tích gần 2,5 ha… , qua đó đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa qua cửa khẩu.
Ngoài các dự án kho bãi trên, cửa khẩu Chi Ma còn được Tổng cục Hải quan công nhận 3 dự án làm địa điểm tập kết và kiểm tra hàng hóa XNK, gồm: dự án trung tâm thương mại dịch vụ cửa khẩu Chi Ma của Công ty CP Kinh doanh kho ngoại quan Chi Ma - Bắc Kinh, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 80 tỷ đồng trên diện tích 2 ha…
Anh Nguyễn Mạnh Huynh, lái xe chở hàng đông lạnh cho biết, tôi lái xe xuất hàng cá tra đông lạnh sang Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma từ năm 2010. So với những năm trước, hiện nay cửa khẩu Chi Ma đã có những đổi thay rõ rệt, từ hệ thống đường giao thông, bến bãi, thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận lợi cho XNK qua cửa khẩu. Theo anh Huynh, những năm 2013 trở về trước, hệ thống đường giao thông khu vực cửa khẩu còn nhỏ hẹp, bến bãi thô sơ, ảnh hưởng tới XNK hàng hóa qua cửa khẩu, Chi Ma nay đã thực sự đổi thay rõ nét.
Tính từ năm 2011 đến năm 2016, kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma đều tăng. Qua thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, vào những năm 2015, 2016, kim ngạch hàng hóa XNK qua khu vực cửa khẩu này đã đạt gần 400 triệu USD. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, do nhiều yếu tố, kim ngạch XNK hàng hóa qua Chi Ma giảm mạnh. Cụ thể trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma đã giảm 42% so với cùng kỳ năm 2017 (hiện đạt 86 triệu USD).
Các mặt hàng XK chủ yếu gồm: kẹo dừa, cá tra đông lạnh, cà phê bột, hạt vừng khô, hạt sen khô, chè xanh khô, phế liệu tơ tằm,… hàng NK chủ yếu là nấm linh chi khô, mộc nhĩ khô và một số đồ dùng sinh hoạt. Hiện mỗi ngày đã có khoảng 100 xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Văn Quân, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, do yếu tố điều tiết trong giao thương, cũng như chính sách về biên mậu, thời gian qua lượng hàng hóa XNK qua địa bàn giảm mạnh. Với việc đầu tư và mở rộng địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa như hiện nay, đặc biệt là khi chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu song phương, tin rằng lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa giao thương, XNK qua Chi Ma sẽ tăng lên.
Chỉ mấy năm nữa thôi Chi Ma sẽ phát triển ngang tầm với bất kỳ cửa khẩu lớn nào trên cả nước, bởi Chi Ma thuận tiện trong XNK (thuận tuyến đường Hải Phòng – Quảng Ninh – Lạng Sơn). Hơn nữa, chính sách biên mậu theo Hiệp định thương mại giữa các nước ASEAN – Trung Quốc sẽ buộc các DN Trung Quốc phải XNK hàng hóa qua các cửa khẩu chính, trong đó có Chi Ma, ông Hoàng Văn Quân nhấn mạnh.
Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, XNC qua cửa khẩu Chi Ma, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên giới, ngày 10/9 tới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc ) đồng tổ chức công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc).
Tin liên quan
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
21:20 | 08/05/2024 Megastory/Longform
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
20:36 | 08/05/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
19:31 | 08/05/2024 Kinh tế
3 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC với giá hơn 86 triệu đồng/lượng
15:37 | 08/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng 2-3 con số
13:44 | 08/05/2024 Kinh tế
Hàng xuất khẩu Việt Nam hấp dẫn khách quốc tế
13:38 | 08/05/2024 Kinh tế
Da giày trước mối lo quy định mới tại thị trường xuất khẩu
07:08 | 08/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”
17:42 | 07/05/2024 Kinh tế
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước
16:10 | 07/05/2024 Kinh tế
Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì
14:32 | 07/05/2024 Kinh tế
Lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi tiếp cận thị trường Singapore
13:58 | 07/05/2024 Kinh tế
Đồ nội thất chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
13:57 | 07/05/2024 Kinh tế
Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vượt khó, xuất khẩu dẫn đầu cả nước
07:33 | 07/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan