Sáng kiến phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp của Hải quan Hải Phòng
![]() |
Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức Hội nghị với doanh nghiệp Logistics năm 2024. Ảnh: Cục Hải quan Hải Phòng |
Tạo thuận lợi để doanh nghiệp “chấm điểm” công chức
Đánh giá hiệu quả của Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan Hải Phòng trong quá trình giải quyết thủ tục, Cục Hải quan Hải Phòng cho rằng, Hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu bài toán đặt ra. Giao diện rõ ràng, dễ hiểu, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện; cơ quan Hải quan dễ sử dụng, vận hành, khai thác, phân tích, báo cáo. Quá trình thực hiện, để khuyến khích, động viên doanh nghiệp tích cực, chủ động tham gia thực hiện đánh giá trên Hệ thống, Cục Hải quan Hải Phòng đã xây dựng chức năng thông báo văn bản quy phạm pháp luật đến doanh nghiệp thông qua Hệ thống đánh giá. Theo đó, sau khi doanh nghiệp đánh giá chất lượng phục vụ công chức trên Hệ thống, Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo về việc có văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, có hiệu lực; văn bản hướng dẫn về chính sách, thủ tục hải quan do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan ban hành có yêu cầu công khai để doanh nghiệp biết, thực hiện và chỉ dẫn đến các nguồn thông tin tra cứu văn bản. Thông qua Hệ thống đã kịp thời tuyên truyền đến các doanh nghiệp tham gia chương trình những văn bản mới. Qua hơn 3 năm triển khai Hệ thống đánh giá, Cục Hải quan Hải Phòng nhận thấy có sự chuyển biến tích cực và mạnh mẽ về nhận thức của CBCC, chất lượng phục vụ của công chức, đơn vị thuộc Cục ngày càng nâng cao, quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tại các chi cục ngày càng đi vào thực chất, đồng hành cùng doanh nghiệp, những vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Hải Phòng ngày một giảm. Sáng kiến đã được Cục Hải quan Quảng Ninh, Cục Hải quan Quảng Ngãi học tập áp dụng tại đơn vị. |
Đáng chú ý, ngoài các nội dung theo “mẫu chung” của Ngành, để thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, Cục Hải quan Hải Phòng đã có sáng kiến: xây dựng và triển khai “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan Hải Phòng trong quá trình giải quyết thủ tục” (gọi tắt là Hệ thống đánh giá) được triển khai từ năm 2020.
Hệ thống đánh giá nhằm ghi nhận, tổng hợp ý kiến đánh giá, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của công chức, đội công tác, chi cục hải quan có liên quan tại từng tờ khai, hồ sơ cụ thể để kịp thời kiểm tra, xác minh, xử lý mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, sai sót nghiệp vụ (nếu có); xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng bộ phận, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục.
Từ đó, tăng cường vai trò giám sát của người dân, doanh nghiệp cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức trong thực thi công vụ; đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất.
5 mức độ đánh giá
Chia sẻ cụ thể hơn về các tính năng cơ bản của Hệ thống đánh giá, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, tại doanh nghiệp, Hệ thống cho phép đánh giá trên từng tờ khai hải quan tại phần mềm khai báo của doanh nghiệp.
Đối tượng đánh giá gồm chi cục hải quan, đội công tác, khâu nghiệp vụ, công chức. Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều đối tượng cho 1 tờ khai.
Có 5 mức độ đánh giá gồm: Rất hài lòng; Hài lòng; Bình thường; Không hài lòng; Rất không hài lòng
Tại mỗi mức độ đánh giá, doanh nghiệp có thể nêu rõ lý do lựa chọn (lý do được cơ quan Hải quan thiết lập) hoặc ghi nội dung trình bày của doanh nghiệp.
Tại Cục Hải quan Hải Phòng, Hệ thống tiếp nhận và Phần mềm có chức năng thống kê, báo cáo, khai thác các thông tin chi tiết đối với các đánh giá của doanh nghiệp.
Cụ thể, thống kê, phân tích tổng số lượng đánh giá đối với chi cục, đội công tác, khâu nghiệp vụ, công chức; thống kê toàn bộ đánh giá của từng tờ khai; ghi nhận kết quả xử lý thông tin đối với các tờ khai đánh giá; tra cứu chi tiết theo các chỉ tiêu: tờ khai, doanh nghiệp, thời gian đánh giá, chi cục, đội công tác, khâu nghiệp vụ, công chức được đánh giá, mức độ đánh giá.
Bổ sung chức năng thông báo văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, có hiệu lực; văn bản hướng dẫn về chính sách, thủ tục hải quan do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan ban hành có yêu cầu công khai để doanh nghiệp biết, thực hiện và chỉ dẫn đến các nguồn thông tin tra cứu văn bản.
Việc bổ sung thêm chức năng Thông báo văn bản mới trên Hệ thống sẽ khuyến khích doanh nghiệp tham gia đánh giá sự hài lòng đối với CBCC, trở thành ý thức thường trực của doanh nghiệp trong việc giám sát CBCC thực thi công vụ, đồng thời nâng cao sự hiểu biết, tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.
Kênh thông tin quan trọng
Qua quá trình triển khai thực hiện, Hệ thống đánh giá đã nhận được sự ủng hộ tích cực và tham gia ngày càng nhiều của cộng đồng doanh nghiệp.
Ngoài việc Cục Hải quan Hải Phòng đạt được tỷ lệ đánh giá “Rất hài lòng” và “Hài lòng” ở mức cao, cũng có những ý kiến đánh giá rất không hài lòng, không hài lòng.
Đối với những ý kiến đánh giá “Rất không hài lòng”, “Không hài lòng”, Cục Hải quan Hải Phòng đã xây dựng và ban hành Quy chế xử lý thông tin từ Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức, đơn vị trực thuộc Cục ban hành theo Quyết định số 400/QĐ-HQHP ngày 2/3/2021 (Quy chế) để xử lý thông tin phản ánh của doanh nghiệp.
Quy chế quy định rõ trách nhiệm theo dõi, xử lý, cập nhật, thông báo kết quả xử lý thông tin đối với các trường hợp đánh giá “Không hài lòng”, “Rất không hài lòng”.
Đồng thời tại Quy chế quy định rõ: kết quả xử lý thông tin đánh giá của doanh nghiệp là một trong những nội dung đánh giá việc triển khai thực hiện phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp cũng như để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, bình xét thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật hàng năm đối với đơn vị, công chức liên quan.
Tin liên quan

Hải quan Hòn La hỗ trợ đánh giá năng lực doanh nghiệp
14:59 | 06/05/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp
10:22 | 20/02/2025 Hải quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan
08:52 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm nhẹ
14:24 | 07/05/2025 Hải quan

Sự cố hệ thống, Cục Hải quan hỏa tốc hướng dẫn khai hải quan
09:54 | 07/05/2025 Hải quan
Tin mới

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics