PMI lao dốc sau khi Covid-19 tái bùng phát

11:35 | 01/07/2021

(HQ Online) - Làn sóng các ca lây nhiễm Covid-19 mới nhất ở Việt Nam đã khiến các điều kiện kinh doanh của các nhà sản xuất suy giảm mạnh trong tháng 6/2021 khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch vào đầu năm 2020. Chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng khiến cho thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức gần kỷ lục.

Sản xuất chậm lại do Covid-19 tái bùng phát
Khuyến nghị khẩn cho doanh nghiệp khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Ấn Độ
So với năm 2019, sản xuất thép các loại trong năm 2020 đạt hơn 25,9 triệu tấn, tăng 2,7%; bán hàng thép các loại đạt hơn 23,4 triệu tấn, tăng 1,4%. 	Ảnh: Nguyễn Thanh
Đơn hàng từ nước ngoài sụt giảm do những khó khăn trong khâu vận tải và khan hiếm container. Ảnh: Nguyễn Thanh

Ngày 1/7, IHS Markit công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng - PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm mạnh từ 53,1 của tháng 5 xuống còn 44,1 trong tháng 6, cho thấy các điều kiện kinh doanh suy giảm mạnh nhất trong hơn một năm và kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 6 tháng.

Đại dịch Covid-19 cùng với các biện pháp phong tỏa và tình trạng đóng cửa công ty tạm thời đều được nhắc đến như là những nhân tố làm giảm mạnh cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 6. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng giảm khi những khó khăn trong khâu vận tải và tình trạng khan hiếm container đã làm trầm trọng hơn ảnh hưởng của đợt bùng phát các ca nhiễm virus.

Những khó khăn trong hoạt động vận tải, cộng với tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và những hạn chế liên quan đến đại dịch, đã làm kéo dài đáng kể thời gian giao hàng của nhà cung cấp. Đáng chú ý, mức độ chậm trễ của hoạt động giao hàng là lớn thứ nhì trong lịch sử chỉ số, chỉ kém mức được ghi nhận vào tháng 4/2020.

Do khối lượng công việc giảm, các nhà sản xuất Việt Nam đã cắt giảm số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng. Trong suốt 5 tháng qua, đây là lần đầu ghi nhận sự sụt giảm của việc làm và mức giảm là nhanh thứ nhì kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011.

Đáng chú ý, đã có những dấu hiệu giảm áp lực lạm phát trong tháng 6 khi tình trạng lực cầu yếu dẫn đến giảm năng lực định giá. Tuy nhiên, dù chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm nhất trong 7 tháng, tốc độ lạm phát vẫn cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số khi có các báo cáo cho thấy tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu dẫn đến giá tăng. Đặc biệt, các công ty cũng nhắc nhiều tới tình trạng tăng giá kim loại.

Trong khi đó, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ vì các công ty phải đối phó với tình trạng nhu cầu giảm.

Niềm tin kinh doanh giảm thành mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm ngoái và điều này phản ánh những lo ngại về ảnh hưởng tiếp theo của đại dịch. Tuy nhiên, các công ty nhìn chung vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit nói, dữ liệu PMI tháng 6 cho thấy rõ ảnh hưởng của làn sóng mới nhất của đại dịch Covid-19 lên lĩnh vực sản xuất của Việt Nam khi các công ty phải đóng cửa ở những khu vực bị giãn cách, từ đó dẫn đến sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới của toàn bộ lĩnh vực sản xuất bị giảm mạnh. Các công ty đã phản ứng nhanh chóng với khối lượng công việc giảm bằng cách giảm số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng.

“Trong khi ảnh hưởng là kém nghiêm trọng hơn so với sau đợt bùng phát của đại dịch vào đầu năm 2020, mức giảm sản lượng sản xuất trong tháng 6 là mạnh hơn bất kỳ mức giảm nào từng được chứng kiến trước đại dịch Covid-19 kể từ khi khảo sát bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước. Do đó, các công ty sẽ hy vọng một sự cải thiện nhanh chóng của tình trạng sức khỏe và các điều kiện hoạt động trở lại bình thường hơn” - Andrew Harker đánh giá.

Chỉ số PMI của ASEAN cũng giảm từ 51,8 điểm trong tháng 5 xuống còn 49 điểm trong tháng 6. Có tới 5 trong số 7 quốc gia ASEAN được khảo sát đều ghi nhận sự suy giảm. Trong đó, Malaysia có mức giảm đáng kể nhất từ 51,3 trong tháng 5 xuống gần mức thấp của lịch sử chỉ số là 39,9 trong tháng 6, phản ánh các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt hơn. Hai quốc gia ASEAN có PMI tăng trưởng là Philippines và Indonesia, lần lượt đạt 50,8 điểm và 53,5 điểm.

Nguyễn Hiền