Phối hợp vận hành trạm thu phí Cai Lậy

11:08 | 28/03/2020

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc thu phí hoàn vốn đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

phoi hop van hanh tram thu phi cai lay Dự kiến BOT Cai Lậy sẽ bắt đầu thu phí trở lại từ giữa năm 2020
phoi hop van hanh tram thu phi cai lay Bộ Giao thông vận tải dừng triển khai 12 dự án, kiểm toán 67 dự án BOT
phoi hop van hanh tram thu phi cai lay Cấm nhiều phương tiện qua nội đô thị xã Cai Lậy
phoi hop van hanh tram thu phi cai lay Bộ Giao thông vận tải kiến nghị thu phí trạm BOT Cai Lậy trở lại
phoi hop van hanh tram thu phi cai lay
Hiện trạm thu phí Cai Lậy đã tạm dừng thu hơn 2 năm. Ảnh: Internet.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức vận hành, khai thác và thu phí hoàn vốn dự án BOT trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an tích cực hỗ trợ và chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh Tiền Giang và Công an các địa phương có liên quan có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông tại các trạm thu phí, trong đó có các trạm thu phí thuộc dự án nêu trên.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, giám sát các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức tuyên truyền, bảo đảm khách quan, đúng bản chất vấn đề, đặc biệt là các kết quả đã đạt được về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở kết quả rà soát, tính toán, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng 5 phương án xử lý bất cập, trong đó phương án Nhà nước mua lại dự án là giải pháp xử lý triệt để nhất, các phương án còn lại là tiếp tục tổ chức thu phí hoàn vốn dự án, có thực hiện giảm giá vé chung cho các phương tiện và miễn, giảm giá cho chủ phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí Cai Lậy.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn chế, rất khó để thực hiện việc mua lại dự án, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo kiến nghị phương án tiếp tục thu phí hoàn vốn dự án.

Đến nay, dự án đã tạm dừng thu hơn 2 năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, ngân hàng lo ngại sẽ phải chuyển sang nhóm nợ xấu, ảnh hưởng đến uy tín và môi trường đầu tư.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã và đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cùng nhà đầu tư nghiên cứu các phương án để sớm tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trở lại một cách sớm nhất, dự kiến sẽ bắt đầu thu phí trở lại từ khoảng giữa năm 2020.

Xuân Thảo