Facebook Twitter youtube Tiktok

Phá thế “độc đạo” vận chuyển đường bộ

(HQ Online) - Như đã đề cập ở loạt bài trước, chi phí vận tải chiếm phần chính trong chi phí logistics, và đang có sự mất cân đối nghiêm trọng giữa vận chuyển đường bộ với hàng không, đường thủy, đường sắt. Việc phá thế độc đạo đường bộ trong vận chuyển hàng hóa sẽ giảm rất lớn chi phí logistics cho DN XNK hàng hóa. Câu chuyện được đặt ra là làm sao có được sự lựa chọn vận chuyển đạt các tiêu chí: rẻ, nhanh, thuận tiện?
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
Hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu chỉ được thực hiện qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính
Phá thế “độc đạo” vận chuyển đường bộ
Ảnh: Thái Bình

Đường bộ chi phí cao

Là một DN có nhà máy đặt tại địa bàn tỉnh Bình Dương, cách cảng Cát Lái khoảng 30km, ông Nguyễn Hồng Thủy, Trưởng phòng XNK Công ty Giày Vĩnh Nghĩa chia sẻ, trung bình Công ty Giày Vĩnh Nghĩa phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ để đưa hàng hóa ra tới cảng với chi phí ở mức 2,7-3,2 triệu đồng/container. Vào những thời điểm kẹt xe, thời gian chuyển hàng đến cảng và đưa container rỗng về lại công ty bị kéo dài ra tới 5-6 tiếng, khiến chi phí bị đội lên khoảng 15%. Chưa kể hiện nay tình trạng thiếu container rỗng từ các hãng tàu khiến việc giao hàng quay vòng bị chậm trễ, DN phải “chi ngoài” tiền thuê container rỗng từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Ông Huỳnh Chí Dân, Giám đốc Công ty Tam Lập Thành, một DN chuyên về hàng quá cảnh đi Campuchia cho biết, trung bình mỗi tháng công ty thực hiện xuất nhập khẩu khoảng 1.000-1.200 container hàng hóa. Với lộ trình khoảng 100km từ TPHCM về đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), DN mất chi phí khoảng từ 7-7,5 triệu đồng/container, chiếm tới 70% chi phí lô hàng. Trong đó, chi phí dịch vụ tại cảng Cát Lái khoảng 1,4 triệu đồng, số còn lại là chi phí cầu đường, nhiên liệu… Đáng lo nhất hiện nay là tình trạng kẹt xe đường vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra, dẫn đến việc phát sinh thêm chi phí logistics cho DN. Chẳng hạn, nếu DN đến cảng nhận hàng vào buổi sáng nhưng do kẹt xe, kẹt hàng tại cảng đến hôm sau hàng mới về đến cửa khẩu Mộc Bài thì chi phí này sẽ đội lên khoảng 1 triệu đồng/container.

Bà Lưu Thị Minh Hiền, Giám đốc Công ty Hải Minh - một trong những DN logistics lớn hoạt động tại khu vực Đông Nam bộ lại đặt vấn đề về việc có quá nhiều trạm thu phí đường bộ khiến cho chi phí vận tải của DN tăng cao. Hơn nữa, tuyến quốc lộ 51 từ Vũng Tàu qua Đồng Nai luôn trong tình trạng kẹt xe khiến DN chậm quay vòng được đầu xe, càng khiến cho chi phí bị đội thêm.

Chia sẻ về những yếu tố cấu thành nên chi phí của dịch vụ logistics, bà Phạm Thị Thúy Vân, Phó Trưởng phòng Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, vận tải là hoạt động kinh tế quan trọng nhất trong chuỗi dịch vụ logistics, chiếm khoảng 1/3 đến 2/3 chi phí logistics của DN. Điều này xuất phát từ cơ sở hạ tầng giao thông vận tải trong nước chưa tạo được hệ thống hoàn chỉnh, mức độ liên kết giữa các tỉnh, các vùng còn yếu. Hơn nữa các DN chỉ chú trọng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ mà chưa mặn mà với đường thủy, hàng không… cũng làm tăng áp lực lên hệ thống đường bộ, gây nên tình trạng kẹt xe.

Tăng cường vận chuyển thủy nội địa

Theo các chuyên gia, để giảm chi phí logistics thì giải pháp căn cơ là tăng cường vận chuyển đường thủy kết nối cảng nội địa gần với nhà máy, đồng thời phát triển ICD và Depot có kết nối đường thủy tại các khu kinh tế trọng điểm. Ưu điểm của những giải pháp này là tuyến sà lan ổn định, không bị hạn chế khi đi vào các khu vực làm hàng, lượng container chuyên chở lớn (từ 36-96 TEUs), đội ngũ vận hành phương tiện ít (3-4 nhân sự).

Ông Phan Văn Có, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice cho biết, đa số các công ty xuất khẩu gạo tại ĐBSCL hiện đều lựa chọn tuyến vận chuyển bằng đường thủy nội địa thay cho đường bộ để tiết kiệm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa. Chi phí vận chuyển bằng sà lan qua tuyến đường thủy từ các cảng tại TPHCM về cảng Thốt Nốt là 5,3-5,5 triệu đồng/container, tùy theo quy cách đóng hàng. Trong khi đó, nếu đi bằng đường bộ, mức chi phí sẽ tốn gấp đôi, khiến hàng hóa không cạnh tranh được với nước ngoài.

Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường có trụ sở tại Bình Dương cũng đã lựa chọn đường thủy làm tuyến vận tải chính để chuyên chở hàng hóa nhập khẩu từ các cảng tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu về Bình Dương nhằm tiết kiệm chi phí. Ông Trần Quốc Toản, Trưởng phòng Logistics của DN này cho hay, khối lượng vận chuyển trung bình của mỗi chiếc sà lan tương đương 50 chiếc xe đi trên đường bộ, trong khi chi phí cho mỗi chuyến sà lan chỉ bằng khoảng 15 chuyến xe. Qua đó cho thấy sự chênh lệch rất lớn về chi phí giữa hai loại hình vận tải kể trên.

Dù có lợi thế là chi phí rẻ, song theo ông Phan Văn Có, vận tải bằng đường thủy từ TPHCM về các tỉnh ĐBSCL lại vướng trở ngại lớn vào những tháng cao điểm mùa khô do mực nước xuống thấp, sà lan đi lại qua các cửa sông phải canh theo thủy triều lên xuống. Nguyên nhân là do hệ thống vận tải thủy tại đây đã xuống cấp rất nhiều. Trong những năm qua, các DN vận tải hầu như chỉ khai thác dựa trên điều kiện tự nhiên sẵn có mà không cải tạo, đầu tư.

Khó khăn nữa là không phải DN nào cũng có thể tiếp cận với phương thức vận tải đường thủy thuận lợi. Bởi lẽ DN này có địa điểm nằm sát bên bờ sông Đồng Nai và đã đầu tư hệ thống cầu tàu riêng để bốc xếp hàng hóa, giúp tiết kiệm đáng kể các chi phí.

Cũng có nhà máy đặt tại Bình Dương, song Công ty CP Lâm Việt lại không có vị trí thuận lợi để tiếp cận tuyến vận tải đường thủy. Với khoảng 200 container đồ gỗ xuất khẩu mỗi tháng, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Lâm Việt cho biết, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể do chi phí vận tải nội địa cao hơn nhiều so với các nước khác. Để khắc phục tình trạng này, ông Liêm cho rằng cần có giải pháp tận dụng các phương thức vận tải bằng đường sông, đường sắt để giảm tải cho đường bộ bởi đây là hai phương thức vận tải có chi phí thấp hơn nhiều so với đường bộ.

Theo các DN, cần có giải pháp để mở các Depot rỗng và các ICD có kết nối đường thủy tại các khu tập trung nhiều hàng hóa (Cần Thơ cho vùng ĐBSCL, Bình Dương). DN có thể lấy và hạ hàng tại các điểm gần nhà máy, giúp tiết kiệm chi phí vận tải và bảo vệ môi trường. Tại các cảng cần có giải pháp quy hoạch cảng làm sà lan và tàu nội địa cạnh các cảng lớn để tối ưu hóa phương thức vận tải thủy...

Việc khai thác tốt các tuyến vận tải đường thủy, đường sắt sẽ giúp tăng tính kết nối từ các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai tới cụm cảng tại khu vực Cái Mép- Thị Vải, qua đó tiết kiệm chi phí, tăng tính thuận lợi cho khách hàng, góp phần giảm tải cho Cảng Tân Cảng- Cát Lái.

Ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải:

Để cải thiện hệ thống logistics, việc kết nối giữa hạ tầng giao thông với các phương thức vận tải là vấn đề then chốt. Trong việc xây dựng quy hoạch, vận tải phải phát triển theo hướng lấy cảng biển làm trung tâm, đường bộ và các phương thức khác kết nối đến. Đây là quan điểm mới trong cách tiếp cận xây dựng quy hoạch. Ví dụ như ở Hải Phòng, theo đánh giá của chúng tôi, hệ thống giao thông đường bộ kết nối với Hải Phòng đang khá tốt. Hiện chỉ còn tuyến đường ven biển kết nối dọc từ Nam Định về Hải Phòng là chưa hoàn thiện.

Về đường thủy nội địa, hiện loại hình vận tải này đang có một dư địa lớn để kết nối trên hành lang vận tải, nối từ Lào Cai xuống Bắc Giang, Bắc Ninh về đến Hải Phòng mà theo dự báo lượng hàng hóa có thể lên đến 50 triệu tấn/năm. Hay vẫn còn một dư địa phát triển rất lớn trên hành lang đường thủy nội địa thứ 2 từ Thái Bình, Nam Định về Hải Phòng. Tuy có dư địa lớn nhưng việc khai thác hành lang đường thủy nội địa còn nhiều điểm nghẽn.

Đối với cảng biển, hiện chúng tôi đang tham gia quy hoạch xây dựng quy hoạch cảng biển, theo đó chúng ta có thể tính đến phương án khai thác cảng Nam Đồ Sơn, như vậy mới đáp ứng được việc đưa Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc gia và quốc tế.

Về cảng hàng không chúng tôi đang tham mưu cho bộ đề xuất phát triển cảng hàng không Tiên Lãng để hỗ trợ cảng hàng không Cát Bi trong tương lai bởi tiềm năng logistics hàng không là rất lớn. Như vậy để giảm được chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, chúng ta cần kết hợp đồng bộ, khai thác triệt để hệ thống hạ tầng giao thông để giảm chi phí logistics.

X.Thảo (ghi)

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt

Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt

(HQ Online) - Việt Nam SuperPortTM vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và nâng cao quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, việc thực hiện cam kết ưu đãi thuế trong thực thi hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (FTA) đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), giúp tiếp tục cơ cấu lại nguồn thu bền vững hơn. Tuy nhiên, quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển kinh tế.
Đường sắt tăng cường thêm 5.000 vé tàu Tết

Đường sắt tăng cường thêm 5.000 vé tàu Tết

(HQ Online) - Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 11 chuyến tàu từ Sài Gòn đến Quảng Ngãi, Hà Nội và ngược lại, cung cấp thêm 5.000 chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Ất Tỵ 2025.
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới

Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới

(HQ Online) - Tại Hội thảo: “Áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024: Những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam" được tổ chức chiều 10/1, các chuyên gia cho rằng, tại nhiều địa phương, bảng giá đất tăng cao gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, điều này dẫn tới những trăn trở về hiệu quả và tác động của bảng giá đất mới.
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư

Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư

(HQ Online) - Việt Nam có thặng dư thương mại 102 tỷ USD với Hoa Kỳ, tăng 26%. Vì vậy Việt Nam chắc chắn sẽ chịu những tác động của chính sách thương mại mới của chính quyền mới của Hoa Kỳ.
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay

Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 31/12/2024, tín dụng nền kinh tế tăng khoảng 15,08% so với cuối năm 2023, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

(HQ Online) - Để xuất khẩu ổn định, tăng trưởng 2 con số, năm 2025, TPHCM sẽ triển khai những giải pháp xúc tiến thương mại mang tính đột phá, hỗ trợ doanh nghiệp.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam

Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam

(HQ Online) - “Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025

Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025

(HQ Online) - Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, để ngành hàng cá tra đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD trong năm 2025 cần tập trung phát triển giống cá tra theo hướng công nghiệp, quy mô lớn, đảm bảo an toàn sinh học. Đồng thời phát triển chuỗi khép kín trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ cá tra, ứng dụng khoa học công nghệ, tối ưu hóa việc sử dụng phụ phẩm để gia tăng giá trị sản phẩm.
Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ

Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ

(HQ Online) - Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, năm 2025 hứa hẹn là một năm phát triển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế

Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế

(HQ Online) - TPHCM khẳng định thương hiệu quốc tế khi Sở Du lịch được vinh danh “Cơ quan quản lý Du lịch Thành phố hàng đầu châu Á” và TPHCM đạt loạt danh hiệu: “Điểm đến lễ hội và sự kiện”, “Du lịch kinh doanh” và “Du lịch MICE hàng đầu châu Á”.
Nâng vị thế xuất khẩu nhờ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả

Nâng vị thế xuất khẩu nhờ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả

(HQ Online) - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, chính sách tiền tệ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phát triển bền vững. Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long, chính sách này cần có sự linh hoạt và sáng tạo, điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế.
Ấn Độ điều tra chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch từ Việt Nam

Ấn Độ điều tra chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch từ Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ra thông báo khởi xướng điều tra chống trợ cấp (CTC) đối với mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
NHNN đã giao room tín dụng cho từng ngân hàng, tiến tới lộ trình bỏ room

NHNN đã giao room tín dụng cho từng ngân hàng, tiến tới lộ trình bỏ room

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 16%, nên đã thông báo về nguyên tắc giao chỉ tiêu tăng trưởng (room) tín dụng năm 2025.
Chính sách tiền tệ giúp sức xuất khẩu tăng tốc

Chính sách tiền tệ giúp sức xuất khẩu tăng tốc

(HQ Online) - Năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục mới. Kết quả này có phần đóng góp của chính sách tiền tệ với những gói tín dụng ưu đãi, lãi suất hợp lý cùng việc điều hành tỷ giá linh hoạt, hiệu quả.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới

Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới

Bảng giá đất mới tăng cao gây nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp
Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”

Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”

Vedan Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường khi vinh dự góp mặt trong bảng xếp hạng Top 500 Doanh Nghiệp Lớn Nhất Việt Nam (VNR500) năm 2024.
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe

Thống kê cập nhật mới nhất từ Ford Việt Nam cho thấy năm 2024, hãng đã đạt kỷ lục bán hàng với 42.175 xe bán ra, tăng 10% so với năm 2023.
Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng

Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng

Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Cục Hải quan Hải Phòng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Hải quan Hải Phòng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Hải quan Hải Phòng

Năm 2024, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 77.455,3 tỷ đồng, vượt 16,5% chỉ tiêu được giao.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025

Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025

Những ngày đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam chứng kiến không khí khởi sắc khi đón lượng lớn ...
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”

Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”

Vingroup công bố chương trình hành động quyết liệt và cụ thể các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là ...
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1

Giá các loại xăng, dầu được điều chỉnh tăng từ 83 đồng-488 đồng/lít, trong kỳ điều hành ngày 9/1/2024.
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025

Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, ...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh ...
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, ...
Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng

Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng

Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Cục Hải quan ...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Hải quan Hải Phòng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Hải quan Hải Phòng

Năm 2024, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 77.455,3 tỷ đồng, vượt 16,5% chỉ tiêu được giao.
Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp VBF

Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp VBF

Cộng đồng doanh nghiệp và Tổng cục Hải quan cùng thảo luận các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực ...
6 sự kiện nổi bật của Hải quan Việt Nam năm 2024

6 sự kiện nổi bật của Hải quan Việt Nam năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa công bố các sự kiện nổi bật trong năm 2024, như: tổ chức thành công ...
Hải quan triển khai cải cách công tác quản lý trị giá hải quan

Hải quan triển khai cải cách công tác quản lý trị giá hải quan

Tổng cục Hải quan vừa có quyết định triển khai thực hiện Đề án cải cách công tác quản lý ...
Hải quan Đồng Tháp đạt nhiều kết quả đột phá trong năm 2024

Hải quan Đồng Tháp đạt nhiều kết quả đột phá trong năm 2024

Ngày 9/1/2025, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 ...
Đón bắt xe khách vận chuyển lô rượu, thuốc lá ngoại nửa tỷ đồng

Đón bắt xe khách vận chuyển lô rượu, thuốc lá ngoại nửa tỷ đồng

Kết quả khám xét phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện trên sàn xe chở 40 thùng rượu Chivas ...
Hải quan Nam Giang phối hợp bắt đối tượng vận chuyển pháo lậu

Hải quan Nam Giang phối hợp bắt đối tượng vận chuyển pháo lậu

Một đối tượng cất giấu pháo trong xe đầu kéo vận chuyển từ Lào về Việt Nam đã bị lực ...
10 dấu ấn về phòng, chống ma túy năm 2024

10 dấu ấn về phòng, chống ma túy năm 2024

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đổi mới tư duy, chủ động tham mưu ...
Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ 13.564 kg thực phẩm bao gói sẵn là xúc xích, ...
Khởi tố loạt giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hoá đơn

Khởi tố loạt giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hoá đơn

Từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2023, Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang và đồng phạm đã thành lập, sử dụng 41 ...
Vì sao nhiều giám đốc doanh nghiệp nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh?

Vì sao nhiều giám đốc doanh nghiệp nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh?

Nhiều giám đốc người nước ngoài là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ vừa ...
Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”

Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”

Vedan Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường khi vinh dự góp mặt ...
Chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB được hưởng nhiều ưu đãi dịp đầu năm mới

Chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB được hưởng nhiều ưu đãi dịp đầu năm mới

Từ đầu tháng 1/2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay – Quà liền tay” với hơn ...
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chăm lo Tết cho người nghèo

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chăm lo Tết cho người nghèo

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã trao 500 phần quà Tết tặng các gia đình chính sách, người ...
SHB được vinh danh Top 100 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024

SHB được vinh danh Top 100 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024

Vượt qua những tiêu chí đánh giá khắt khe và quá trình thẩm định kỹ lưỡng, SHB được vinh danh ...
Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng thủ tục hành chính đơn giản hoá nhờ sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng thủ tục hành chính đơn giản hoá nhờ sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đạt ...
Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 8/1/2025, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức tổ chức Lễ công bố ...
Phải tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2025

Phải tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2025

Thực hiện tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2024; ...
Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao

Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 88/2024/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân ...
Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp

Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp

Tổng cục Hải quan vừa thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về phương thức xác minh ...
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế trên Hệ thống MGH?

Trường hợp nào được xử lý không thu thuế trên Hệ thống MGH?

Trước thắc mắc của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống MGH, ...
Từ 1/1/2025: 13 mã hàng tăng thuế xuất khẩu lên 20%

Từ 1/1/2025: 13 mã hàng tăng thuế xuất khẩu lên 20%

Theo Biểu thuế xuất khẩu (XK) ban hành kèm theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP, kể từ ngày 1/1/2025 sẽ có 13 ...
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội để kéo dài thời ...
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe

Thống kê cập nhật mới nhất từ Ford Việt Nam cho thấy năm 2024, hãng đã đạt kỷ lục bán ...
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng

Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng

Lô xe Wuling Bingo đầu tiên 500 xe (gồm hai bản Wuling Bingo 333 và Wuling Bingo 410) đã được ...
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1

Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1

Trong tháng 1/2025 Honda Việt Nam (HVN) cùng hệ thống Nhà Phân phối áp dụng chương trình khuyến mại cho ...
Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt

Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt

Kết quả kinh doanh trái chiều của các hãng xe điện Trung Quốc trong năm 2024 báo hiệu một năm ...
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?

(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?

Theo khoản 1 và khoản 5 Điều 57 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2025, có ...
Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu

Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề xuất các loại thuế quan mới có thể ảnh hưởng nặng nề ...
Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh

Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh

Dịch cúm mùa Đông đang bùng phát tại châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc đã được ghi nhận, đặc ...
Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga

Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga

Ukraine có thể mất hàng tỷ USD nếu không tiếp tục trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu, chuyên ...
Cuba và Bolivia chính thức trở thành các quốc gia đối tác của BRICS

Cuba và Bolivia chính thức trở thành các quốc gia đối tác của BRICS

Cuba và Bolivia chính thức trở thành các quốc gia đối tác của nhóm kinh tế BRICS, mở ra cơ ...
Biến đổi Khí hậu và AI là ưu tiên của Brazil khi đảm nhận chức chủ tịch BRICS

Biến đổi Khí hậu và AI là ưu tiên của Brazil khi đảm nhận chức chủ tịch BRICS

Brazil chính thức đảm nhận chức Chủ tịch BRICS 2025, với ưu tiên Biến đổi Khí hậu, phát triển bền ...
Nga ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine: Ba Lan, Slovakia phản ứng trái chiều

Nga ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine: Ba Lan, Slovakia phản ứng trái chiều

Ba Lan ca ngợi quyết định chấm dứt trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine, trong khi Slovakia cảnh báo ...
Hy vọng nào giúp “Lục địa già” chuyển mình

Hy vọng nào giúp “Lục địa già” chuyển mình

Bất ổn từ an ninh, chính trị, kinh tế cho tới các vấn đề về văn hoá, xã hội khiến ...
Phiên bản di động