Facebook Twitter youtube Tiktok

Nộp thuế điện tử 24/7: Quy trình doanh nghiệp nhờ thu thực hiện như thế nào?

(HQ Online) - Mở rộng thanh toán thuế điện tử 24/7 và để tạo thuận lợi cho DN thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu có số lượng lớn tờ khai phải nộp tiền thuế, có đủ năng lực tài chính, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp mở rộng thanh toán nộp thuế điện tử 24/7, triển khai Chương trình DN nhờ cơ quan Hải quan sau khi phát sinh tờ khai nợ thuế thì chuyển ngay thông tin số thuế phải nộp của từng tờ khai sang ngân hàng mà DN đã ủy quyền trích nợ tài khoản nộp thuế theo một định mức về tiền và khoảng thời gian nhất định (Chương trình DN nhờ thu).
nop thue dien tu 247 quy trinh doanh nghiep nho thu thuc hien nhu the nao Nộp thuế điện tử 24/7: Chính thức triển khai Chương trình Doanh nghiệp nhờ thu thuế từ 15/9
nop thue dien tu 247 quy trinh doanh nghiep nho thu thuc hien nhu the nao Hải quan tạm dừng Hệ thống kế toán và Cổng thanh toán điện tử 24/7
nop thue dien tu 247 quy trinh doanh nghiep nho thu thuc hien nhu the nao Mở rộng chương trình nộp thuế điện tử 24/7: Hải quan sẽ chuyển thông tin nộp thuế giúp doanh nghiệp
nop thue dien tu 247 quy trinh doanh nghiep nho thu thuc hien nhu the nao Nâng cấp thêm nhiều chức năng trên Chương trình nộp thuế điện tử 24/7
nop thue dien tu 247 quy trinh doanh nghiep nho thu thuc hien nhu the nao
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cảng Cái Lân, Cục Hải quan Quảng Ninh. Ảnh: T.Trang.

DN được lợi gì khi tham gia?

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Thanh Hương- Phó trưởng Phòng Dự toán và quản lý số thu, Cục Thuế XNK, ngoài các ưu điểm khi thanh toán thuế bằng phương thức điện tử với việc nâng cấp Cổng thanh toán điện tử hải quan để triển khai áp dụng cho các đối tượng là DN có nhu cầu nhờ cơ quan hải quan chuyển ngay thông tin số thuế phải nộp của từng tờ khai sang ngân hàng mà DN đã ủy quyền trích nợ tài khoản nộp thuế còn đạt được các ưu điểm sau: DN không phải làm thủ tục lập lệnh thanh toán tiền thuế trên Cổng thông tin của Hải quan hoặc tại ngân hàng, nên hạn chế tất cả các rủi ro khi trao đổi thông tin lập lệnh nộp tiền giữa hải quan/ngân hàng với người lập lệnh.

Các DN không phải thực hiện nộp trước tiền ngay sau khi khai báo, nên có thời gian chủ động nguồn vốn của mình, ngân hàng chỉ trích tiền từ tài khoản của DN ngay sau khi DN đã hoàn thành về thủ tục hải quan, xác định chính xác số phải nộp, tờ khai tự động thông quan hàng hóa.

Hỗ trợ cho các DN làm thủ tục XNK hàng hóa tại các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở không có điểm thu của ngân hàng/Kho bạc, không có mạng internet để triển khai nộp thuế điện tử.

Cũng theo đại diện Cục Thuế XNK, với việc triển khai chương trình DN nhờ thu, DN có thể áp dụng các phương thức nộp tiền là thanh toán trực tiếp tại ngân hàng hoặc có thể sử dụng song song 2 chương trình nộp thuế điện tử 24/7 và chương trình DN nhờ thu. Tuy nhiên, với phương thức thanh toán DN nhờ thu thì DN chỉ được đăng kí ủy quyền cho 1 tài khoản tại 1 ngân hàng thương mại duy nhất trong một thời gian cố định để đảm bảo xử lý tự động của hệ thống (không nên gửi yêu cầu thanh toán đến 2 ngân hàng sẽ không biết ngân hàng nào sẽ thực hiện thanh toán hoặc cả hai ngân hàng cùng chuyển lệnh thanh toán), cũng như công tác quản lý của ngân hàng trong việc ủy quyền trích nợ tài khoản.

Về quy trình xử lý khi tài khoản trích nợ của DN tại ngân hàng không đủ số dư: Trường hợp DN ủy quyền cho ngân hàng thương mại nhưng trong tài khoản không có đủ số dư để thanh toán, ngân hàng sẽ phản hồi lại cho DN qua Cổng thanh toán điện tử hải quan;

Nếu DN nộp đã bổ sung tiền vào tài khoản trích nợ thì gửi thông tin thông báo lại cho cơ quan hải quan, tiếp tục muốn thanh toán nhờ thu. Hệ thống của Hải quan tiếp tục xử lý tự động thanh toán các lô hàng còn phát sinh nợ thuế trên hệ thống kế toán tập trung. Trường hợp DN cần thông quan ngay lô hàng hiện tại thì có thể thực hiện thanh toán bằng phương thức nộp thuế điện tử 24/7 hoặc trực tiếp tại ngân hàng thương mại.

Quy trình thực hiện

Phân tích cụ thể về quy trình thực hiện, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, với quy trình đăng ký: DN Đăng ký tham gia Chương trình DN nhờ thu với cơ quan hải quan tại Chức năng trên Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 (địa chỉ: https://epayment.customs.gov.vn/epaymentportal/login).

Tiếp đến, DN đăng ký thông tin ủy quyền trích nợ tài khoản khi người nộp thuế đăng ký thông tin trực tiếp tại Cổng thanh toán điện tử hải quan hoặc đăng ký tại ngân hàng phối hợp thu đã triển khai nộp thuế điện tử 24/7.

Làm thủ tục Ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng giữ tài khoản của DN đã triển khai nộp thuế điện tử 24/7

Ngân hàng giữ tài khoản của DN gửi lại thông tin DN đã đăng ký Ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng sang Tổng cục Hải quan.

Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 của Hải quan cập nhật thông tin vào hệ thống và DN hoàn tất việc đăng ký tham gia và đăng ký ủy quyền trích nợ tại Chương trình DN nhờ thu.

Trong quá trình thực hiện, các DN được phép sửa đổi các thông tin đã đăng ký hoặc hủy việc đã đăng ký ủy quyền trích nợ tại 1 ngân hàng để đăng ký ủy quyền trích nợ tại ngân hàng khác. Trình tự thực thực hiện đăng ký ủy quyền trích nợ được thực hiện theo các bước nêu trên.

Với quy trình thanh toán, ngay sau khi hoàn tất việc đăng ký ủy quyền trích nợ với ngân hàng, Hệ thống của Hải quan sẽ căn cứ số tiền còn nợ thuế và thu khác trên hệ thống kế toán thuế để chuyển thông tin còn phải thu sang ngân hàng để ngân hàng thực hiện trích nợ tài khoản nộp tiền thuế và thu khác cho DN.

Về thanh toán trừ nợ đối với các phát sinh mới, trình tự thực hiện các bước như sau:

Bước 1: DN khai báo làm thủ tục hải quan, ngay sau khi khai báo chính thức (đối với tờ khai luồng xanh) hoặc sau khi hoàn thành thủ tục hải quan sẽ xác định chính xác số thuế phải nộp cho tờ khai đang chờ thông quan cập nhật vào hệ thống kế toán tập trung.

Bước 2: Căn cứ số thuế phải nộp trên hệ thống kế toán tập trung, trên cơ sở danh sách DN tham gia Chương trình nhờ thu, Hệ thống của Hải quan sẽ tự động chuyển thông tin số thuế phát sinh nợ thuế theo từng tờ khai đến ngân hàng mà DN đã ủy quyền trích nợ tài khoản nộp thuế.

Bước 3: Ngân hàng căn cứ số dư tài khoản của DN và danh sách DN đã đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản, nếu phù hợp thông tin đăng ký và đủ số dư trích nợ tài khoản thì thực hiện trích nợ tài khoản của DN và chuyển thông tin số tiền đã trích nợ tài khoản nộp thuế sang Tổng cục Hải quan để thanh toán trừ nợ theo từng tờ khai, chi tiết sắc thuế và chuyển tiền và thông tin nộp tiền tài khoản của cơ quan Hải quan tại Kho bạc Nhà nước.

Trường hợp tài khoản của DN không đủ số dư, ngân hàng sẽ phản hồi cho DN biết thông quan Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7. DN có thể nộp bổ sung tiền vào tài khoản để đủ số dư thanh toán các khoản còn nợ và thông báo cho cơ quan hải quan biết qua Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 để tiếp tục xử lý tự động trừ nợ các tờ khai còn phải thu theo tứ tự tờ khai phát sinh nợ từ xa tới gần. Hoặc DN có thể thực hiện chuyển sang nộp thuế điện tử 24/7 hoặc nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại/Kho bạc Nhà nước để thông quan kịp thời thông quan hàng hóa.

Bước 4: Căn cứ thông tin đã nộp thuế và thu khác, Hệ thống kế toán tập trung cập nhật thông tin và hạch toán trừ nợ chi tiết theo từng tờ khai, sắc thuế, chuyển thông tin xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế sang VNACCS để thông quan hàng hóa.

Điều kiện triển khai

Đối với ngân hàng: Phải là ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan đã triển khai thanh toán điện tử và thông quan 24/7. Đã phát triển hệ thống công nghệ đáp ứng triển khai chương trình DN nhờ thu.

Đối với DN: Đăng ký tham gia Chương trình DN Nhờ thu với Hải quan; Đã ký Ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng giữ tài khoản của DN đã triển khai nộp thuế điện tử 24/7; Chỉ được đăng ký ủy quyền trích nợ tại 1 tài khoản của 1 ngân hàng. Trên tài khoản đăng ký ủy quyền trích nợ có đủ tiền để thanh toán khi phát sinh nợ thuế và thu khác.

Thu Trang
Báo in 30/6/2019

Tin liên quan

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
Ngân hàng SHB chính thức triển khai chương trình nộp thuế điện tử DN nhờ thu

Ngân hàng SHB chính thức triển khai chương trình nộp thuế điện tử DN nhờ thu

(HQ Online) - Kể từ ngày 8/12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB) chính thức tham gia triển khai chương trình nộp thuế điện tử DN nhờ thu.
Tiếp tục triển khai hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế

Tiếp tục triển khai hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa đề nghị Cục Hải quan Hà Nội, Bắc Ninh tiếp tục theo dõi, hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa (gọi tắt là hệ thống thông tin thuế-pv).
Xóa nợ tiền thuế cho Công ty CP thương mại Gia Lai

Xóa nợ tiền thuế cho Công ty CP thương mại Gia Lai

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có quyết định xóa nợ tiền thuế phát sinh trước ngày 1/7/2007 đối với Công ty CP thương mại Gia Lai do đã cổ phần hóa.
Ngân hàng Deutsche Bank AG chính thức triển khai nộp thuế điện tử 24/7

Ngân hàng Deutsche Bank AG chính thức triển khai nộp thuế điện tử 24/7

(HQ Online) - Kể từ ngày 1/10/2020, Ngân hàng Deutsche Bank AG- chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Ngân hàng DBHCM) chính thức triển khai chương trình nộp thuế điện tử 24/7.
Xóa nợ thuế đối với Công ty vật tư Vĩnh Phúc

Xóa nợ thuế đối với Công ty vật tư Vĩnh Phúc

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có quyết định xóa nợ tiền phạt chậm nộp phát sinh trước ngày 1/7/2007 đối với Công ty vật tư Vĩnh Phúc là DN nhà nước đã giải thể.
Triển khai thí điểm hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế tại Bắc Ninh

Triển khai thí điểm hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế tại Bắc Ninh

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Bắc Ninh lựa chọn DN có hoạt động miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế để ưu tiên triển khai Hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử.
Triển khai thí điểm hệ thống thông tin quản lý miễn, giảm, hoàn thuế

Triển khai thí điểm hệ thống thông tin quản lý miễn, giảm, hoàn thuế

(HQ Online) - Kể từ ngày 1/9/2020, Tổng cục Hải quan triển khai thí điểm Hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử tại 3 đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Hà Nội.
Ngân hàng VIB tham gia phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7

Ngân hàng VIB tham gia phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7

(HQ Online) - Từ ngày 7/8/2020, Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam (Ngân hàng VIB) sẽ chính thức triển khai phối hợp thu với Tổng cục Hải quan và triển khai nộp thuế điện tử 24/7 trên phạm vi toàn quốc.
Đề nghị tiếp tục phối hợp thu thuế điện tử và thông quan 24/7

Đề nghị tiếp tục phối hợp thu thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân hàng: TMCP Quốc tế (VIB); Bangkok Đại chúng trách nhiệm hữu hạn; TMCP Kiên Long; Citibank, N.A; TMCP Việt Á và TMCP Nam Á ký lại thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử và thông quan 24/7.
Ngân hàng MBBank chính thức tham gia nộp thuế điện tử DN nhờ thu

Ngân hàng MBBank chính thức tham gia nộp thuế điện tử DN nhờ thu

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) chính thức triển khai chương trình nộp thuế điện tử DN nhờ thu.
Ngân hàng IBK HCM tham gia triển khai nộp thuế điện tử 24/7

Ngân hàng IBK HCM tham gia triển khai nộp thuế điện tử 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới cục hải quan tỉnh, thành phố và Ngân hàng Industrial Bank Of Korea chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Ngân hàng IBK HCM)  về phối hợp thu với Tổng cục Hải quan và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Bốn ngân hàng dừng cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử chờ quyết toán năm 2019

Bốn ngân hàng dừng cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử chờ quyết toán năm 2019

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo hoả tốc tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về việc bốn ngân hàng dừng cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử trong thời gian chờ quyết toán năm 2019.
Ngân hàng BNP Paribas tham gia phối hợp thu thuế điện tử 24/7

Ngân hàng BNP Paribas tham gia phối hợp thu thuế điện tử 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi tới các cục hải quan tỉnh, thành phố thông báo về việc bổ sung thêm Ngân hàng BNP Paribas, chi nhánh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào danh sách ngân hàng phối hợp thu thuế điện tử và thông quan 24/7.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động