Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở rộng chương trình nộp thuế điện tử 24/7: Hải quan sẽ chuyển thông tin nộp thuế giúp doanh nghiệp

(HQ Online) - ​​Tổng cục Hải quan sẽ mở rộng chương trình nộp thuế điện tử 24/7 để triển khai thực hiện việc nộp thuế điện tử cho các đối tượng là doanh nghiệp có nhu cầu nhờ cơ quan Hải quan chuyển thông tin nộp thuế sang ngân hàng đã ủy quyền nộp thuế.
mo rong chuong trinh nop thue dien tu 247 hai quan se chuyen thong tin nop thue giup doanh nghiep Nâng cấp thêm nhiều chức năng trên Chương trình nộp thuế điện tử 24/7
mo rong chuong trinh nop thue dien tu 247 hai quan se chuyen thong tin nop thue giup doanh nghiep Từ 5/11: ACB tham gia hỗ trợ DN nộp thuế điện tử 24/7
mo rong chuong trinh nop thue dien tu 247 hai quan se chuyen thong tin nop thue giup doanh nghiep Nộp thuế điện tử 24/7: ABBANK mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng
mo rong chuong trinh nop thue dien tu 247 hai quan se chuyen thong tin nop thue giup doanh nghiep Hải quan TP.HCM tập huấn nộp thuế điện tử 24/7 cho doanh nghiệp
mo rong chuong trinh nop thue dien tu 247 hai quan se chuyen thong tin nop thue giup doanh nghiep
Hoạt động nghiệp vụ hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Cái Lân, Hải quan Quảng Ninh. Ảnh: T.Trang.

Trên thực tế có những doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu có số lượng lớn tờ khai hàng ngày phải nộp tiền, có đủ năng lực tài chính hoặc đã ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản để nộp thuế hoặc được ngân hàng chấp nhận thấu chi trong trường hợp số dư tài khoản sử dụng để nộp tiền thuế chưa đủ. Hướng đến tạo thuận lợi hơn cho nhóm đối tượng này, Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) đã lấy ý kiến các ngân hàng phối hợp thu tham dự cuộc họp về đề xuất mở rộng Chương trình Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu, nâng cấp Cổng thanh toán điện tử hải quan để triển khai thực hiện việc nộp thuế điện tử cho các đối tượng là doanh nghiệp có nhu cầu nhờ cơ quan Hải quan ngay sau khi phát sinh tờ khai nợ thuế thì chuyển ngay thông tin số thuế phải nộp của từng tờ khai sang ngân hàng mà doanh nghiệp đã ủy quyền trích nợ tài khoản nộp thuế theo một định mức về tiền và khoảng thời gian nhất định.

Theo phân tích của Cục trưởng Cục Thuế XNK Lưu Mạnh Tưởng, hiện nay đã có đủ cơ sở pháp lý khi triển khai nâng cấp, mở rộng hình thức nộp thuế điện tử 24/7. Theo đó, khi doanh nghiệp có phát sinh nợ thuế thì sẽ nhờ Hải quan chuyển thông tin nộp thuế sang ngân hàng đã ủy quyền nộp thuế. Theo quy định nộp thuế điện tử 24/7 lập lệnh tại Cổng thanh toán điện tử hải quan, doanh nghiệp cần: Tự lập lệnh trên Cổng điện tử hải quan, doanh nghiệp có ủy quyền cho ngân hàng tự động trích nợ tài khoản theo từng lô hàng do người khai lập lệnh.

Để thay đổi phương thức nộp thuế điện tử 24/7, doanh nghiệp cần thực hiện 2 bước: Nhờ Hải quan chuyển thông tin nợ thuế của tờ khai ngay sau khi phát sinh nợ sang ngân hàng nơi doanh nghiệp đã ủy quyền trích nợ; Doanh nghiệp có ủy quyền cho ngân hàng tự động trích nợ tài khoản theo hạn mức được sử dụng tại ngân hàng và thời gian nhất định.

Theo đó, doanh nghiệp phải có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị chuyển ngay số tiền phải thu sau khi doanh nghiệp khai báo tờ khai hải quan có phát sinh số tiền thuế phải nộp sang ngân hàng phối hợp thu, không trái với các quy định hiện hành. Việc xác thực nợ thuế phát sinh của từng doanh nghiệp: Căn cứ thông tin mã số thuế và chữ ký số của doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan Hải quan.

Vì vậy, khi doanh nghiệp đã ủy quyền cho Ngân hàng thanh toán tiền thuế thì Ngân hàng sẽ tự động thực hiện cắt tiền từ tài khoản ngay sau khi nhận được thông tin nợ thuế của doanh nghiệp do cơ quan Hải quan chuyển.

Để triển khai Kế hoạch này, Tổng cục Hải quan sẽ thực hiện sửa đổi, bổ sung phần mềm trao đổi thông tin, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.

Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan thực hiện sửa đổi, bổ sung phần mềm trao đổi thông tin: Căn cứ số tiền thuế phát sinh của tờ khai và chữ ký số của doanh nghiệp khi khai báo, Tổng cục Hải quan chuyển thông tin nợ thuế và các thông tin liên quan (đảm bảo đầy đủ thông tin để hạch toán thu NSNN tương ứng với các thông tin trên giấy nộp tiền vào NSNN khi người nộp thuế lập lệnh) của tờ khai đến ngân hàng mà doanh nghiệp đã ủy quyền trích nợ.

Đối với các ngân hàng đã thực hiện phối hợp thu, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu ngân hàng được ủy quyền trích nợ bổ sung chức năng tiếp nhận thông tin do hải quan chuyển đến: Kiểm tra các thông tin liên quan (tương tự như kiểm tra trích nợ tài khoản nộp thuế điện tử 24/7), tiếp tục xử lý theo quy trình trao đổi thông tin nộp tiền với hải quan, chuyển thông tin và tiền sang Kho bạc Nhà nước.

Để xác định đối tượng doanh nghiệp tham gia chương trình nộp thuế mới này, Tổng cục Hải quan cũng sẽ tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất có lượng tờ khai lớn, giá trị nộp thuế lớn, có đủ khả năng về tài chính, đã uỷ quyền cho ngân hàng tự động trích nợ và được ngân hàng cho phép thấu chi để nộp thuế trong định mức cho phép.

Điều kiện triển khai hình thức nộp thuế mới này yêu cầu DN có văn bản ủy quyền ngân hàng trích nợ tài khoản trên cơ sở thông báo của cơ quan Hải quan khi DN phát sinh nợ thuế. Đồng thời DN có văn bản đề nghị cơ quan Hải quan chuyển thông tin nợ thuế sang ngân hàng DN đang ủy quyền trích nợ ngay sau khi DN phát sinh tiền nợ thuế, thu khác.

Một yêu cầu bắt buộc là DN phải sử dụng chữ ký số (DN có thể sử dụng chữ ký số đang khai báo tờ khai VNACCS). Tuy nhiên, thực tế DN khai báo thủ tục hải quan có thể qua Đại lý hải quan. Vì vậy, nếu đại lý khai báo bằng chữ ký số của đại lý thì cần phải bổ sung chữ ký số của DN.

Trường hợp DN yêu cầu sử dụng chữ ký số mới cho thanh toán tiền khác với chữ ký số khai báo VNACCS thì hệ thống thanh toán của hải quan cần đáp ứng việc cập nhật thêm chữ ký số của DN trước khi chuyển thông tin nợ thuế sang ngân hàng trích nợ tài khoản. Thời điểm hệ thống hải quan kiểm tra chữ ký là thời điểm kiểm tra khi kê khai tờ khai hải quan trên VNACCS. Trường hợp DN đăng ký bổ sung chữ ký số cho thanh toán thuế (dự kiến kiểm tra ngay sau khi hệ thống xuất thông báo thuế).

Thu Trang

Tin liên quan

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

(HQ Online) - Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

(HQ Online) - Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 33 (3370) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

(HQ Online) - Để giám sát hiệu quả hàng hóa ra, vào hệ thống kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động ứng dụng giám sát bằng hệ thống camera, tăng tỷ lệ soi chiếu.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ, còn thiếu cơ sở pháp lý. Theo đó, Mô hình cửa khẩu thông minh phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dữ liệu thông tin với phía Trung Quốc khi thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn.
Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW).
5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế… là những giải pháp trọng tâm đặt ra để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới của ngành Hải quan.
Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam xác định xây dựng hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy thương mại nhất là thương mại số, mở rộng quan hệ đối ngoại đảm bảo lợi ích và chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai hiện đại hoá ở ba trụ cột: thể chế, công cụ và con người.
Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

(HQ Online) - Kết quả tích cực trong thực hiện hải quan điện tử là nền tảng quan trọng để ngành Hải quan tập trung thực hiện các mục tiêu về Hải quan số, Hải quan thông minh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh

Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh

Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức ngày 23/4.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi).
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024

Theo WB, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%

Việc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước (10,54%) sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam duy trì được thị trường và ổn định sản xuất.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động