Facebook Twitter youtube Tiktok

Niềm tin vào triển vọng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Các chuyên gia kỳ vọng việc xử lý mạnh tay những sai phạm trên thị trường chứng khoán trong thời gian qua sẽ là động lực để thị trường chứng khoán ngày càng minh bạch, bền vững, là sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, các yếu tố nền tảng trên thị trường chứng khoán vẫn tích cực sẽ là tiền đề để thị trường tiếp tục tăng trưởng.
Trong năm 2021, số lượng nhà đầu tư mới trên thị trường chứng khoán tăng hơn 50%. 	Ảnh: ST
Nhiều yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì sẽ tạo ra dư địa cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Ảnh: ST

TTCK Việt Nam có nhiều triển vọng

Trong 3 tháng đầu năm 2022, chỉ số VN-Index có đà tăng tốt và thiết lập đỉnh mới trong lịch sử thị trường chứng khoán tại mốc 1.528,48 điểm. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3 đến nay, thị trường chứng khoán (TTCK) đang biến động mạnh và có những phiên điều chỉnh giảm sâu. Trong đó, thị trường ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất lên tới 68 điểm vào ngày 25/4 (giảm gần 5%), điểm số VN-Index giảm xuống mức 1.310 điểm, giảm khoảng hơn 200 điểm so với cuối tháng 3. Việc giảm sâu của chỉ số VN-Index do tác động tổng hòa của nhiều nguyên nhân khác nhau cả trong nước và thế giới, cả khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, việc lạm phát tăng cao đã khiến TTCK thế giới giảm điểm, trong đó có TTCK Việt Nam. Đáng chú ý, các sự việc đơn lẻ trong nước liên quan đến hành vi thao túng TTCK, phát hành trái phiếu DN sai quy định... cũng đã tác động làm TTCK Việt Nam điều chỉnh sâu.

Tuy thị trường biến động mạnh, song về dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, các sự việc vừa qua chỉ là các sự vụ đơn lẻ, chỉ có tác động tới tâm lý của thị trường trong ngắn hạn. Đây là nỗ lực và quyết tâm rất lớn từ Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng nhằm thanh lọc, lành mạnh hóa TTCK. Dù khó tránh khỏi những tác động tâm lý trong ngắn hạn, nhưng việc “loại bỏ những hạt sạn” sẽ có tác động tích cực tới sự phát triển của TTCK trong trung và dài hạn.

“Chúng tôi cho rằng, TTCK Việt Nam vẫn còn nguyên đó các yếu tố hỗ trợ tích cực mang tính nền tảng từ kinh tế vĩ mô và nội tại thị trường. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào tương lai, TTCK Việt Nam sẽ phát triển ngày càng hoàn thiện hơn, chất lượng hơn, khẳng định vai trò là kênh huy động vốn trung, dài hạn chủ yếu quan trọng của nền kinh tế, doanh nghiệp; đồng thời là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn, hiệu quả của nhà đầu tư”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán nhà nước), từ tháng 3 tới nay, thị trường đang có nhịp điều chỉnh, cùng với đó, chịu tác động một phần từ các thông tin sự vụ tại một số DN cụ thể, hay một số tin đồn, tin bất lợi trên thị trường bất động sản,… khiến tâm lý nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư cá nhân thận trọng và gia tăng hoạt động chốt lời. Dù vậy, triển vọng tích cực của nền kinh tế, cũng như tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2022 vẫn là yếu tố hỗ trợ quan trọng giúp thị trường tránh khỏi các nhịp điều chỉnh sâu. Đơn cử, trong quý 1, số lượng tài khoản nhà đầu tư tiếp tục tăng mạnh, tính tới cuối tháng 3/2022, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân đạt gần 5 triệu tài khoản, chính thức cán chỉ tiêu Chính phủ đặt ra là 5% dân số trước 3 năm.

Duy trì mức độ tăng trưởng cao trong năm 2022

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhìn chung, nhà đầu tư vẫn có niềm tin vào triển vọng TTCK Việt Nam với kỳ vọng kinh tế dần hồi phục sau đại dịch. Đại diện Công ty Chứng khoán VNDIRECT, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích cho biết, sự nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc minh bạch hóa thị trường sẽ làm tăng cường niềm tin của nhà đầu tư vì họ sẽ thấy rõ cơ quan quản lý đang bảo vệ các lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư. Đồng thời, sân chơi được minh bạch hơn để chuẩn bị cho việc TTCK Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và FTSE.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2022, các yếu tố nền tảng từ kinh tế vĩ mô và yếu tố nội tại của TTCK cũng như sức khỏe của các DN niêm yết sẽ là những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường có dư địa tăng trưởng, cụ thể như: dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt hơn; các hoạt động kinh tế được khôi phục; mặt bằng lãi suất có khả năng vẫn duy trì ổn định ở mức thấp; nhiều chính sách sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ DN được thực thi...

Về các yếu tố nội tại của TTCK, bà Tạ Thanh Bình cho biết, kết quả kinh doanh của DN vẫn khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ. Tính đến ngày 31/3, 80% công ty niêm yết và công ty đại chúng quy mô lớn đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM đã công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, trong đó 89% công ty báo cáo có lãi. Với triển vọng phục hồi kinh tế, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên TTCK đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng cao trong năm 2022.

Cũng theo đại diện Ủy ban Chứng khoán, dòng tiền trên thị trường năm 2022 kỳ vọng sẽ tiếp tục tích cực từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Khi các rủi ro trên toàn cầu giảm bớt, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm đến các thị trường có tiềm năng và có các yếu tố riêng có như Việt Nam. Đối với dòng tiền nội, dù tăng mạnh trong thời gian qua, song TTCK Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng thu hút sự tham gia của nhà đầu tư trong nước.

Nhận định về triển vọng TTCK quý tiếp theo cũng như cả năm 2022, Công ty Chứng khoán Vietcombank dự báo mức cao nhất trong năm 2022 của chỉ số VN-Index có thể tiến lên đến vùng điểm số 1.580 – 1.600, tương đương với mức tăng khoảng 6-8% so với mức đỉnh của năm 2021. Cùng với đó, khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2022 được dự báo tăng nhẹ so với năm 2021 và đạt bình quân hơn 1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn, tương ứng với mức tăng khoảng 8-10%. Giá trị giao dịch trung bình năm 2022 được kỳ vọng tăng trưởng 17-20% so với năm 2021, tương ứng với giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt khoảng 28.000-30.000 tỷ đồng trên cả ba sàn. Trước mắt trong quý 2/2022, nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng sẽ “lặng sóng” trong một thời gian dài và dòng tiền sẽ có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn”, VCBS nhận định.

Hoài Anh

Tin liên quan

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

(HQ Online) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

(HQ Online) - Tại Hội thảo "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh: Vấn đề cấp bách" được tổ chức ngày 3/4/2024, các chuyên gia đã chỉ ra những bất cập trong phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh cũng như đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.
Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 3/2024 có diễn biến giao dịch với nhiều biến động về giá cổ phiếu, trong khi đó thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với tháng trước.
Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

(HQ Online) - Tháng 3/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch sôi động, tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội vừa thông tin về việc bắt đầu kết nối giao dịch trở lại với Công ty CP Chứng khoán VNDirect từ ngày 1/4/2024 sau một thời gian ngắt kết nối giao dịch với công ty này do sự cố hệ thống giao dịch của VNDirect bị tin tặc tấn công, làm tê liệt.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo chiều” thành công nhờ gia tăng đơn hàng từ các thị trường chủ lực.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Diễn ra trong 4 ngày (từ 17 đến 20/4/2024) Triển lãm quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp mỏ, và Giao thông (Contech Vietnam 2024) đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và khách tham quan.
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tiếp tục duy trì nghiêm quy chế trực ban 24/7; theo dõi kết quả tăng cường kiểm soát mặt hàng quặng, xỉ xuất khẩu.
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động