Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành Hải quan xử lý nợ thuế: Từ linh hoạt đến cứng rắn - Bài cuối: Thực hiện quy trình xử lý đưa nợ thuế xuống mức thấp nhất

(HQ Online) - Nhiều năm qua, trên hệ thống quản lý thuế của cơ quan Hải quan vẫn phải “treo” những khoản nợ đọng không thể thu hồi của những DN “mất tích, bỏ trốn” khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh. Thực trạng này đã khiến công tác xử lý không chỉ là một quá trình vất vả, mất rất nhiều thời gian của cán bộ công chức Hải quan mà hành trình hoàn thiện hồ sơ xóa nợ cũng “trầy trật” không kém. Để gỡ bỏ “nút thắt”, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK để xử lý dứt điểm. Nhiều đơn vị hải quan địa phương cũng tích cực “hiến kế” nhằm xóa bỏ, giảm số nợ thuế xuống mức thấp nhất.
Bài 2: Vì sao hiệu quả các biện pháp cưỡng chế không cao?
Bài 1: Muôn hình vạn trạng nợ thuế
Ngành Hải quan xử lý nợ thuế: Từ linh hoạt đến cứng rắn - Bài cuối: Thực hiện quy trình xử lý đưa nợ thuế xuống mức thấp nhất
Ông Nông Phi Quảng

Hướng dẫn quy trình cụ thể theo hướng cầm tay chỉ việc

Để các đơn vị nắm rõ hơn Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK (gọi tắt là Quy trình quản lý nợ) khi thực hiện, Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nông Phi Quảng, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan.

Xin ông cho biết mục đích Tổng cục Hải quan ban hành Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK kèm theo Quyết định số 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022?

Trước tiên, Quy trình quản lý nợ được ban hành nhằm hướng dẫn cụ thể trình tự các bước, các thao tác nghiệp vụ để cơ quan Hải quan thực hiện việc phân loại, theo dõi đầy đủ, đôn đốc thu hồi nợ kịp thời và xử lý các khoản tiền thuế và khoản thu khác của người nộp thuế phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) theo quy định tại Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định 126/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính để thu hồi nợ thuế theo quy định.

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK đã bổ sung cụ thể các đối tượng nợ thuế thuộc nhóm nợ khó thu. Bao gồm:

- Nợ của người nộp thuế được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự chưa có đề nghị khoanh nợ, hồ sơ đề nghị xóa nợ.

- Nợ của người nộp thuế đang trong quá trình giải thể.

- Nợ của người nộp thuế đang trong thời gian làm thủ tục phá sản.

- Nợ của người nộp thuế đang trong giai đoạn bị điều tra, khởi tố hình sự, thụ lý hoặc chờ kết luận của cơ quan pháp luật, chưa thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế.

- Nợ của người nộp thuế NK linh kiện xe hai bánh gắn máy theo tỷ lệ nội địa hóa năm 2001, 2002.

- Nợ của người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

- Nợ khó thu khác: gồm các khoản tiền nợ quá hạn quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, không thuộc các đối tượng nêu trên, cơ quan Hải quan đã áp dụng biện pháp cưỡng chế cuối cùng nhưng không thu hồi được tiền nợ (trường hợp chưa đủ điều kiện khoanh nợ, xóa nợ).

Quy trình hướng dẫn xử lý đối với trường hợp xác định loại nợ chờ xử lý với hàng hóa XNK. Cụ thể:

- Nợ chờ miễn thuế, giảm thuế: Là số tiền nợ của người nộp thuế thuộc đối tượng được xem xét miễn, giảm theo quy định tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP, đã gửi hồ sơ, đang trong thời gian chở các cấp có thẩm quyền ban hành quyết định miễn thuế, giảm thuế.

Trường hợp chưa gửi hồ sơ đến cấp có thẩm quyền xét duyệt thì không phân loại vào tiêu chí này.

- Tiền thuế nợ đang khiếu nại: Là số tiền thuế mà người nộp thuế phải nộp NSNN theo quy định những người nộp thuế đã có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền về số tiền thuế phải nộp và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang trong giai đoạn giải quyết khiếu nại.

Theo đó, Quy trình quản lý nợ được áp dụng cho cơ quan Hải quan các cấp khi thực hiện các công việc liên quan đến quản lý nợ thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK.

Ngoài ra, mục đích của Quy trình quản lý nợ nhằm thường xuyên rà soát các nhóm nợ đảm bảo việc phân loại nợ theo đúng bản chất nhóm nợ, đảm bảo tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.

Công tác quản lý nợ thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK của ngành Hải quan được thực hiện theo Quy trình quản lý nợ như thế nào, thưa ông?

Quy trình quản lý nợ gồm 3 phần, 3 chương với 29 điều hướng dẫn cụ thể việc phân loại nợ, lập hồ sơ và đôn đốc thu hồi nợ; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Theo Quy trình quản lý nợ, các khoản nợ phát sinh sắp xếp theo tiêu chí được phân vào nhóm nợ có khả năng thu, cơ quan Hải quan sẽ tổng hợp theo dõi, đôn đốc thu hồi kịp thời.

Đối với khoản nợ quá hạn như: quá hạn 90 ngày, quá thời hạn nộp phạt vi phạm hành chính... cơ quan Hải quan tổng hợp để triển khai các biện pháp cưỡng chế phù hợp.

Theo ông, triển khai Quy trình quản lý nợ sẽ tạo điều kiện gì cho công tác quản lý và xử lý nợ thuế của ngành Hải quan?

Thời gian qua, các đơn vị Hải quan địa phương gặp nhiều vướng mắc trong thực hiện cưỡng chế, xử lý nợ thuế, trong đó, nhiều vụ việc, trường hợp, đối tượng nợ có những yếu tố phức tạp. Tổng cục Hải quan ban hành Quy trình quản lý nợ thay thế Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1503/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2018 nhằm “cầm tay chỉ việc” để các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, Quy trình quản lý nợ quy định rõ trách nhiệm của công chức quản lý nợ tại các cấp từ lúc phát sinh nợ cho đến bước cuối cùng là xử lý xong khoản nơ (thu hồi hoặc khoanh, xóa nợ). Song song với đó, Quy trình quản lý nợ còn giúp các đơn vị Hải quan thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi, đôn đốc và áp dụng các biện pháp xử lý nợ phù hợp. Đặc biệt, Quy trình quản lý nợ cũng hướng tới mục tiêu không phát sinh thêm các thủ tục hành chính đối với người nộp thuế.

Xin cảm ơn ông!

Ngành Hải quan xử lý nợ thuế: Từ linh hoạt đến cứng rắn - Bài cuối: Thực hiện quy trình xử lý đưa nợ thuế xuống mức thấp nhất
Công chức Hải quan Hà Nam kiểm tra hàng hóa tại trụ sở DN. Ảnh: H.Nụ

Sẽ xóa nợ thuế đối với từng trường hợp cụ thể

Trước những khó khăn, vướng mắc của nhiều đơn vị liên quan đến xử lý, xóa nợ tiền thuế, để các đơn vị có căn cứ thực hiện, Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu các quy định và hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu xóa nợ tiền thuế đối với các vụ việc phát sinh.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Nguyễn Văn Hường: Cần có cơ chế phối hợp

Thời gian qua, việc phản hồi, cung cấp thông tin của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương theo đề nghị của cơ quan Hải quan còn chậm, nhiều trường hợp không phản hồi. Cá biệt, có trường hợp cơ quan Hải quan gửi công văn đề nghị đến 6 lần mới nhận được thông tin phản hồi dẫn đến chậm tiến độ thực hiện các biện pháp cưỡng chế, đôn đốc thu hồi, xử lý nợ thuế. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho NSNN, đảm bảo số nợ thuế giảm và không phát sinh thêm, cần phải có quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan để chia sẻ thông tin cũng như khi phát sinh các trường hợp nợ thuế phức tạp phải có hướng dẫn cụ thể. Trong đó, cần luật hóa về thời hạn cung cấp thông tin phản hồi của cơ quan chức năng cho cơ quan Hải quan để kịp thời thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Đồng thời, có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan Thuế nội địa, cơ quan Công an, cơ quan đăng ký kinh doanh và chính quyền địa phương để có thể kiểm soát được đối với DN nợ ngừng hoạt động, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, người đại diện theo pháp luật của DN nợ có nhu cầu đăng ký DN mới hay bỏ trốn...

Phó Chánh Văn phòng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Đông Thành: Đẩy mạnh trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử

Để việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế, cần đẩy mạnh phối hợp theo cơ chế một cửa để chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành. Cụ thể, thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng Nhà nước; Tổng cục Thuế; Bộ Công an... theo phương thức trao đổi thông tin điện tử để tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc cưỡng chế xử lý nợ thuế.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Lê Văn Danh: Ngân hàng Nhà nước nên cung cấp thông tin định kỳ

Đối với biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng, tài khoản tín dụng hiện các bước thực hiện đang chiếm nhiều thời gian dẫn đến trường hợp DN nợ dễ dàng tẩu tán tiền từ tài khoản bất kỳ khi nào trước thời điểm bị cưỡng chế phong tỏa tài khoản. Do đó, để hiệu quả hơn nữa cần nghiên cứu gộp chung bước xác nhận thông tin tài khoản, số dư của người nộp thuế và bước cưỡng chế trích tài khoản nộp NSNN. Ngay tại thời điểm ngân hàng nhận được văn bản của cơ quan Hải quan và thực hiện kiểm tra có số dư trong tài khoản của người nộp thuế, ngay lập tức sẽ thực hiện trích tài khoản nộp vào NSNN.

Ngoài ra, khi gửi văn bản xác minh tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, đơn vị phải tra cứu thông tin về các ngân hàng trên internet, thông tin thường không đầy đủ, số lượng ngân hàng lúc tăng, lúc giảm tùy theo thời điểm tra cứu, điều này cũng gây mất nhiều thời gian xác minh. Do đó, Tổng cục Hải quan cần có cơ chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước cung cấp định kỳ thông tin về các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng để làm cơ sở cho việc xác minh tài khoản ngân hàng của đối tượng nộp thuế.

Đối với vướng mắc của Cục Hải quan Hải Phòng về xóa nợ tiền thuế, theo quy định tại khoản 1 Điều 152 Luật Quản lý thuế 2019: “Đối với các khoản thuế được miễn, giảm, không thu, xóa nợ phát sinh trước ngày 1/7/2020 thì tiếp tục xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/QH13, Luật số 71/2014/QH13 và Luật số 106/2016/QH13”.

Theo đó, tại điểm b khoản 3 Điều 2 Luật số 21/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 quy định một trong các trường hợp xóa nợ: “Tiền thuế nợ, tiền phạt của DN nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ thuế này”.

Ngoài ra, tại điểm c khoản 1 Điều 55 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP quy định một trong các trường hợp xóa nợ: “DN nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa theo các Nghị định: 44/1998/NĐ-CP ngày 29/6/1998, 64/2002/NĐ-CP ngày 19/6/2002, 187/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập pháp nhân mới...”.

Tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 187/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần quy định: “Nghị định này áp dụng đối với công ty nhà nước không thuộc diện Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện cổ phần hoá, bao gồm: các tổng công ty nhà nước...; đơn vị hạch toán phụ thuộc của công ty nhà nước”.

Điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định 187/2004/NĐ-CP cũng quy định việc cổ phần hóa đơn vị hạch toán phụ thuộc của các công ty nhà nước thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được tiến hành khi: “Đơn vị hạch toán phụ thuộc của DN có đủ điều kiện hạch toán độc lập”.

Tổng cục Hải quan cho biết, theo số liệu tra cứu tại Hệ thống Kế toán thuế tập trung thì Chi nhánh Công ty Kinh doanh và Sản xuất vật tư hàng hóa đang nợ quá hạn 90 ngày số tiền thuế 36.960.000 đồng, của tờ khai số 9330/NKD ngày 8/11/1999 - Nợ cưỡng chế (quá hạn quá 90 ngày).

Đối chiếu với quy định và tình trạng nợ thuế, hồ sơ đề nghị xóa nợ do Cục Hải quan Hải Phòng cung cấp, Tổng cục Hải quan nhận thấy khoản nợ trên thuộc Chi nhánh Công ty Kinh doanh và Sản xuất vật tư hàng hóa, nhưng hồ sơ không thể hiện các thông tin về chi nhánh. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ xóa nợ theo quy định.

Còn đối với vướng mắc của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình xử lý nợ thuế, theo Tổng cục Hải quan, Điều 4 Nghị quyết 94/2019/QH14 quy định: “Đối tượng được xử lý nợ là người nộp thuế nợ tiền thuế, nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp và thuộc một trong các trường hợp dưới đây, phát sinh trước ngày 1/7/2020 mà không còn khả năng nộp NSNN: ... 4. Người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý thuế đã phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn nơi người nộp thuế có trụ sở hoặc địa chỉ liên lạc để kiểm tra, xác minh thông tin người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế”.

Tại khoản Điều 5 Nghị quyết 94/2019/QH14 cũng quy định: “Đối với các khoản nợ không thuộc phạm vi xử lý theo quy định tại Điều này được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý 2019”.

Qua tra cứu trên Hệ thống Kế toán thuế tập trung, Tổng cục Hải quan nhận thấy, Công ty TNHH Tân Trung ô tô đang nợ cưỡng chế số tiền 210.173.820 đồng chi tiết các tờ khai số 569/NKDO ngày 14/8/2001 là 104.925.680 đồng - truy thu thuế (NK 23.200.400 đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt là 81.725.280 đồng); tờ khai số 688/NKDO ngày 26/10/2001 là 105.248.140 đồng - truy thu thuế (NK 23.271.700 đồng; thuế GTGT là 81.976.440 đồng).

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho rằng, đối với khoản nợ của Công ty TNHH Tân Trung ô tô phát sinh trước ngày 1/7/2020, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu xem xét xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp theo quy định tại Nghị quyết số 94/2019/QH14; hồ sơ, trình tự thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 69/2020/TT-BTC ngày 15/7/2020 của Bộ Tài chính.

Để có cơ sở báo cáo Chính phủ, Quốc hội, ngày 7/3/2023, Tổng cục Hải quan có báo cáo số liệu tình hình xử lý nợ năm 2020, 2021, 2022 theo quy định tại Nghị quyết 94/2019/QH14. Theo đó, năm 2020, ngành Hải quan đã thực hiện khoanh nợ tiền thuế đối với 62 DN, tổ chức với số tiền nợ 45,5 tỷ đồng; xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp (thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành phố) 4 DN, tổ chức với số tiền 615 triệu đồng. Năm 2021, ngành Hải quan thực hiện khoanh nợ tiền thuế đối với 195 DN, tổ chức với số tiền nợ 179,3 tỷ đồng; xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành phố) 51 DN, tổ chức với số tiền thuế 6,6 tỷ đồng. Năm 2022, ngành Hải quan thực hiện khoanh nợ tiền thuế đối với 623 DN, tổ chức với số tiền nợ 688,8 tỷ đồng; xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành phố) 172 DN, tổ chức với số tiền thuế 23,9 tỷ đồng.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Hải quan kiến nghị sửa đổi Nghị định 85 về Cơ chế một cửa quốc gia

Hải quan kiến nghị sửa đổi Nghị định 85 về Cơ chế một cửa quốc gia

Cơ chế một cửa quốc gia đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý, nhưng qua hơn 10 năm triển khai, Cơ chế một cửa quốc gia đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cả về quy trình và công nghệ.
Gấp rút sửa đổi bổ sung quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử

Gấp rút sửa đổi bổ sung quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện các quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025, ngành Thuế đang gấp rút sửa quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Vừa qua, lãnh đạo Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (thuộc Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã trực tiếp gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải, sơ mi rơ moóc để kết nối, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục tại cửa khẩu Móng Cái. Đây là động thái rất tích cực thể hiện sự năng động, linh hoạt và thiện chí của Hải quan đối với doanh nghiệp, cụ thể hóa tinh thần đồng hành Hải quan - Doanh nghiệp.
Hải quan Hòn Gai triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát quản lý về hải quan

Hải quan Hòn Gai triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát quản lý về hải quan

Việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát quản lý về hải quan tại Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (thuộc Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã góp phần tích cực tạo môi trường XNK an toàn, minh bạch, thuận lợi, thu hút doanh nghiệp tham gia XNK.
Tuổi trẻ Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái lan tỏa yêu thương đến trẻ em nghèo nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6

Tuổi trẻ Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái lan tỏa yêu thương đến trẻ em nghèo nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2025, Đoàn Thanh niên Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (thuộc Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Móng Cái.
Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan các khu vực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện và ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản, đặc biệt là sầu riêng và các hàng hóa dễ hư hỏng, hàng hóa đến thời điểm thu hoạch chính vụ.
Hải quan khu vực V và Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Hải quan khu vực V và Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 28/5, tại TP Từ Sơn (Bắc Ninh), Chi cục Hải quan khu vực V và Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa hai bên.
Trường hợp thực hiện thủ tục trên Hệ thống Ecus6

Trường hợp thực hiện thủ tục trên Hệ thống Ecus6

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các chi cục hải quan khu vực thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan điện tử phiên bản 6 (Ecus6).
Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Ngày 28/5, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số của Chi cục”.
Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả tham vấn doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả tham vấn doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Để trực tiếp gỡ vướng, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (thuộc Chi cục Hải quan khu vực VIII) vừa tổ chức hội nghị tham vấn, đối thoại với doanh nghiệp chuyên hoạt động loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu (GC, SXXK).
Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII với AI

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII với AI

Triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2025, định hướng đến 2030 của Cục Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực VIII đã phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, mô hình “Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII với AI”
Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 181 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Tháng 4 năm 2025, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu làm thủ tục tại các Hải quan thuộc và trực thuộc Chi cục Hải quan khu vực III đạt 181.051 tờ khai, tăng 19,54% so với cùng kỳ năm 2024.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai

Hiệu quả tích cực từ hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai

Trong 5 tháng đầu năm 2025 (từ ngày 01/01-22/5/2025), đã có 449 doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK qua cửa khẩu cảng Hòn Gai với 30.693 tờ khai, kim ngạch XNK đạt 4.605,57 triệu USD; tăng 26,97% về tờ khai và tăng 1,05% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Chuyển đổi số đang trở thành chìa khóa giúp Long An nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo bước đột phá trong hỗ trợ doanh nghiệp. Với cam kết cải cách mạnh mẽ từ chính quyền đến ngành hải quan, Long An đã và đang xây dựng môi trường đầu tư thông minh, minh bạch và thân thiện, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc.
Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Ngày 23/5/2025, Cục Hải quan phối hợp với Viện Công nghệ thông tin (CNTT) (Đại học quốc gia Hà Nội), Công ty T-Corp tổ chức Chương trình đào tạo trực tuyến từ trụ sở Cục Hải quan tới 20 Chi cục Hải quan khu vực nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Ông Lê Văn Dũng có hành vi vận chuyển khoảng 75 m3 chất lỏng nghi là dầu DO được chứa trong 2 hầm hàng gần nhất phía trước cabin.
Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu (BTMC) đều có sai phạm về thuế
Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Tại Lễ trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) ngày 28/5/2025, Viettel AI đã được trao giải Khuyến khích cho công trình nghiên cứu về nhận diện chữ viết tay tiếng Việt.
Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu các nhóm yêu cầu các ngân hàng cần bứt phá để về đích sớm; tiếp tục vào cuộc tích cực, đẩy mạnh số hóa để gần dân và sát thị trường.
Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Cần triệt để cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả các chính sách tài chính để thu hút nguồn lực đầu tư, công khai quỹ đất nhà ở xã hội…, thậm chí cần có cơ chế "luồng xanh" để thu hút nhiều hơn doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động