Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành Hải quan trước áp lực thu ngân sách nửa cuối năm

(HQ Online) - Do nhiều nguyên nhân khách quan, từ đầu năm đến nay, kim ngạch XNK giảm đã tác động tới số thu NSNN của ngành Hải quan giảm 19,19%. Kết quả này đặt ra nhiều thách thức đối với việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 của ngành Hải quan.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm giảm gần 18% 5 tháng, ngành Hải quan thu ngân sách giảm 18% so với cùng kỳ năm trước Nửa đầu năm thu ngân sách giảm sâu, Hải quan TPHCM tìm giải pháp Nửa năm 2023, ngành Hải quan thu ngân sách gần 184 nghìn tỷ đồng
Chi cục Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) cử công chức trực tiếp xuống DN nắm bắt tình hình hoạt động và xử lý các vướng mắc phát sinh.	 Ảnh: H.Nụ
Chi cục Hải quan Ninh Bình (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) cử công chức trực tiếp xuống DN nắm bắt tình hình hoạt động và xử lý các vướng mắc phát sinh. Ảnh: H.Nụ

Khó khăn từ nhiều phía

Theo Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022, Quốc hội giao dự toán thu NSNN năm 2023 cho ngành Hải quan là 425.000 tỷ đồng. Trong đó, thuế XK 9.200 tỷ đồng; thuế NK 67.292 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt 32.200 tỷ đồng; thuế bảo vệ môi trường 824 tỷ đồng; thuế GTGT 315.400 tỷ đồng và thu khác 84 tỷ đồng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, 6 tháng đầu năm, chiến sự tại Nga – Ukraine diễn biến phức tạp khiến nền kinh tế thế giới phục hồi chậm cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ dẫn đến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới giảm mạnh. Đồng thời, chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứng trước nguy cơ bị gián đoạn, đứt gãy, dẫn tới nhiều hệ lụy cho hoạt động XNK và tăng trưởng kinh tế. Các nền kinh tế lớn là đối tác XK của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU giảm chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm, đặc biệt là đối với các ngành như dệt may, da giày, sản xuất giường, tủ, bàn, ghế, sản xuất kim loại. Trong khi đó, giá xăng dầu liên tục biến động.

Những yếu tố trên đã dẫn đến tổng trị giá XNK hàng hóa của Việt Nam 6 tháng đầu năm ước đạt 316,64 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước; tổng trị giá XNK chịu thuế của cả nước trong 6 tháng đầu năm giảm 21,3%. Trong đó, kim ngạch NK chịu thuế đạt 58,4 tỷ USD, giảm 21% và kim ngạch XK chịu thuế đạt 3,5 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, một số nhóm hàng có kim ngạch NK có thuế giảm mạnh, điển hình là nhóm các mặt hàng nguyên liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng NK phục vụ sản xuất như: than, hóa chất và sản phẩm hóa chất, chất dẻo, sắt thép, nguyên phụ liệu dệt may, linh kiện điện tử, linh kiện ô tô… chiếm 47,2% tổng kim ngạch NK có thuế, đã giảm 26,7% so với cùng kỳ, làm giảm thu ngân sách khoảng 21.400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Hay như nhóm xăng dầu NK đạt 4,2 triệu tấn, trị giá đạt 3,3 tỷ USD, tăng 11% về lượng nhưng giảm 16% về trị giá, làm giảm thu khoảng 2.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù vậy, một số nhóm hàng cũng có kết quả thu NSNN khả quan, nổi bật trong đó là nhóm hàng ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch NK có thuế đạt 70.792 nghìn chiếc, trị giá đạt 1,63 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và tăng 4,7% về trị giá, giúp tăng thu 5.100 tỷ đồng; mặt hàng dầu thô đạt 5,9 triệu tấn, trị giá đạt 3,6 tỷ USD, tăng 41% về lượng và tăng 10% về trị giá, tăng thu 570 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đánh giá của Cục Thuế XNK, tính đến 30/6, số thu NSNN của 10 cục hải quan tỉnh, thành phố có số thu lớn trong toàn Ngành đạt 162.042 tỷ đồng, bằng 43,52% dự toán được giao, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2022. Điển hình phải kể đến như Cục Hải quan Đồng Nai có mức giảm cao nhất 30,64%; Cục Hải quan Hà Tĩnh giảm 29,01%; Cục Hải quan Bình Dương giảm 28,03%; Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 24,44%; Cục Hải quan Bắc Ninh giảm 20,04%... Nguyên nhân khiến số thu tại 10 đơn vị này giảm là do kim ngạch NK nhóm mặt hàng nguyên liệu, máy móc thiết bị NK phục vụ sản xuất như than, sản phẩm hóa chất, chất dẻo giảm từ 20%-50% so với cùng kỳ năm 2022.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đơn hàng XK giảm nên nhu cầu NK nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất của các DN cũng giảm theo. Cụ thể, tổng kim ngạch XNK hàng hóa được làm thủ tục tại Hải quan Hà Nội chỉ bằng 87,8% so với cùng kỳ năm 2022, theo đó, số thu NSNN của đơn vị trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 14.178 tỷ đồng, bằng 42,8% dự toán và giảm 15,48% cùng kỳ năm 2022.

Tương tự, tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tổng trị giá kim ngạch XNK giảm 20,34%. Nhiều mặt hàng chính giảm thu như xăng dầu giảm 18,73%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện NK giảm 41,34%; sắt thép các loại NK giảm 36%... đã kéo số thu của đơn vị giảm tới 4.000 tỷ đồng.

Thực trạng XNK có dấu hiệu chững lại do nhiều DN không có đơn hàng từ nước ngoài cũng được ghi nhận tại nhiều đơn vị hải quan địa phương như: Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Thanh Hóa…

Ngoài ra, theo đánh giá của Cục Thuế XNK, trong tháng 6 số thu của toàn Ngành giảm 1,66% so với tháng 5 là do Cục Hải quan Quảng Nam thực hiện hoàn thuế linh kiện ô tô theo Điều 7a, 7b Nghị định 101/2021/NĐ-CP với mức hoàn gần 1.000 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, ngành Hải quan đã nắm bắt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN để xây dựng kế hoạch thu ngân sách, phân bổ chỉ tiêu cho các đơn vị; triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, kết quả thu của toàn Ngành vẫn giảm mạnh. Theo đó, tổng số thu NSNN của toàn Ngành trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 183.744 tỷ đồng, bằng 43,23% dự toán, giảm 19,19% so với cùng kỳ năm 2022.

5 nhóm giải pháp

Những chỉ số giảm thể hiện trong 6 tháng đầu năm cho thấy, công tác thu NSNN của ngành Hải quan trong 6 tháng cuối năm là hết sức khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục tập trung rà soát các hoạt động trên địa bàn quản lý và tình hình kinh doanh của DN để dự toán số thu; theo dõi, quản lý sát tình hình thu nộp ngân sách, chú trọng tạo nguồn thu mới; chủ động liên hệ với DN để nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, hỗ trợ DN trong trường hợp cần thiết.

Trong đó, lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai quyết liệt 5 nhóm giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, tạo thuận lợi thương mại và các hoạt động XNK, rút ngắn thời gian, chi phí thông quan hàng hóa. Trong đó, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 123/QĐ-TCHQ ngày 31/1/2023 với mục tiêu giảm tỷ lệ luồng Vàng, luồng Đỏ… và giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa…

Thứ hai, tiếp tục áp dụng các chuẩn mực quốc tế, quy trình quản lý hải quan hiện đại nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN nhưng vẫn đảm bảo giám sát, quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

Thứ ba, tăng cường các biện pháp chống thất thu qua công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ chống thất thu về số lượng, trọng lượng, chủng loại, tên hàng hoá; tăng cường sử dụng máy soi, chiếu để phát hiện bước đầu các nghi vấn; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý hàng bách hoá NK theo đúng chỉ đạo tại công văn số 119/TCHQ-GSQL về nâng cao hiệu lực kiểm tra, kiểm soát hải quan. Đồng bộ các biện pháp quản lý trị giá hải quan cả trong thông quan và sau thông quan; ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp kê khai trị giá hải quan bất hợp lý để gian lận, trốn thuế; thường xuyên rà soát để kịp thời phát hiện và xử lý đối với các trường hợp cùng một mặt hàng nhưng kết quả phân tích, phân loại không thống nhất trong phạm vi chi cục; cục hải quan tỉnh, thành phố và Cục Kiểm định hải quan; tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống gian lận, giả mạo xuất xứ…; kiểm soát chặt chẽ công tác miễn thuế, giảm thuế và hoàn thuế, đảm bảo việc miễn thuế, giảm thuế và hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật.

Thứ tư, rà soát, phân loại, thu hồi và xử lý các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1/1/2023 theo 4 nhóm: nhóm nợ khó thu; nhóm nợ chờ xử lý; nhóm nợ được khoanh; nhóm nợ có khả năng thu hồi. Đồng thời áp dụng các giải pháp phù hợp theo quy định đối với từng nhóm nợ theo đúng hướng dẫn.

Thứ năm, thực hiện nghiêm các quy định về chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm toán, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ và tự kiểm tra nội bộ.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tăng từ 3 nhóm hàng nhập khẩu

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tăng từ 3 nhóm hàng nhập khẩu

(HQ Online) - Nền kinh tế qua 4 tháng đầu năm 2024 đang có tín hiệu tích cực khi hoạt động XNK phục hồi mạnh mẽ, tổng kim ngạch tăng mạnh. Trong đó, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều ghi nhận nhiều nhóm hàng có sự tăng trưởng mạnh, đóng góp không nhỏ vào kết quả thu ngân sách của ngành Hải quan.
Triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng thực hiện Hải quan số

Triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng thực hiện Hải quan số

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan đã và đang tích cực triển khai các công việc liên quan đến chuyển đổi số và thực hiện Hải quan số. Một trong số đó là thực hiện hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN để tạo nền móng sẵn sàng thực hiện Hải quan số.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

(HQ Online) - Theo thống kê, XK tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tháng 4, điều này cũng giúp công tác thu NSNN của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

(HQ Online) - Trả lời báo chí bên lề hội đàm song phương và ký Kế hoạch hợp tác điều tra giữa Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia (ABF) được tổ chức ngày 7/5/2024 tại Hà Nội, ông Michael Outram (ảnh), Cao ủy ABF đã có những đánh giá về mối quan hệ hợp tác với Hải quan Việt Nam.
Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

(HQ Online) - Trong khuôn khổ hợp tác song phương, ngày 7/5/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia đã có buổi hội đàm song phương và ký Kế hoạch hợp tác điều tra.
1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

(HQ Online) - Trong tháng 4, kết quả thu ngân sách của ngành Hải quan có mức tăng khá so với tháng trước.
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

(HQ Online) - Số tờ khai làm thủ tục tại Hải quan Hải Phòng tăng so với cùng kỳ năm ngoái và tháng trước.
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

(HQ Online) - Trong những tháng đầu năm 2024, tăng trưởng của hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn đã giúp công tác thu ngân sách tại Cục Hải quan Lạng Sơn tăng 42,7% so với cùng kỳ 2023.
Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

(HQ Online) - Tính đến tháng 4, riêng Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số tiền thu nộp ngân sách của toàn lực lượng.
210 đoàn viên Hải quan Hải Phòng tham gia Tọa đàm Khát vọng cống hiến

210 đoàn viên Hải quan Hải Phòng tham gia Tọa đàm Khát vọng cống hiến

(HQ Online) - Ngày 5/5, Đoàn Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ Cục Hải quan TP. Hải Phòng – Khát vọng cống hiến". Tọa đàm thu hút sự tham gia của 210 đoàn viên.
Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

(HQ Online) - 4 tháng, Cục Hải quan Hải Phòng đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa đạt tổng kim ngạch hơn 40 tỷ USD.
Hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) đã làm thủ tục cho hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tăng 436% so với cùng kỳ năm 2023.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024)

(HQ Online) - Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 5/2024 (từ ngày 29/4/2024 đến 5/5/2024) có các tin chính sau:
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 4/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 4/2024

(HQ Online) - Ngay trong tháng đầu quý 2 này, nhiều đơn vị hải quan đã đồng loạt tổ chức đối thoại doanh nghiệp. Đây là diễn đàn để cơ quan Hải quan trực tiếp tiếp thu, lắng nghe, giải đáp vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu hàng hoá qua các địa bàn.
Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 1 chuyển về địa điểm mới

Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 1 chuyển về địa điểm mới

(HQ Online) - Từ ngày 4/5/2024, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 (địa chỉ số 2 Hoàng Diệu, Phường Máy Tơ, Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) chuyển địa điểm mới tại tầng 4, tòa nhà 6 tầng, trụ sở Chi nhánh cảng Tân Vũ (Đường 346 Khu kinh tế Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng).
Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

(HQ Online) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản trả lời Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai về vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ và vận chuyển 4 quả trứng rùa xanh (tên thường gọi là vích).
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Thực hiện trụ cột 2 thuế tối thiểu toàn cầu ở Việt Nam.
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục mạnh mẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể về lượng hàng khai thác tại các cảng trong quý 1/2024, qua đó ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ

Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có phương án sớm phân bổ số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công 2024.
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Năm 2023, nhiều nước giàu trên thế giới đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử vụ án mua bán, tàng ...
Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo ...
Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu ...
Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh chính thức bắt đầu bằng 21 loạt pháo lễ trên nền nhạc quốc ca. Cùng lúc diễn ...
Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyên gia Cuba cho rằng, 70 năm kể từ Chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước Việt Nam đã vươn ...
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị thực hiện loạt ...
Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Hơn 130 mặt hàng các loại nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem, không đảm ...
Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Kiểm tra xe ô tô tải đang dừng bên đường, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở đầy ...
Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai tham gia ký kết gồm: Công an, Viện Kiểm sát nhân ...
Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Phối hợp với cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế các nước trong công tác chia sẻ thông tin, đảm ...
Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở chuyển phát đang có 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử, ...
Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Lực lượng Biên phòng vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 121 kg ma túy từ ...
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục mạnh mẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể về lượng hàng khai ...
Doanh nghiệp bất động sản đang bước qua giai đoạn khó khăn

Doanh nghiệp bất động sản đang bước qua giai đoạn khó khăn

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định ...
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại ...
ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Từ nay đến hết 30/9/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi ...
Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Ngày 7/5, Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 97 triệu Euro vào nhà máy sản xuất hộp giấy ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Hiện nay, cả nước có 75 doanh nghiệp đang được áp dụng doanh nghiệp ưu tiên.
Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Tổng cục Hải quan dự thảo quyết định sửa Quyết định số 3280/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2016 về Quy trình kiểm tra ...
Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Hà Nội thực hiện quy định gia hạn thời gian ...
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

4 tháng đầu năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ các năm ...
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Về cơ bản, cơ quan quản lý thuế đã kiểm soát được việc xuất hóa đơn đối với kinh doanh ...
Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Hiện vẫn chưa có chính sách quản lý với mặt hàng thuốc lá điện tử, gây khó khăn cho cơ ...
Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện quy ...
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ ...
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5 (từ 6 đến 31/5/2024) Honda Việt Nam cùng hệ thống Nhà phân phối triển khai chương ...
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Năm 2023, nhiều nước giàu trên thế giới đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư.
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động

Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động

Các công ty Nhật Bản đã coi tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng như một trong những ...
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức

Trong sắc lệnh, Tổng thống Putin chỉ thị phải bảo đảm tăng lương lao động tối thiểu gấp hai lần ...
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất ...
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone đã bật tăng lên mức 51,7 trong tháng ...
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương ...
Phiên bản di động