Ngành Hải quan triển khai cải thiện điểm số và chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật

10:38 | 22/06/2021

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) năm 2021.

Ngành Hải quan chỉ đạo nhiều giải pháp cụ thể thực hiện “mục tiêu kép”
Ngành Hải quan tập trung thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế
Hải quan hỗ trợ tối đa doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan trong tình hình dịch Covid-19
3737-2020-07-09-09-20-img-5801
Tổ chức, cá nhân và DN đến giải quyết hồ sơ qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tư liệu- H.Nụ

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện Quyết định 1649/QĐ-TCHQ ngày 26/6/2020 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP. Trong đó, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan phối hợp các đơn vị có liên quan thường xuyên công bố, công khai kết quả cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tổng cục Hải quan trên Cổng thông tin điện tử Hải quan.

Các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan có thủ tục hành chính cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các dữ liệu về quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh khi có thay đổi. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các mô hình hoạt động trong thực tiễn (nếu có) nhằm thu thập, cập nhật thông tin, tiếp nhận ý kiến phản ánh của các cá nhân, DN hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tăng cường hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với đại diện các DN, hiệp hội DN để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà DN phản ánh, kiến nghị. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với đại diện DN, hiệp hội DN để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà DN phản ánh, kiến nghị.

Thực hiện nghiêm túc Quy chế Tiếp công dân tại các đơn vị trong ngành Hải quan đảm điều kiện vật chất để người dân, DN đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan Hải quan lịch tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn về công tác tiếp dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng theo Quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý tin báo qua đường dây nóng của Tổng cục Hải quan đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt, liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Thông tin tiếp nhận phải được xử lý nhanh chóng, chính xác, đảm bảo giữ bí mật thông tin về tổ chức, cá nhân báo tin.

Chủ động tổ chức tự kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, DN nhằm phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm. Kiên quyết, kịp thời xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm kỷ cương, kỷ luật; đảm bảo công chức Hải quan có tác phong, thái độ làm việc chính quy, hiện đại, văn minh lịch sự trong giao tiếp và ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hình ảnh và uy tín của cơ quan Hải quan.

Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp nêu tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, tạo gánh nặng không đáng có cho DN.

Tăng cường thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích tại cơ quan Tổng cục và các cục hải quan tỉnh, thành phố nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, DN, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Nụ Bùi