Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt
Vận tải đường sắt: Tiềm năng vẫn còn ngủ quên | |
Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu |
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.H |
Tham dự buổi họp có đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan; các Cục Hải quan: Bắc Ninh, Hà Nội; Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt cùng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan.
Tại cuộc họp, cơ quan Hải quan, Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng lắng nghe những đề xuất đến từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan liên quan đến vấn đề vận tải, logistics.
Cụ thể, các doanh nghiệp đề xuất tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý khai thác container tại ga Yên Viên (Hà Nội).
Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm các điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên.
Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại các ga đường sắt tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Phòng như đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng có khả năng đáp ứng khai thác vận tải ở các ga này.
Liên quan đến đề xuất của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh cho biết, năm 2021 có khoảng 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường sắt và có 350.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải trên tuyến này trong quý 1/2022.
So với cùng kỳ năm 2021, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến ga Đồng Đăng-Bằng Tường tăng trưởng 201%.
Việc tăng cường thêm các thiết bị vận hành như xe cẩu và xe nâng tại ga Yên Viên để đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác container tại Hà Nội. Bãi hàng của Tập đoàn ITL (Indo Trans Logistics) có diện tích khoảng 17.000 m2, năng lực xếp dỡ của bãi khoảng 1.000 container, được chia làm 2 khu vực hàng liên vận quốc tế xuất nhập khẩu và khu vực bãi hàng hóa nội địa.
Hiện nay bãi đã được xã hội hóa, đơn vị khai thác là ITL thường xuyên bố trí 2 xe cẩu container và khi nhu cầu hàng hóa tăng lên có thể điều tiết cẩu từ nơi khác tới nhằm đảm bảo nhu cầu xếp dỡ tại bãi.
“Về việc xem xét bổ sung hoạt động khai báo hải quan ga Kép (Bắc Giang), hiện Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Trên cơ sở được công nhận là ga liên vận quốc tế, Cục Hải quan Bắc Ninh sẽ bố trí bộ phận giải quyết thủ tục hải quan”, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh.
Liên quan đến trao đổi của các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho rằng, để giải quyết các đề xuất của các doanh nghiệp, tới đây, cơ quan Hải quan tiếp tục làm việc với Tổng cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.
“Trước mắt để giảm tải hàng hóa tại ga Yên Viên, đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu Luật Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan ngay tại các địa bàn doanh nghiệp đóng quân. Cơ quan Hải quan luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục hải quan nhanh nhất, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí”, ông Âu Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tin liên quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics