Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt
Vận tải đường sắt: Tiềm năng vẫn còn ngủ quên | |
Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu |
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.H |
Tham dự buổi họp có đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan; các Cục Hải quan: Bắc Ninh, Hà Nội; Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt cùng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan.
Tại cuộc họp, cơ quan Hải quan, Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng lắng nghe những đề xuất đến từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan liên quan đến vấn đề vận tải, logistics.
Cụ thể, các doanh nghiệp đề xuất tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý khai thác container tại ga Yên Viên (Hà Nội).
Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm các điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên.
Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại các ga đường sắt tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Phòng như đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng có khả năng đáp ứng khai thác vận tải ở các ga này.
Liên quan đến đề xuất của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh cho biết, năm 2021 có khoảng 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường sắt và có 350.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải trên tuyến này trong quý 1/2022.
So với cùng kỳ năm 2021, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến ga Đồng Đăng-Bằng Tường tăng trưởng 201%.
Việc tăng cường thêm các thiết bị vận hành như xe cẩu và xe nâng tại ga Yên Viên để đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác container tại Hà Nội. Bãi hàng của Tập đoàn ITL (Indo Trans Logistics) có diện tích khoảng 17.000 m2, năng lực xếp dỡ của bãi khoảng 1.000 container, được chia làm 2 khu vực hàng liên vận quốc tế xuất nhập khẩu và khu vực bãi hàng hóa nội địa.
Hiện nay bãi đã được xã hội hóa, đơn vị khai thác là ITL thường xuyên bố trí 2 xe cẩu container và khi nhu cầu hàng hóa tăng lên có thể điều tiết cẩu từ nơi khác tới nhằm đảm bảo nhu cầu xếp dỡ tại bãi.
“Về việc xem xét bổ sung hoạt động khai báo hải quan ga Kép (Bắc Giang), hiện Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Trên cơ sở được công nhận là ga liên vận quốc tế, Cục Hải quan Bắc Ninh sẽ bố trí bộ phận giải quyết thủ tục hải quan”, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh.
Liên quan đến trao đổi của các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho rằng, để giải quyết các đề xuất của các doanh nghiệp, tới đây, cơ quan Hải quan tiếp tục làm việc với Tổng cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.
“Trước mắt để giảm tải hàng hóa tại ga Yên Viên, đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu Luật Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan ngay tại các địa bàn doanh nghiệp đóng quân. Cơ quan Hải quan luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục hải quan nhanh nhất, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí”, ông Âu Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
20:16 | 04/11/2024 Thông báo
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Trà Lĩnh: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 300 triệu USD
10:27 | 31/10/2024 Hải quan
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK