Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt
![]() | Vận tải đường sắt: Tiềm năng vẫn còn ngủ quên |
![]() | Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu |
![]() |
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.H |
Tham dự buổi họp có đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan; các Cục Hải quan: Bắc Ninh, Hà Nội; Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt cùng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan.
Tại cuộc họp, cơ quan Hải quan, Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng lắng nghe những đề xuất đến từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan liên quan đến vấn đề vận tải, logistics.
Cụ thể, các doanh nghiệp đề xuất tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý khai thác container tại ga Yên Viên (Hà Nội).
Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm các điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên.
Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại các ga đường sắt tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Phòng như đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng có khả năng đáp ứng khai thác vận tải ở các ga này.
Liên quan đến đề xuất của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh cho biết, năm 2021 có khoảng 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường sắt và có 350.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải trên tuyến này trong quý 1/2022.
So với cùng kỳ năm 2021, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến ga Đồng Đăng-Bằng Tường tăng trưởng 201%.
Việc tăng cường thêm các thiết bị vận hành như xe cẩu và xe nâng tại ga Yên Viên để đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác container tại Hà Nội. Bãi hàng của Tập đoàn ITL (Indo Trans Logistics) có diện tích khoảng 17.000 m2, năng lực xếp dỡ của bãi khoảng 1.000 container, được chia làm 2 khu vực hàng liên vận quốc tế xuất nhập khẩu và khu vực bãi hàng hóa nội địa.
Hiện nay bãi đã được xã hội hóa, đơn vị khai thác là ITL thường xuyên bố trí 2 xe cẩu container và khi nhu cầu hàng hóa tăng lên có thể điều tiết cẩu từ nơi khác tới nhằm đảm bảo nhu cầu xếp dỡ tại bãi.
“Về việc xem xét bổ sung hoạt động khai báo hải quan ga Kép (Bắc Giang), hiện Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Trên cơ sở được công nhận là ga liên vận quốc tế, Cục Hải quan Bắc Ninh sẽ bố trí bộ phận giải quyết thủ tục hải quan”, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh.
Liên quan đến trao đổi của các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho rằng, để giải quyết các đề xuất của các doanh nghiệp, tới đây, cơ quan Hải quan tiếp tục làm việc với Tổng cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.
“Trước mắt để giảm tải hàng hóa tại ga Yên Viên, đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu Luật Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan ngay tại các địa bàn doanh nghiệp đóng quân. Cơ quan Hải quan luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục hải quan nhanh nhất, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí”, ông Âu Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tin liên quan

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Quy định mới về người có thẩm quyền của cơ quan Hải quan được giao nhiệm vụ điều tra
14:51 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân
15:22 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%
10:00 | 12/07/2025 Hải quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ
21:56 | 11/07/2025 Hải quan

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan
16:35 | 11/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức
14:33 | 11/07/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh
14:29 | 11/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực I thu ngân sách đạt 20.240 tỷ đồng
14:27 | 11/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVIII nỗ lực ổn định hoạt động theo mô hình mới
14:24 | 11/07/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo
21:29 | 10/07/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách
21:18 | 10/07/2025 Hải quan

Bài 2: Doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật sẽ nâng cao vị thế hoạt động xuất nhập khẩu
11:38 | 10/07/2025 Hải quan

Chi cục trưởng Hải quan khu vực III tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ UBND TP Hải Phòng
09:55 | 10/07/2025 Hải quan
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics