Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt
![]() | Vận tải đường sắt: Tiềm năng vẫn còn ngủ quên |
![]() | Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu |
![]() |
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.H |
Tham dự buổi họp có đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan; các Cục Hải quan: Bắc Ninh, Hà Nội; Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt cùng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan.
Tại cuộc họp, cơ quan Hải quan, Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng lắng nghe những đề xuất đến từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, các doanh nghiệp Đài Loan liên quan đến vấn đề vận tải, logistics.
Cụ thể, các doanh nghiệp đề xuất tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý khai thác container tại ga Yên Viên (Hà Nội).
Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm các điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên.
Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại các ga đường sắt tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hải Phòng như đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng có khả năng đáp ứng khai thác vận tải ở các ga này.
Liên quan đến đề xuất của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh cho biết, năm 2021 có khoảng 1,3 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường sắt và có 350.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu được vận tải trên tuyến này trong quý 1/2022.
So với cùng kỳ năm 2021, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến ga Đồng Đăng-Bằng Tường tăng trưởng 201%.
Việc tăng cường thêm các thiết bị vận hành như xe cẩu và xe nâng tại ga Yên Viên để đẩy nhanh tiến độ xử lý, khai thác container tại Hà Nội. Bãi hàng của Tập đoàn ITL (Indo Trans Logistics) có diện tích khoảng 17.000 m2, năng lực xếp dỡ của bãi khoảng 1.000 container, được chia làm 2 khu vực hàng liên vận quốc tế xuất nhập khẩu và khu vực bãi hàng hóa nội địa.
Hiện nay bãi đã được xã hội hóa, đơn vị khai thác là ITL thường xuyên bố trí 2 xe cẩu container và khi nhu cầu hàng hóa tăng lên có thể điều tiết cẩu từ nơi khác tới nhằm đảm bảo nhu cầu xếp dỡ tại bãi.
“Về việc xem xét bổ sung hoạt động khai báo hải quan ga Kép (Bắc Giang), hiện Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Trên cơ sở được công nhận là ga liên vận quốc tế, Cục Hải quan Bắc Ninh sẽ bố trí bộ phận giải quyết thủ tục hải quan”, ông Phan Quốc Anh nhấn mạnh.
Liên quan đến trao đổi của các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho rằng, để giải quyết các đề xuất của các doanh nghiệp, tới đây, cơ quan Hải quan tiếp tục làm việc với Tổng cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ.
“Trước mắt để giảm tải hàng hóa tại ga Yên Viên, đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu, nghiên cứu Luật Hải quan để thực hiện thủ tục hải quan ngay tại các địa bàn doanh nghiệp đóng quân. Cơ quan Hải quan luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục hải quan nhanh nhất, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí”, ông Âu Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tin liên quan

Hệ thống eCustomsV5 đã hoạt động ổn định
08:23 | 13/05/2025 Hải quan

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
20:24 | 09/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng
15:57 | 13/05/2025 Hải quan

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma
14:43 | 13/05/2025 Hải quan

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng
10:31 | 13/05/2025 Hải quan

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan
16:24 | 12/05/2025 Hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số
16:22 | 12/05/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá
13:44 | 12/05/2025 Hải quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn
20:54 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng
20:17 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan
Tin mới

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng