Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu
![]() |
Công chức Hải quan Ga đường sắt quốc tế Yên Viên (Hà Nội) kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: Bảo Châu.
Theo Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, các tờ khai đăng ký tại chi cục, khi làm thủ tục chuyển cảng đều đã được Chi cục Hải quan ga ĐSQT Đồng Đăng xác nhận bàn giao theo biên bản chuyển về Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên. Nhưng do cơ quan quản lý đường sắt Lạng Sơn không chuyển hàng về ga Yên Viên trên cùng một chuyến tàu, mà chuyển thành nhiều chuyến, trong nhiều ngày. Toa hàng cuối cùng thường về sau toa đầu tiên của lô hàng từ 2 đến 7 ngày (tùy từng lô, từng thời điểm cụ thể). Để làm thủ tục cho DN và đảm bảo yêu cầu quản lý, Hải quan Yên Viên phải chờ lô hàng về đủ mới làm thủ tục thông quan, vì vậy, làm tăng thời gian đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Cũng theo phản ánh của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, khu vực làm thủ tục hải quan của Chi cục không đảm bảo công tác quản lý. Tại khu vực hoạt động hải quan của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên hiện nay được cơ quan chủ quản tại ga Yên Viên bố trí theo đường ray tàu hỏa đến (có 3 khu vực bốc, xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu, cách trụ sở Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên khoảng 100m; 900m, có nơi đến 2km).
Các khu vực này đều nằm chung trong khu vực bãi bốc xếp với hàng nội địa được vận chuyển đi, đến tại ga Yên Viên, không có ranh giới phân định riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, dọc hai bên tuyến đường sắt có đoạn có, đoạn không có hàng rào cứng ngăn cách với khu dân cư, có nhiều ngách nhỏ thông ra ngoài, không cần qua cổng bảo vệ vẫn có thể ra vào khu vực ga một cách dễ dàng.
Với thực trạng trên, các DN NK và DN vận tải đường sắt đã cùng nhìn nhận do năng lực vận tải đường sắt chưa đáp ứng kịp sự gia tăng lượng hàng hóa NK, dẫn tới lưu toa xe, ùn tắc đường ga, tăng chi phí quản lý điều hành và đặc biệt gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát và thông quan hàng hóa đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Để đảm bảo công tác quản lý, giám sát của cơ quan Hải quan trong địa bàn hoạt động của Hải quan, mới đây, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Cục Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải cần có quy hoạch cụ thể nhà ga ĐSQT Yên Viên và các ga ĐSQT khác như: Có hàng rào phân biệt riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, có hàng rào cứng dọc hai bên tuyến đường sắt trong khu vực giám sát hải quan.
Đồng thời, đơn vị chủ quản cũng cần tăng cường năng lực vận tải của các DN đường sắt, đối với các toa tàu liên vận chuyển cảng về cùng chuyến, khi chuyển cảng thì giữ nguyên không tách ra để vận chuyển.
Những kiến nghị trên đây không chỉ góp phần tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại mà còn giảm chi phí vận tải của DN.
N.Linh
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan

Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn
14:02 | 09/04/2025 Hải quan

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ
16:35 | 08/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ
16:58 | 05/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương
10:03 | 05/04/2025 Hải quan

Hải quan tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
16:02 | 04/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách tăng hơn 28%
09:30 | 04/04/2025 Hải quan

Hải quan thu ngân sách quý 1 đạt 19,5% dự toán
16:17 | 03/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hải quan
09:43 | 03/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan
Tin mới

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu