Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu
![]() |
Công chức Hải quan Ga đường sắt quốc tế Yên Viên (Hà Nội) kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: Bảo Châu.
Theo Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, các tờ khai đăng ký tại chi cục, khi làm thủ tục chuyển cảng đều đã được Chi cục Hải quan ga ĐSQT Đồng Đăng xác nhận bàn giao theo biên bản chuyển về Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên. Nhưng do cơ quan quản lý đường sắt Lạng Sơn không chuyển hàng về ga Yên Viên trên cùng một chuyến tàu, mà chuyển thành nhiều chuyến, trong nhiều ngày. Toa hàng cuối cùng thường về sau toa đầu tiên của lô hàng từ 2 đến 7 ngày (tùy từng lô, từng thời điểm cụ thể). Để làm thủ tục cho DN và đảm bảo yêu cầu quản lý, Hải quan Yên Viên phải chờ lô hàng về đủ mới làm thủ tục thông quan, vì vậy, làm tăng thời gian đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Cũng theo phản ánh của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, khu vực làm thủ tục hải quan của Chi cục không đảm bảo công tác quản lý. Tại khu vực hoạt động hải quan của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên hiện nay được cơ quan chủ quản tại ga Yên Viên bố trí theo đường ray tàu hỏa đến (có 3 khu vực bốc, xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu, cách trụ sở Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên khoảng 100m; 900m, có nơi đến 2km).
Các khu vực này đều nằm chung trong khu vực bãi bốc xếp với hàng nội địa được vận chuyển đi, đến tại ga Yên Viên, không có ranh giới phân định riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, dọc hai bên tuyến đường sắt có đoạn có, đoạn không có hàng rào cứng ngăn cách với khu dân cư, có nhiều ngách nhỏ thông ra ngoài, không cần qua cổng bảo vệ vẫn có thể ra vào khu vực ga một cách dễ dàng.
Với thực trạng trên, các DN NK và DN vận tải đường sắt đã cùng nhìn nhận do năng lực vận tải đường sắt chưa đáp ứng kịp sự gia tăng lượng hàng hóa NK, dẫn tới lưu toa xe, ùn tắc đường ga, tăng chi phí quản lý điều hành và đặc biệt gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát và thông quan hàng hóa đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Để đảm bảo công tác quản lý, giám sát của cơ quan Hải quan trong địa bàn hoạt động của Hải quan, mới đây, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Cục Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải cần có quy hoạch cụ thể nhà ga ĐSQT Yên Viên và các ga ĐSQT khác như: Có hàng rào phân biệt riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, có hàng rào cứng dọc hai bên tuyến đường sắt trong khu vực giám sát hải quan.
Đồng thời, đơn vị chủ quản cũng cần tăng cường năng lực vận tải của các DN đường sắt, đối với các toa tàu liên vận chuyển cảng về cùng chuyến, khi chuyển cảng thì giữ nguyên không tách ra để vận chuyển.
Những kiến nghị trên đây không chỉ góp phần tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại mà còn giảm chi phí vận tải của DN.
N.Linh
Tin liên quan

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp
10:00 | 16/08/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
09:06 | 16/08/2025 Hải quan

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan
08:46 | 16/08/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn
11:07 | 15/08/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu
20:00 | 14/08/2025 Hải quan

Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý
09:14 | 14/08/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất
19:00 | 13/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng
13:54 | 13/08/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định
09:49 | 13/08/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu
09:15 | 13/08/2025 Infographics

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025
09:06 | 13/08/2025 Hải quan

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển
20:20 | 12/08/2025 Hải quan

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III
10:41 | 12/08/2025 Hải quan
Tin mới

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics