Hải quan gặp khó khi năng lực vận tải đường sắt yếu
Theo Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, các tờ khai đăng ký tại chi cục, khi làm thủ tục chuyển cảng đều đã được Chi cục Hải quan ga ĐSQT Đồng Đăng xác nhận bàn giao theo biên bản chuyển về Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên. Nhưng do cơ quan quản lý đường sắt Lạng Sơn không chuyển hàng về ga Yên Viên trên cùng một chuyến tàu, mà chuyển thành nhiều chuyến, trong nhiều ngày. Toa hàng cuối cùng thường về sau toa đầu tiên của lô hàng từ 2 đến 7 ngày (tùy từng lô, từng thời điểm cụ thể). Để làm thủ tục cho DN và đảm bảo yêu cầu quản lý, Hải quan Yên Viên phải chờ lô hàng về đủ mới làm thủ tục thông quan, vì vậy, làm tăng thời gian đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Cũng theo phản ánh của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên, khu vực làm thủ tục hải quan của Chi cục không đảm bảo công tác quản lý. Tại khu vực hoạt động hải quan của Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên hiện nay được cơ quan chủ quản tại ga Yên Viên bố trí theo đường ray tàu hỏa đến (có 3 khu vực bốc, xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu, cách trụ sở Chi cục Hải quan ga ĐSQT Yên Viên khoảng 100m; 900m, có nơi đến 2km).
Các khu vực này đều nằm chung trong khu vực bãi bốc xếp với hàng nội địa được vận chuyển đi, đến tại ga Yên Viên, không có ranh giới phân định riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, dọc hai bên tuyến đường sắt có đoạn có, đoạn không có hàng rào cứng ngăn cách với khu dân cư, có nhiều ngách nhỏ thông ra ngoài, không cần qua cổng bảo vệ vẫn có thể ra vào khu vực ga một cách dễ dàng.
Với thực trạng trên, các DN NK và DN vận tải đường sắt đã cùng nhìn nhận do năng lực vận tải đường sắt chưa đáp ứng kịp sự gia tăng lượng hàng hóa NK, dẫn tới lưu toa xe, ùn tắc đường ga, tăng chi phí quản lý điều hành và đặc biệt gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát và thông quan hàng hóa đối với cả DN và cơ quan Hải quan.
Để đảm bảo công tác quản lý, giám sát của cơ quan Hải quan trong địa bàn hoạt động của Hải quan, mới đây, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Cục Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải cần có quy hoạch cụ thể nhà ga ĐSQT Yên Viên và các ga ĐSQT khác như: Có hàng rào phân biệt riêng khu vực hàng nội địa và hàng quốc tế, có hàng rào cứng dọc hai bên tuyến đường sắt trong khu vực giám sát hải quan.
Đồng thời, đơn vị chủ quản cũng cần tăng cường năng lực vận tải của các DN đường sắt, đối với các toa tàu liên vận chuyển cảng về cùng chuyến, khi chuyển cảng thì giữ nguyên không tách ra để vận chuyển.
Những kiến nghị trên đây không chỉ góp phần tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại mà còn giảm chi phí vận tải của DN.
N.Linh
Tin liên quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK