“Nằm ngoài" vùng dịch

08:00 | 30/05/2020

(HQ Online) - Như Báo Hải quan đã từng đề cập, với những trận cầu sôi động tại Cúp quốc gia cùng những khán đài đầy ắp khán giả, bóng đá Việt Nam đã làm nên cuộc trở lại ấn tượng vào loại bậc nhất của làng cầu thế giới. Và khi mà dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ ở nước ta, bóng đá đã vượt qua ranh giới của quả bóng tròn để tạo nên những hiệu ứng tích cực tới toàn xã hội.    

nam ngoai vung dich Sự trở lại của bóng đá Việt Nam
nam ngoai vung dich Bản quyền hình ảnh cầu thủ Việt: 2 win hay 1 win?
nam ngoai vung dich Đi tìm kiến trúc sư cho ngôi nhà bóng đá Việt
nam ngoai vung dich

24 bàn thắng được ghi trong 10 trận, đạt con số trung bình 2,4 bàn/trận. Cũng ở 10 trận đấu này, đã có 36.200 cổ động viên đến sân, trung bình 3.620 người/sân. Những con số không hề lớn nếu nhìn vào mặt bằng bóng đá quốc tế, kể cả bóng đá Việt Nam, nhưng đó là những con số cực kỳ ấn tượng, thậm chí là mơ ước với bất kỳ làng cầu nào trên thế giới khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến cực kỳ phức tạp.

Dịch bệnh bùng phát vào khoảng tháng 3 và khiến mọi hoạt động bóng đá trên toàn cầu phải "đóng băng", thậm chí là hủy bỏ và cho đến lúc, có rất ít giải đấu được tổ chức lại. Theo thống kê, hiện chỉ có khoảng 9 quốc gia tổ chức thi đấu bóng đá, ở cấp độ thế giới đáng chú ý có Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) và tại khu vực châu Á là K-League (giải vô địch quốc gia Hàn Quốc). Tuy nhiên, tại các giải đấu này, khán giả đều không được vào sân và các đội bóng cũng như các thành phần tham dự phải áp dụng những quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch.

Trái bóng Việt cũng dừng lăn vào trung tuần tháng 3 vì lý do tương tự. Thậm chí, trong giai đoạn cách ly xã hội lịch sử, dù những nhà tổ chức chuyên môn đã rất nỗ lực tìm đường với đủ các phương án, từ đá không khán giả, đến đá tập trung tại một vài địa điểm an toàn... nhưng chẳng ai có thể dám chắc, trái bóng sẽ lăn trở lại trên sân cỏ khi mà dịch bệnh còn chưa được đẩy lùi và chưa được phép của các cơ quan chức năng.

Vậy mà chỉ sau có hơn 2 tháng, bằng sự nỗ lực, chung tay của toàn xã hội, dịch Covid-19 đã được khống chế thành công, mở đường cho bóng đá trở lại cũng như cho khán giả được đến sân thưởng thức những trận cầu đỉnh cao. Và sau thành công của các trận đấu trong khuôn khổ Cúp quốc gia, theo lịch trình vào tháng 6 tới, bóng đá nước nhà sẽ trở lại đầy đủ nhất khi V-League 2020 tiếp tục tái đấu với vòng 3, sau đó là giải hạng Nhất, các giải trẻ...

Không chỉ là thi đấu. Sự trở lại của trái bóng Việt cũng được cả làng cầu khu vực và thế giới phải thán phục, như những nỗ lực vượt qua dịch bệnh với liên tiếp những hoạt động bên lề ý nghĩa khác.

Nếu như trên thế giới, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) nhiều khả năng phải hủy giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất (The Best) vì dịch bệnh, thì trong tuần qua, tại TPHCM đã diễn ra Lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2019. Cũng phải lùi thời gian tổ chức vì Covid-19, buổi lễ tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá nước nhà vẫn diễn ra ấm cúng và quan trọng hơn, kết quả bầu chọn lại lần nữa tôn vinh, khẳng định - Tinh thần Việt!

Vượt qua 2 đối thủ nặng là tiền đạo Nguyễn Quang Hải và hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng của CLB Hà Nội và đội tuyển quốc gia đã giành Quả bóng Vàng với số phiếu áp đảo. Không có lối chơi kỹ thuật quyến rũ hay đẹp mắt, Hùng Dũng là mẫu cầu thủ luôn năng nổ, cần mẫn trên sân để bù đắp cho những thiếu hụt của mình. Là trụ cột không thể thiếu của đội bóng Thủ đô, nhưng sự nghiệp của Hùng Dũng chỉ thực sự bước sang trang mới khi anh lọt vào "mắt xanh" của huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo để rồi bùng nổ suốt năm 2019 trong màu áo của đội tuyển quốc gia và đặc biệt là đội tuyển U23 Việt Nam giành tấm huy chương Vàng SEA Games 30 lịch sử.

Hùng Dũng được tôn vinh với Quả bóng Vàng là kết quả được người hâm mộ và giới chuyên môn tán đồng để tình yêu với trái bóng tròn lại được thắp lên ngay sau những ngày dịch bệnh được khống chế.

Dù các đội tuyển quốc gia vẫn chưa thể thi đấu khi mọi sự kiện quốc tế bị đẩy lùi tới cuối năm, nhưng không vì thế "thương hiệu" trở nên mất giá. Cũng trong tuần qua, các đội tuyển bóng đá nam - nữ quốc gia đã có bản hợp đồng tài trợ lớn từ 1 hãng cà phê trong nước để chuẩn bị cho kế hoạch tập huấn và thi đấu quốc tế mà theo lời của doanh nghiệp tài trợ là - Chung một khát vọng chiến thắng, vươn tầm thế giới!

Bóng đá Việt đã thực sự "nằm ngoài" vùng dịch!

Ngọc Minh