Muốn mua xe ô tô phục vụ dự án phải xét 3 điều kiện
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 đã quy định rõ 1 trong 3 điều kiện để được trang bị xe ô tô phục vụ quản lý dự án là: Cơ quan, đơn vị được giao quản lý dự án hoặc cơ quan chủ quản dự án chưa có tài sản hoặc thiếu tài sản so với tiêu chuẩn, định mức nhưng Nhà nước không có tài sản để giao và không thuộc trường hợp được thuê, khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.
Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung của ban quản lý dự án, Nghị định số 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã có quy định: Đối với dự án viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, việc mua sắm xe ô tô phục vụ hoạt động của từng dự án thực hiện theo quy định của hiệp định được ký kết hoặc văn kiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Khi đàm phán để ký kết văn kiện dự án viện trợ không hoàn lại mà nhà tài trợ yêu cầu phải mua sắm xe ô tô phục vụ hoạt động dự án, thì ngoài việc tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì lấy ý kiến của cơ quan tài chính nhà nước cùng cấp trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương tiếp nhận dự án.
Như vậy, theo Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát số lượng xe ô tô hiện có theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP để bố trí xe phục vụ công tác. Trường hợp cơ quan, đơn vị được giao quản lý dự án còn thiếu ô tô theo tiêu chuẩn, định mức nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường không có xe ô tô để giao và không thuộc trường hợp được thuê, khoán kinh phí sử dụng xe ô tô thì Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mua xe ô tô của dự án theo đúng chế độ quy định.
Trước đó, khi Nghị định số 04/2019/NĐ-CP chưa được ban hành, một số bộ, ngành đã có công văn xin ý kiến Bộ Tài chính về vấn đề này. Vào thời điểm này, các đơn vị tạm ngừng hoạt động mua, bán, điều chuyển xe ô tô. Chỉ trong trường hợp thật sự cấp bách, nếu muốn mua phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Hiện nay, khi Nghị định số 04/2019/NĐ-CP đã được ban hành, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện rà soát số lượng xe ô tô theo các tiêu chuẩn, định mức. Trong trường hợp đã thực hiện rà soát mà không có xe ô tô để giao, thì trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Những quy định nêu trên nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả xe ô tô công, phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 30 - 50% xe ô tô công.
Tin liên quan
5 nhóm tiêu chí để lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công
07:39 | 09/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công
08:48 | 27/09/2023 Chính sách và Cuộc sống
Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, kiên quyết cắt giảm những khoản không cần thiết
09:54 | 24/08/2022 Tài chính
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK