Facebook Twitter youtube Tiktok

Mới có 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xuất hoá đơn điện tử sau từng lần bán

(HQ Online) - Bộ Tài chính cho biết, việc phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của DN. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xuất hóa đơn sau mỗi lần bán.
Đẩy mạnh triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu Chính phủ chỉ đạo tăng cường sử dụng hoá đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu Xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu là cấp thiết
Giá xăng dầu kỳ điều hành ngày 1/3 tiếp tục giảm.
Bộ Tài chính đề nghị các địa phương phối hợp quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Ảnh: Internet

Mới chỉ có 2 doanh nghiệp thực hiện việc xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng

Theo quy định tại điểm i khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Bộ Tài chính, đến nay mới chỉ có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM thực hiện việc xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng với khoảng trên 2.700 cửa hàng, chiếm khoảng 16% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Các DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu còn lại mặc dù đã thực hiện HĐĐT nhưng chưa thực hiện được việc lập HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định nêu trên.

Ngày 18/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1123/CĐ-TTg về tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số quốc gia và ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1284/CĐ-TTg về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 24/11/2023 yêu cầu thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số quốc gia.

Tổng cục Thuế cũng có Công văn số 5080/TCT-DNL ngày 13/11/2023 chỉ đạo các cục thuế khẩn trương tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Năm giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh, TP đề nghị phối hợp chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, trong đó có một số nội dung trọng tâm.

Một là, quán triệt đầy đủ, kịp thời quan điểm, nhận thức về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, đặc biệt là quy định về lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; coi đây là một trong các nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện tại địa phương.

Hai là, chỉ đạo các cơ quan ban ngành tại địa phương (Công thương, Công an, Thông tin và truyền thông, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học và công nghệ…) phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế thành lập các đoàn liên ngành làm việc trực tiếp với các DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu để nắm bắt thực tế việc triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, thực tế hạ tầng kỹ thuật, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng của tất cả các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu tại địa phương; làm việc với các DN cung cấp giải pháp.

Từ đó, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, TP các giải pháp, biện pháp nhằm thúc đẩy các DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện được việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định. Phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Ba là, chỉ đạo Sở Công thương, cơ quan quản lý thị trường phối hợp với công an tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ, tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn trong việc thực hiện quy định về HĐĐT và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan Thuế; phối hợp với cơ quan Thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật HĐĐT theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Bốn là, chỉ đạo Sở Thông tin và truyền thông, các đài, báo tại địa phương phối hợp với cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền đến người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc thực hiện quy định phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng; các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định.

Năm là, chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn nắm bắt kịp thời các hình thức gian lận mới về HĐĐT nói chung và HĐĐT đối với kinh doanh xăng dầu nói riêng nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định.

Bộ Tài chính khẳng định, việc thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu… đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, tăng thu NSNN.

Hoài Anh

Tin liên quan

Đảm bảo nguồn xăng dầu, một số đầu mối sẽ bị theo dõi sát

Đảm bảo nguồn xăng dầu, một số đầu mối sẽ bị theo dõi sát

(HQ Online) - Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp.
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa có quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu với 2 doanh nghiệp.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 18/7

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 18/7

(HQ Online) - Mức giảm đối với xăng là hơn 100 đồng/lít; đối với dầu mức giảm cao nhất là 374 đồng/lít. Áp dụng từ 15 giờ ngày 18/7.
3.159 tỷ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đang gửi có kỳ hạn tại ngân hàng

3.159 tỷ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đang gửi có kỳ hạn tại ngân hàng

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), Ban Quản lý Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đã xây dựng, triển khai phương án gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại.
Thước đo và "nguyên liệu" cho cải cách từ đánh giá mức độ hài lòng với KBNN

Thước đo và "nguyên liệu" cho cải cách từ đánh giá mức độ hài lòng với KBNN

(HQ Online) - Đại diện lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, những giải pháp về công nghệ đã giúp ngành Kho bạc vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước vừa cung cấp dịch vụ công với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Tăng thu ngân sách  6.913 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

Tăng thu ngân sách 6.913 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

(HQ Online) - Trong nửa đầu năm, ngành Thuế đã thực hiện được 24.076 cuộc thanh tra, kiểm tra. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 21.525,5 tỷ đồng, bằng 106,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá

Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá

(HQ Online) - Tại Hội thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá do Hội Tư vấn thuế Việt Nam và Viện Chiến lược và Chính sách tài chính tổ chức ngày 16/7, các chuyên gia, doanh nghiệp đã làm rõ mục tiêu, nội dung sửa đổi chính sách thuế TTĐB đối với sản phẩm thuốc lá. Theo các chuyên gia, không thể có một phương án đảm bảo trọn vẹn lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà nước, DN, nhưng cần lựa chọn phương án tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.
Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.
Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cao gấp hơn 5 lần so với năm 2023.
Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

(HQ Online) - Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để NNT lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.
Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan Thuế các cấp đã ban hành 16.859 lượt thông báo tạm hoãn xuất cảnh và đã thu hồi được 918,7 tỷ đồng nợ thuế của 1.482 người nộp thuế.
Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

(HQ Online) - Tính đến cuối tháng 6/2024, 63 cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với 2.258 quyết định hoàn, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 14.241,5 tỷ đồng.
99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 1/2024, mức độ hài lòng về tình hình phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đạt tỷ lệ 99,94%.
Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Thuế 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thuế vào chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm là rất ấn tượng và toàn diện.
Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

(HQ Online) - Chiều 5/7, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

(HQ Online) - Trong tháng 6/2024, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức 18 đợt đấu thầu trái phiếu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 29.471 tỷ đồng. Trong đó, KBNN gọi thầu tại các kỳ hạn 5,10,15,20 và 30 năm, song trái phiếu trúng thầu tập trung chủ yếu tại kỳ hạn 10 năm với tỷ trọng lên tới 88,53%.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Bộ Tài chính sẽ thống nhất với các bộ, ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành và triển khai thông tư quy định về giao dịch chứng khoán... trong thời gian sớm nhất.
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông về Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động