Facebook Twitter youtube Tiktok

Lưu ý doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường Australia và New Zealand

(HQ Online) - Những tiềm năng, cơ hội cho hàng Việt tại thị trường Australia và New Zealand càng trở nên ý nghĩa nhờ hàng loạt cơ chế hỗ trợ đang được Chính phủ các nước đẩy mạnh triển khai nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại thời gian tới.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Tháo gỡ 5 rào cản để thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp Doanh nghiệp xuất khẩu lưu ý quy trình mới nhập khẩu hàng hóa vào EU
Nông sản Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia. 	Ảnh: ST
Nông sản Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia. Ảnh: ST

Nhiều thuận lợi

Ông Nguyễn Duy Kiên, Trưởng phòng Đông Bắc Á và Nam Thái Bình Dương, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, với tổng dân số khoảng 30 triệu dân, Australia và New Zealand là thị trường tương đối lớn. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi thu nhập bình quân đầu người của 2 nước này rất cao, lên đến 40.000 – 50.000 USD/năm, cho thấy sức mua của 2 thị trường này rất tốt.

Hiện Australia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 13,9 tỷ USD, giảm gần 12% so với năm 2022 do tác động của bối cảnh chung của thương mại toàn cầu. Với thị trường New Zealand, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 1,3 tỷ USD, giảm 5,6%. Đáng chú ý, theo ông Kiên, cơ cấu hàng hóa của Việt Nam và Australia, New Zealand có tính tương hỗ. Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang 2 thị trường này đều có lợi thế cạnh tranh tốt.

Ông Kiên cũng cho biết, năm 2023, Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chiến lược đã được thiết lập từ năm 2018. Hai nước cũng đang thúc đẩy nâng cấp quan hệ ngoại giao lên thành đối tác chiến lược toàn diện. Điều này sẽ là động lực hỗ trợ quan trọng cho cộng đồng DN tại Australia.

Bà Cao Thanh Diệp, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cũng đánh giá, tiềm năng hợp tác giao thương và đầu tư giữa Việt Nam và Australia hiện vẫn còn rất lớn và đang chờ DN hai bên tiếp tục khai thác. Để thúc đẩy việc kết nối, hỗ trợ DN 2 bên tiếp cận thị trường của nhau, Australia và Việt Nam đã cùng thống nhất Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES) vào năm 2021 với mục tiêu đưa hai nước trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của nhau cũng như sẽ tăng gấp đôi đầu tư 2 chiều. Theo đó, bộ, ngành 2 nước đang tập trung triển khai các hoạt động hợp tác trong một số lĩnh vực ưu tiên như: giáo dục, biến đổi khí hậu và năng lượng, nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, chuyển đổi số...

Ở bình diện khu vực Đông Nam Á, bà Diệp cho biết, vào tháng 9/2023, Thủ tướng Australia đã công bố Chiến lược Kinh tế Australia đối với Đông Nam Á đến năm 2040 và Việt Nam có vai trò trung tâm trong chiến lược này cùng với một kế hoạch hành động dành riêng cho Việt Nam. Chiến lược đã đưa ra một số kiến nghị nhằm đảm bảo nước Australia và các quốc gia Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và khai thác được tối đa tiềm năng hợp tác kinh tế trong thời gian tới.

Đặc biệt, để hỗ trợ DN tận dụng FTA, bà Diệp cũng tiết lộ, Chính phủ Australia đang xây dựng một chương trình ODA hỗ trợ kinh tế cho Việt Nam và dự kiến sẽ dành một phần ngân sách để triển khai những hoạt động hỗ trợ DN Việt Nam nâng cao hiểu biết về FTA, nâng cao năng lực cũng như tăng khả năng cho DN Việt Nam trong việc tận dụng lợi ích của các FTA mà cả Australia và Việt Nam đều là thành viên. Chương trình hỗ trợ sẽ kéo dài trong 7 năm từ nay đến năm 2030.

Với thị trường New Zealand, theo ông Kiên, các DN Việt Nam cũng cơ thuận lợi từ cơ chế để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa Việt Nam và New Zealand thông qua kỳ họp Ủy ban về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand tổ chức 2 năm một lần.

Những lưu ý cho doanh nghiệp

Những tiềm năng về thị trường cùng lợi thế từ các chính sách thúc đẩy của Chính phủ các bên mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa Việt Nam tại 2 thị trường Australia và New Zealand. Tuy nhiên, để biến những cơ hội này thành con số kim ngạch thật sự, ông Kiên khuyến nghị các DN cần lưu ý một số điểm. Theo đó, dù có quy mô thị trường lớn, nhưng dân số lại trải dài trên diện tích rất rộng lớn nên vấn đề chi phí logistics là bài toán mà DN cần tính toán kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, mặc dù khách hàng tại 2 thị trường này sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng, nhưng vẫn có sự so sánh giá giữa các nhà cung cấp. Khách hàng cũng quan tâm tới chính sách đổi trả hàng nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, hàng hóa tại 2 thị trường này cũng phải cạnh tranh với hàng từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Từ những đặc điểm này, ông Kiên cho rằng các DN cần cố gắng thay đổi tư duy kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm. Cụ thể, cần tìm hiểu tiêu chuẩn của thị trường để thay đổi, đáp ứng, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc xây dựng nguồn nhân lực cũng rất quan trọng để nắm bắt thông tin thị trường, nghiên cứu, khai thác những ưu đãi, những lợi thế mang lại cho DN từ các FTA thế hệ mới. Các DN cũng cần xây dựng chuỗi liên kết để cải thiện năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bổ sung thêm, bà Cao Thanh Diệp cho rằng, việc xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng DN địa phương, tham gia vào những tổ chức hiệp hội nghề, những sự kiện xúc tiến thương mại tại Úc cũng sẽ rất hữu hiệu. Điều sẽ giúp DN tìm hiểu thêm về đối tác cũng như thị trường và mở rộng mạng lưới của mình tại thị trường này khi vẫn còn ít nhiều xa lạ.

Bên cạnh đó, công nghệ và sáng tạo là yếu tố mà DN nên cân nhắc nghiêm túc trong quá trình tiếp cận thị trường Australia. Bởi thị trường Australia rất ưa chuộng và có phản hồi rất tích cực đối với những sản phẩm hoặc giải pháp công nghệ để có thể giúp tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, đặc biệt là hướng tới sự bền vững.

Ngoài ra, việc liên kết và xây dựng quan hệ đối tác với DN Australia cũng rất quan trọng và mang tính chiến lược. Điều này sẽ giúp DN Việt Nam có thêm cánh tay nối dài cả về thông tin thị trường, mạng lưới liên kết chuỗi cung ứng, dữ liệu khách hàng. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu, khi DN Việt Nam mới tiếp cận thị trường này, việc có đối tác với DN tại đây sẽ hỗ trợ rất lớn cho hoạt động xuất khẩu, đầu tư trước khi DN có thể tự thiết lập được pháp nhân độc lập tại đây.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 6/2025, cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới.
Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Nhận thức được tầm quan trọng của “bộ tứ trụ cột” trong tạo đột phá đối với ngành Hải quan, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan đã quán triệt toàn Ngành, tập trung nguồn lực, trí tuệ để triển khai 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị.
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025. Điều này cho thấy sức hút của Thủ đô trong vai trò trung tâm kinh tế – tài chính và là nơi quy tụ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.
Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất định, kim ngạch XK hàng hóa của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm 2024. Những giải pháp đồng hành cùng DN, chủ động tháo gỡ khó khăn được xem là “bệ đỡ” quan trọng cho thành công này.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia vừa ban hành 9 quyết định mới về quản lý hàng nhập khẩu, theo đó siết chặt đáng kể đối với hàng dệt may, nhưng lại nới lỏng cho nhiều nhóm hàng khác, buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng để tận dụng cơ hội và tránh rủi ro.
Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Anh chính thức loại Việt Nam khỏi danh sách miễn trừ biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu, áp dụng hạn ngạch thuế quan mới do thị phần vượt ngưỡng quy định.
Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Hoạt động XNK 6 tháng đầu năm 2025 qua địa bàn Lạng Sơn diễn ra sôi động, có thời điểm vượt mốc 1.900 xe/ngày. Kết quả này khẳng định định hướng phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang đi đúng hướng với những điểm sáng vượt bậc.
Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì đà phục hồi của đất nước. Trong đó, thặng dư thương mại tiếp tục được duy trì ở mức 7,63 tỷ USD đã hỗ trợ ổn định cán cân vãng lai và tỷ giá, giúp kiểm soát lạm phát.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Ngành điều Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đầy ấn tượng trong năm 2025, với những số liệu xuất khẩu khả quan được ghi nhận trong nửa đầu năm. Đặc biệt, Trung Quốc đã nổi lên như một động lực chính, tạo nên cú bứt phá mạnh mẽ cho hạt điều Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

Cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trường hai con số, TP. Hồ Chí Minh xuất siêu gần 7 tỷ USD.
FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI vào Việt Nam nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% nhờ dòng vốn đổ mạnh vào chế biến, chế tạo và bất động sản, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được củng cố.
3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025, ngày 5/7, Cục Thống kê, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 kịch bản đánh giá tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Đánh giá của tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, nhờ có chiến lược đa dạng hóa thị trường của DN, hoạt động XNK đã có bước tăng trưởng đáng kể. Điều này vẫn đưa tỉnh Hà Tĩnh nằm trong nhóm có kim ngạch XK hàng hóa lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ, đứng thứ 3 sau Thanh Hóa và Nghệ An.
Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Năm 2025, ngành rau quả Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: kim ngạch xuất khẩu đạt 7,6 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2024. Để chạm tới con số này, 6 tháng cuối năm 2025, ngành rau quả phải thu về thêm 4,55 tỷ USD đến 4,9 tỷ USD. Tuy nhiên, bức tranh nửa đầu năm lại không mấy sáng sủa khi tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một "chặng nước rút" đầy áp lực và được giới chuyên gia nhận định là "khó về đích".
Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đã đạt giá trị xuất khẩu 5,45 tỷ USD, gần chạm mục tiêu cả năm đề ra. Với mức tăng trưởng 67,5% về kim ngạch so với cùng kỳ, cà phê Việt được dự báo sẽ bứt phá lên mốc 7,5 tỷ USD, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu nông sản toàn cầu.
65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Năm 2025, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD, coi đây là dấu mốc khẳng định sức bền, sự linh hoạt và khả năng thích ứng trước biến động toàn cầu. Trong nửa đầu năm, kết quả xuất khẩu và thặng dư thương mại đã tạo nền tảng vững chắc, tiếp thêm niềm tin cho kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ trong chặng đường còn lại.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6/2025 ghi nhận tăng cao kỷ lục với mức tăng 61,4% về số doanh nghiệp.
Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất định, kim ngạch XK hàng hóa của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm đạt 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

VISTEC đảm nhận vai trò giải quyết bài toán nhân lực chất lượng cao - một trong những rào cản lớn nhất của TMĐT.
Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Đó là vướng mắc của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi đến đề nghị cơ quan Hải quan giải đáp và hướng dẫn.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia siết nhập khẩu dệt may nhưng nới lỏng nhiều nhóm hàng khác, doanh nghiệp Việt cần sớm thích ứng.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Chi cục Hải quan khu vực X tiếp nhận các đơn vị hải quan thuộc tỉnh Sơn La từ Chi ...
Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Cục Hải quan đã quán triệt toàn Ngành, tập trung nguồn lực, trí tuệ để triển khai 4 nghị quyết ...
Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XII đảm bảo an ninh, an toàn vận hành thông suốt và ổn định ...
Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Quy định về tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý, số điện thoại của Thuế thành phố Hà ...
Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Thực hiện nghĩa vụ thành viên trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, từ ngày 7-9/7/2025, Hải quan Việt Nam đã ...
Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Ngày 6/7, Chi cục Hải quan khu vực XIX tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Cục ...
Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6/2025 ghi nhận tăng cao kỷ lục với mức tăng 61,4% về số ...
Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vinh dự đạt giải nhì nhóm lĩnh vực 1 (Phát triển kinh tế), ...
Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản ứng phó với các mức thuế, bằng cách lập kế hoạch tài ...
Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Các doanh nghiệp kiến nghị phải có các giải pháp kiểm soát giá, đảm bảo nguồn cung, tránh tình trạng ...
Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn đảm nhận ...
Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Sở hữu quỹ đất lớn, quy hoạch bài bản cùng dư địa tăng giá còn rộng mở, khu Đông Hải ...
Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Đó là vướng mắc của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi đến đề nghị cơ ...
Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời thắc mắc của người nộp thuế về chính sách thuế TNCN đối ...
Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 71/2025/TT-BTC (Thông tư 71) sửa đổi, bổ sung một số điều ...
Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Ngày 3/7/2025, Bộ Tài chính có Quyết định số 2353/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính liên quan đến thành ...
Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Ngày 4/7/2025, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2371/QĐ-BTC công bố 1 thủ tục hành chính được sửa ...
Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Việc cắt giảm, đơn giản hóa 44/143 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó bãi bỏ 25 thủ tục và ...
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

VISTEC đảm nhận vai trò giải quyết bài toán nhân lực chất lượng cao - một trong những rào cản ...
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Dự án Luật Thương mại điện tử dự kiến được trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 ...
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Theo VECOM, xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới đạt khoảng 3,3 tỷ USD vào năm 2022 và có khả năng đạt ...
Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số

Thương mại điện tử không thể phát triển nhanh và bền vững nếu thiếu một hệ sinh thái tài chính ...
Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm nếu loại trừ ...
6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT Hà Nội đã thực hiện tổng cộng 2.176 vụ kiểm tra, trong đó ...
Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng vượt bậc, đón gần 10,7 ...
Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Trong nửa đầu năm 2025, thu hút vốn FDI vào bất động sản đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Bộ Công thương gia hạn 5 năm thuế chống bán phá giá bột ngọt từ Trung Quốc và Indonesia, với ...
Áp lực lạm phát còn rất lớn

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Biến động của giá hàng hóa thế giới sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực đối ...
Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt

Trong nửa đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, ...
Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025

30,8% doanh nghiệp gặp khó khăn do nhu cầu thị trường quốc tế thấp; 24,5% doanh nghiệp khó khăn về ...
Phiên bản di động