Facebook Twitter youtube Tiktok

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu- những hạn chế cần được sửa đổi

(HQ Online)- Theo phản ánh của Hải quan các tỉnh, thành phố, Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình mới, khuyến khích phát triển và bảo hộ hợp lý sản xuất, kinh doanh trong nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

luat thue xuat khau thue nhap khau nhung han che can duoc sua doi

Công chức Hải quan Móng Cái kiểm tra máy móc NK tạo tài sản cố định. Ảnh: T.TRANG

Thiếu nhiều quy định

Qua quá trình khảo sát thực tiễn hoạt động hải quan cũng như đối chiếu với các chuẩn mực hải quan quốc tế và các cam kết, theo phản ánh của Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan), Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu hiện hành có những điểm chưa nội luật hoặc nội luật chưa đầy đủ theo quy định của Công ước Kyoto, của các hiệp định song phương và đa phương đã, đang và sẽ ký kết.

Cụ thể, theo phản ánh của Hải quan một số tỉnh, thành phố, Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu thiếu quy định miễn thuế đối với hàng hóa có trị giá tối thiểu hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới mức quy định, thiếu quy định về miễn thuế đối với ấn phẩm quảng cáo có trị giá thấp và hàng mẫu theo đơn hàng để phục vụ sản xuất, ảnh, phim, mô hình hoặc bất kỳ hàng hóa tương tự nào khác thay thế cho hàng mẫu đó, ấn phẩm quảng cáo... đã gây khó khăn vướng mắc cho cơ quan Hải quan trong thực hiện.

Bên cạnh đó, Luật cũng thiếu quy định về thuế hỗn hợp (gồm cả thuế suất theo tỷ lệ phần trăm và thuế suất tuyệt đối), hạn ngạch thuế quan; thiếu quy định điều kiện hoàn thuế; thiếu quy định về miễn thuế đối với máy móc, thiết bị, linh kiện, phụ tùng tạm nhập để phục vụ thay thế, sữa chữa tàu biển, tàu bay nước ngoài, tạm xuất để phục vụ thay thế, sửa chữa tàu biển, tàu bay Việt Nam ở nước ngoài, máy móc thiết bị NK để phục vụ thử nghiệm nghiên cứu phát triển sản phẩm, hàng hóa tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập để bảo hành, sửa chữa theo hợp đồng mua bán hàng hóa, phương tiện chứa hàng hóa tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập theo phương thức quay vòng không phải thanh toán.

Cũng theo phản ánh của Hải quan địa phương, một số nội dung của Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu hiện hành cần được sửa đổi, bổ sung để thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, giảm vướng mắc cho thực hiện, nâng cao tính pháp lý của các quy định về thuế XK, thuế NK đã được Chính phủ quy định chi tiết thi hành các Luật có liên quan và triển khai có hiệu quả trên thực tế, như:

Luật chưa quy định đại lý hải quan, người bảo lãnh, người sử dụng hàng hóa NK nhưng chưa nộp thuế, người thu gom hàng hóa của cư dân biên giới là đối tượng nộp thuế nên thực tế nhiều trường hợp không thu được thuế của các đối tượng này. Hoặc Luật quy định về thời điểm tính thuế là ngày đăng ký tờ khai hải quan chưa phù hợp với trường hợp chuyển đổi đối tượng sử dụng; quy định tách riêng miễn thuế và xét miễn thuế thành 2 điều (1 điều miễn thuế, 1 điều xét miễn thuế là không cần thiết, gây hiểu nhầm là phải “xin cho” mới được miễn thuế. Việc quy định phải nộp thuế trước khi thông quan đối với hàng XK, NK để kinh doanh chưa phân biệt mức độ chấp hành tốt pháp luật của DN như Luật Quản lý thuế là chưa khuyến khích DN chấp hành tốt pháp luật...

Bất cập với thực tế

Cũng theo đánh giá của Cục Thuế XNK, Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần được cải cách, đổi mới hơn nữa, như: Quy định mức khung thuế suất, bao gồm cả mức tối thiểu và mức tối đa như hiện nay không có ý nghĩa, vì thực chất mức thuế suất trần tối đa đã được cam kết cho toàn bộ biểu thuế với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại thời điểm gia nhập.

Cục Thuế XNK phân tích, quy định về các nguyên tắc ban hành Biểu thuế, thuế suất đã được nêu trong Luật chưa thật sự phù hợp trong điều kiện thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa NK của một số Hiệp định thương mại quốc tế, vai trò bảo hộ và thu cho NSNN của thuế XK sẽ không như giai đoạn trước đây. Các nguyên tắc này cũng chưa đủ để xử lý các vấn đề đặt ra nhằm đảm bảo tính hợp lý giữa thuế suất thuế nhập khẩu đánh vào nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng, bán thành phẩm và sản phẩm nguyên chiếc...

Cùng với đó, theo phản ánh của Hải quan địa phương, quy định các biện pháp về thuế để tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp, chống phân biệt đối xử tuy đã được quy định trong Luật nhưng chưa đầy đủ và chưa bao quát được hết các vấn đề cần thiết để áp dụng các loại thuế này, nên thực tế việc áp dụng được thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh Chống bán phá giá, Pháp lệnh Chống trợ cấp, Pháp lệnh Chống phân biệt đối xử.

Đặc biệt, với quy định miễn thuế NK 5 năm cho nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ sản xuất những dự án ưu đãi đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư hoặc địa bàn đặc biệt khuyến khích đầu tư chưa phân biệt các dự án chỉ đáp ứng một đối tượng hưởng ưu đãi với các dự án đáp ứng nhiều đối tượng hưởng ưu đãi, nên chưa khuyến khích các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao, đầu tư vào những địa bàn đặc biệt cần khuyến khích đầu tư. Hay như quy định miễn thuế NK tạo tài sản cố định cho dự án ưu đãi đầu tư bằng vốn ODA cho DN vay lại chưa bình đẳng với các nguồn vốn khác. Các loại hàng hóa được miễn thuế NK cho an ninh, quốc phòng, nghiên cứu khoa học, bao gồm cả mặt hàng trong nước đã sản xuất được là chưa khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, hạn chế tiêu dùng ngoại tệ.

Bên cạnh đó, Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu cũng chưa quy định miễn thuế đối với một số trường hợp đặc thù cần được ưu đãi như hàng hóa NK để phục vụ cho biển đảo có điều kiện kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng đặc biệt khó khăn; máy móc, thiết bị, dụng cụ chuyên dùng phục vụ cho đánh bắt thủy hải sản xa bờ là chưa phù hợp với thực tế và chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Luật hiện hành chưa thống nhất với các chính sách liên quan

Theo phản ánh của hải quan các địa phương, sau khi Luật số 21/2012/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Thông tư 128/2013/TT-BTC và Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ra đời thì nhiều nội dung quy định tại Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu 45/2005/QH11 không còn phù hợp, gây khó khăn cho cơ quan Hải quan trong việc thực thi, mặc dù đã được sửa đổi, thay thế tại các văn bản quy phạm pháp luật nhưng cũng gây khó khăn trong việc theo dõi, cập nhật.

Quy định về trị giá tính thuế XK, NK chưa thống nhất với quy định của Luật Hải quan số 54/2014/QH13. Quy định miễn thuế hàng hóa NK tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư chưa phù hợp với việc bổ sung thêm hoặc bãi bỏ một số đối tượng thuộc diện được hưởng ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015.

Hải quan một số địa phương cũng phản ánh, tại Khoản 2 Điều 16 Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu quy định hàng hóa là tài sản di chuyển được miễn thuế NK. Trong những năm qua, nhiều trường hợp đã lợi dụng chính sách này để NK miễn thuế mặt hàng ô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương nhưng không đúng đối tượng quy định.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư kí Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản:

Cần đưa nội dung nguyên liệu NK SXXK vào diện miễn thuế vào sửa đổi Luật thuế XK, NK. Hiện nay, các DN ngành thủy sản NK khoảng 600.000 tấn nguyên liệu/năm, việc miễn thuế NK cho số nguyên liệu NK này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các DN trong việc giảm bớt thủ tục, giấy tờ, cũng như thời gian thực hiện. Cái được lớn nhất là giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước trên thế giới. Xét về nguồn gốc, hàng gia công và hàng NK SXXK đều cùng chung là sản xuất để xuất khẩu. Vì thế, thay vì cơ quan Hải quan quản lý hàng hóa theo từng chuyến thì chuyển cho DN theo dõi và xuất trình cho cơ quan Hải quan bất cứ lúc nào để kiểm tra nếu cơ quan này có yêu cầu. Như vậy vừa tạo thuận lợi cho DN, đồng thời tăng tính trách nhiệm của DN, tạo hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho DN XK thủy sản.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, Công ty TNHH High Land Dragon:

Tổng cục Hải quan chủ động đưa nhiều nội dung bất cập trong Luật Thuế XK, NK vào sửa đổi là tư tưởng mới, thấu hiểu được khó khăn của DN. Theo tôi cần xem xét sửa đổi về hồ sơ không thu thuế và hồ sơ hoàn thuế, giảm bớt gánh nặng cho cả DN và cơ quan Hải quan. Việc miễn thuế đối với hàng nhập khẩu SXXK cũng cần xem xét để phù hợp với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Ông Đặng Hoàng Giang, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam:

Mặt hàng điều là nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện nay, mỗi năm, các DN Việt Nam cần 1 triệu tấn điều khô để SXXK, nhưng sản lượng trong nước mới chỉ đáp ứng được 50%, số còn lại phải NK chủ yếu từ các quốc gia Đông Phi và Nam Phi. Thủ tục kê khai hoàn thuế rất khó khăn, đang vô tình đánh mất lợi thế cạnh tranh của các DN trên trường quốc tế. Hiện nay tỷ trọng XK mặt hàng điều rất lớn, chiếm 95%, nên những thủ tục phiền toái như thủ tục hoàn thuế cho DN cần được dỡ bỏ. Việc tháo gỡ về chính sách thuế tạo thêm sức mạnh cho DN trong tiến trình hội nhập sâu rộng hiện nay…

Thu Hòa (thực hiện)

Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Băn khoăn đối tượng miễn thuế

Đối với hàng sản xuất - xuất khẩu, theo dự thảo loại hình sản xuất - xuất khẩu đưa vào đối tượng miễn thuế, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan nên thận trọng và cân nhắc khi trình Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội nội dung này. Bởi vì, theo Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quản lý thuế và Luật Hải quan 2014 thì đối tượng nhập sản xuất xuất khẩu đã được ưu đãi thời hạn ân hạn thuế 275 ngày và được gia hạn một lần không quá 2 năm chu kỳ sản xuất kéo dài hơn 275 ngày.

Bên cạnh đó, hiện nay tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC quy định về báo cáo quyết toán sau khi kết thúc năm tài chính, không báo cáo định mức, không thanh khoản ...; đây là một khó khăn và thử thách mới cho cơ quan Hải quan, kim ngạch đối với loại hình này không hề nhỏ, Cục Hải quan TP.HCM rất lo ngại về công tác quản lý theo nguyên tắc quản lý rủi ro.

Trong trường hợp, Ban soạn thảo quyết định trình Quốc hội ban hành luật và áp dụng từ ngày 1-7-2016 đối với loại hình sản xuất - xuất khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét các yếu tố, như: DN phải đăng ký danh mục miễn thuế; báo cáo quyết toán hàng năm. Đối với hình thức chế tài: Phạt thật nặng đối với hành vi gian lận thương mại mới đủ sức răn đe. Cần thêm thời gian để công tác quản lý theo nguyên tắc “nhập - xuất - tồn” đi vào ổn định trên các mặt: Công nghệ thông tin, phần mềm quản lý, tính tuân thủ pháp luật của DN, sau đó sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm rồi hãy tính đến sửa đổi, bổ sung đối với nội dung này.

Hải quan Hà Nội: Khó xác định lĩnh vực ưu đãi đầu tư

Theo Hải quan Hà Nội, tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định 87/2010/NĐ-CP (Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu) có nêu: “Hàng hóa NK tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vào lĩnh vực được ưu đãi về thuế NK quy định tại Phụ lục I ban hành theo Nghị định này được miễn thuế NK”.

Tuy nhiên, có một số lĩnh vực ưu đãi về thuế NK quy định tại Khoản 6 và Khoản 9 Điều 12 Nghị định 87 bị chồng chéo, trùng lắp như: Xây dựng trường học và cơ sở đào tạo, thành lập bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo Hải quan Hà Nội, việc quy định trùng lặp nhưng chưa được làm rõ về tiêu chí phân biệt dẫn đến cách hiểu khác nhau và phát sinh vướng mắc trong việc thực hiện cấp Danh mục hàng hóa NK miễn thuế đối với các dự án đầu tư xây dựng trường học hoặc dự án đầu tư thành lập bệnh viện theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 hay theo quy định tại Khoản 9 Điều 12 (Miễn thuế lần đầu đối với hàng hóa là trang thiết bị nhập khẩu theo danh mục quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này để tạo tài sản cố định)?

Hải quan Lạng Sơn, Hà Tĩnh: Lợi dụng thời gian ân hạn để trốn thuế

Hải quan Lạng Sơn cho biết, một số DN lợi dụng chính sách ân hạn thuế 30 ngày theo quy định của Luật Quản lý thuế để NK hàng hóa, sau đó bỏ trốn, trây ỳ không nộp phần thuế đã kê khai. Một số DN lợi dụng chính sách không phải nộp khoản đảm bảo để tham vấn đã không nộp số tiền thuế truy thu sau tham vấn. Sau khi kiểm tra sau thông quan, nhiều DN đã không nộp bổ sung số tiền thuế ấn định, việc phát hiện xử lý sau thông quan thường chậm do DN đã bán hết hàng, đã hạch toán chi phí và thậm chí không còn hoạt động.

Cùng gặp khó khăn tương tự, Hải quan Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình thực hiện Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác thu đòi nợ thuế. Hiện Cục Hải quan Hà Tĩnh đang theo dõi nợ thuế của 27 DN bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh để trốn thuế. Trong khi đó, công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế đối với nhóm DN này gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là các DN đã lợi dụng chính sách về ân hạn thời hạn nộp thuế quy định tại Điều 15 Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu, thực hiện xuất khẩu hàng hóa được nợ thuế rồi sau đó bỏ trốn.

Trang- Hòa (thực hiện)

Thu Trang

Tin liên quan

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Tại Hội nghị điển hình tiên tiến Cục Hải quan giai đoạn 2021-2025 (ngày 27/6), Phó Cục trưởng Âu Anh Tuấn thay mặt lãnh đạo Cục phát động phong trào thi đua giai đoạn 2026 - 2030 với chủ đề: Hải quan Việt Nam Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Đột phá - Phát triển; Thi đua nỗ lực thực hiện hiệu quả Hải quan số, Hải quan thông minh, Hải quan xanh.
Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ngày 27/6, Cục Hải quan tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2025. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương và đại diện các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2021 – 2025.
Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cục Hải quan vừa có thông báo tạm dừng tiếp nhận khai hải quan để triển khai hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Phải khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Phải khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu

Đây là một trong các chỉ đạo quan trọng của Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của Cục Hải quan, ngày 27/6.
Cục Hải quan tập trung chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ theo Nghị quyết 57

Cục Hải quan tập trung chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ theo Nghị quyết 57

Ngày 27/6, Cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dự và phát biểu chỉ đạo.
Hải quan khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data

Hải quan khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data

Ngày 27/6, Cục Hải quan tổ chức Lễ Khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data. Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Hải quan Ninh Thuận sớm hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN

Hải quan Ninh Thuận sớm hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN

Chủ động hỗ trợ, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), trong nửa đầu năm 2025, Hải quan Ninh Thuận (Chi cục Hải quan khu vực XIII) đã sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.
Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Từ đầu năm đến ngày 15/6/2025, tổng số thu nộp NSNN toàn Chi cục Hải quan khu vực X là 10.816,06 tỷ đồng, đạt 49,5% chỉ tiêu Pháp lệnh do Thủ tướng Chính phủ giao (21.850 tỷ đồng).
Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Với việc cụ thể hóa các chủ trương lớn về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cùng với sự quyết liệt triển khai đồng bộ, chuyên nghiệp, Chi cục Hải quan khu vực II quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất

Ngày 25/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Hải quan khu vực VI lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 được tổ chức thành công với sự tham gia của 168 đại biểu ưu tú được bầu từ 16 chi bộ thuộc Đảng bộ.
Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Nhằm hướng tới minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan và hỗ trợ DN tuân thủ, giảm chi phí thời gian, nhưng cũng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, cơ quan Hải quan đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cập nhật dữ liệu giá, số hóa toàn diện các quy trình nghiệp vụ.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Ngày 25/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT); Luật Thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK); Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Luật sửa 8 luật). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Nhiều mặt hàng tăng thu qua Hải quan khu vực IX

Nhiều mặt hàng tăng thu qua Hải quan khu vực IX

Tính đến 15/5/2025, Chi cục Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 1.768,322 tỷ đồng, bằng 49,1% chỉ tiêu giao (3.600 tỷ đồng), tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Thiếu hụt cao su toàn cầu đẩy giá mủ lên cao, trong khi các doanh nghiệp Việt tăng tốc khai thác đất khu công nghiệp để mở rộng lợi nhuận.
Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Mục tiêu phong trào thi đua của Cục Hải quan trong giai đoạn mới là: xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại với mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh.
Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, giảm chi phí logistics trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, các giải pháp tạo thuận lợi cũng như chiến lược thay đổi mô hình giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp logistics đã được các doanh nghiệp XNK quan tâm.
Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Việt Nam sẽ xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh. Để thực hiện được cơ chế này, ngành Thuế đã đề xuất sửa đổi một số chính sách thuế có liên quan.
Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Phổ biến các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là hành vi sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả,
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ năm 2026, chính sách thuế được định hướng phân loại hộ và cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm dựa trên mức doanh thu để áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp.
LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý thuế.
Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2025, sàn TMĐT có có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Phiên bản di động