Loạt nông sản tỷ USD tăng cơ hội xuất khẩu vào Algeria

16:47 | 18/03/2020

(HQ Online) - Hàng loạt mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, hạt tiêu, trái cây... đều đang có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu mạnh hơn nữa tại thị trường Algeria, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam gặp khó tại nhiều thị trường do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19).

loat nong san ty usd tang co hoi xuat khau vao algeria Xuất khẩu nông sản tỷ USD "lao dốc" vì Covid-19
loat nong san ty usd tang co hoi xuat khau vao algeria Nông sản đang có cơ hội vào các thị trường lớn
loat nong san ty usd tang co hoi xuat khau vao algeria Algeria giảm 100 mặt hàng phải chịu thuế phòng vệ thương mại
loat nong san ty usd tang co hoi xuat khau vao algeria Gạo Việt bị gạo Thái Lan, Ấn Độ lấn lướt tại thị trường Algeria
loat nong san ty usd tang co hoi xuat khau vao algeria
Thủy sản là một trong những mặt hàng điển hình có lợi thế thúc đẩy xuất khẩu sang Algeria thời gian tới. Ảnh: N.Thanh

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria năm 2019 đạt 187 triệu USD, giảm 2,6% so với năm 2018. Trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 26,34 triệu USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đánh giá, thời gian tới nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như cà phê, gạo, hồ tiêu, trái cây... đều có khả năng thúc đẩy xuất khẩu hơn nữa sang thị trường Algeria.

Cụ thể, với mặt hàng cà phê, đây là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria. Hàng năm, Algeria nhập khẩu khoảng 130 nghìn tấn cà phê hạt các loại với trị giá 300 triệu USD. Cà phê được nhập khẩu dưới dạng thô (hạt) và được chế biến tại các nhà máy theo thị hiếu của người Algeria.

Từ nhiều năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria. Thị phần cà phê của Việt Nam thường duy trì ở mức cao nhất chiếm trên 50%. Năm 2019, xuất khẩu cà phê đạt của nước ta sang thị trường này đạt 69.405 tấn, kim ngạch 110,65 triệu USD.

Theo đánh giá, Algeria là thị trường vẫn còn dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta vào thị trường này. "Ngoài cà phê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn", Thương vụ Việt Nam tại Algeria lưu ý.

Với mặt hàng gạo, Algeria không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này gần như được nhập khẩu 100%. Số lượng gạo nhập khẩu của Algeria khoảng 100.000 tấn/năm, chiếm trên 1% trong cơ cấu tiêu dùng lương thực của nước này.

Năm 2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Algeria đạt 16.394 tấn, chiếm tỷ trọng khoảng 16%, kim ngạch 6,28 triệu USD, tăng 20,8%. Gạo Việt Nam hiện phải cạnh tranh khốc liệt với gạo các nước Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan, Tadjikistan, Uruguay và Trung Quốc tại thị trường này.

Theo đánh giá, thị trường Algeria vẫn còn triển vọng cho gạo Việt Nam do người dân đã quen với việc sử dụng gạo của Việt Nam. Mặt khác, lượng người lao động châu Á tại Algeria ngày càng đông, đặc biệt là người Trung Quốc. Riêng số lao động của Việt Nam làm việc cho các nhà thầu Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Algeria vào khoảng hơn 1.000 người. Điều này sẽ góp phần làm tăng cầu về gạo tại thị trường Algeria.

Với mặt hàng hạt tiêu, nhu cầu nhập khẩu gia vị, đặc biệt là hạt tiêu của Algeria khá cao do nước này không sản xuất được.

Năm 2019, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam chỉ đạt 992 tấn, kim ngạch 2,16 triệu USD, chủ yếu do giá bán giảm và tình trạng bỏ không lấy hàng tại cảng đến của nhà nhập khẩu Algeria. Hạt tiêu của Việt Nam cũng phải cạnh tranh gay gắt với hàng của các nước Ấn Độ, Pakistan.

Triển vọng xuất khẩu hạt tiêu trong những năm tới dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng do nhu cầu cao và hạt tiêu không nằm trong danh mục hàng phải chịu thuế phòng vệ.

Với mặt hàng trái cây, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Algeria đã đạt 2,5 triệu USD, tăng hơn 2 lần. Cho đến nay các mặt hàng như thanh long, nhãn, vải của Việt Nam cũng như của các nước khác chưa có mặt tại thị trường này do khoảng cách xa xôi cũng như khác biệt về thị hiếu tiêu dùng.

Algeria chủ yếu nhập khẩu chuối, xoài, cam, táo tươi từ các nước gần gũi về địa lý như châu Âu, châu Phi và tùy theo thời điểm trong năm. Khi vụ thu hoạch các loại trái cây này diễn ra, Chính phủ Algeria sẽ hạn chế nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước.

Với mặt hàng thủy sản, đây luôn là mặt hàng nằm trong "top" 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria, với kim ngạch từ 9-10 triệu USD/năm. Năm 2019, giá trị xuất khẩu thủy sản (chủ yếu là cá tra, cá ba sa) đạt 11 triệu USD, tăng 28,5%.

Người dân Algeria tiêu thụ ít hải sản, khoảng 5kg cá/năm. Tuy nhiên xu hướng chuyển sang ăn cá (vì chứa ít cholesterol) đang ngày một rõ nét khi kim ngạch nhập khẩu cá nước ngọt của Algeria ngày một tăng. Thêm vào đó, số lượng người nước ngoài đến Algeria đầu tư, lao động cũng góp phần tăng cầu thủy hải sản.

Ngoài các mặt hàng nông, thủy sản nêu trên, theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, sản phẩm may mặc, giày dép; vật liệu xây dựng; điện thoại di động... cũng là các mặt hàng có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Algieri thời gian tới.

Thanh Nguyễn