Liên thông các ứng dụng nghiệp vụ: Bước tiến mới trong hiện đại hoá Kho bạc nhà nước

14:02 | 07/12/2021

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa thực hiện liên thông các ứng dụng nghiệp vụ để nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống. Đây sẽ là nguồn cung cấp kịp thời và chính xác số liệu thu, chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong việc phát triển kinh tế, xã hội.

Kho bạc Nhà nước giảm 200 cuộc kiểm tra vì dịch Covid-19
Những bước tiến lớn trong ứng dụng CNTT hiện đại của ngành chứng khoán
Tăng tốc thực hiện Kho bạc “ba không" hướng tới Kho bạc số
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Mộc Châu, Sơn La. 	Ảnh: Thuỳ Linh
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Mộc Châu, Sơn La. Ảnh: Thuỳ Linh

Nâng cao năng suất lao động của cán bộ Kho bạc

Bắt đầu từ ngày 15/11, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chính thức thực hiện liên thông Dịch vụ công trực tuyến - TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) - Thanh toán song phương điện tử. Đây là sự tích hợp, liên thông giữa các quy trình nghiệp vụ với chương trình dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa KBNN. Từ đó góp phần cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng với mục tiêu tự động hóa tối đa các bước xử lý trên các ứng dụng, thuận tiện cho người sử dụng, các đơn vị giao dịch và KBNN.

Theo KBNN, việc liên thông các ứng dụng nghiệp vụ sẽ giúp hệ thống vận hành ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu đơn vị sử dụng ngân sách. Quy trình liên thông sẽ tự động hóa tối đa các bước, chuẩn hóa dữ liệu của đơn vị sử dụng ngân sách khi lập và kiểm soát hồ sơ, chứng từ trên hệ thống. Theo đó, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn vị giao dịch chuyển đến KBNN trên dịch vụ công để đi thanh toán song phương với ngân hàng thương mại, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin, kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị Kho bạc ký duyệt trên chương trình dịch vụ công trực tuyến. Sau đó, chứng từ được tự động liên kết sang giao diện TABMIS, thanh toán song phương điện tử và tự động chuyển sang ngân hàng thương mại mà không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào như trước đây.

Theo ông Lê Hồng Thanh, Giám đốc KBNN Hoà Bình, nếu như trước đây, với mỗi hồ sơ chứng từ, công chức kế toán của Kho bạc phải thực hiên nhập số liệu thủ công từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến sang TABMIS thì nay với việc liên thông 3 hệ thống này kế toán không phải thực hiện các thao tác này nữa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho công chức Kho bạc, bên cạnh đó cũng sẽ giúp tránh được các sai sót về con số khi nhập số liệu thủ công. Đồng thời bảo đảm cho các công chức kiểm soát chi có điều kiện, thời gian kiểm tra các khoản chi một cách chặt chẽ, đầy đủ, kỹ càng nhất, tránh các rủi ro xảy ra.

"Như vậy, công chức Kho bạc sẽ có thêm giời gian để xử lý các nghiệp vụ khác cũng như dành thời gian để học hỏi, nghiên cứu thêm về nghiệp vụ, nhất là thời điểm cuối năm khi lượng hồ sơ chứng từ tăng lên đột biến, không lo bị quá tải như trước đây vì đã thực hiện liên thông 3 hệ thống nghiệp vụ quan trọng", ông Lê Hồng Thanh chia sẻ.

Tăng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin

Có thể nói, để tiếp tục đáp ứng các yêu cầu phát triển trước bối cảnh cải cách hiện đại hóa mạnh mẽ và chủ động hội nhập, KBNN luôn nghiên cứu học hỏi, nhìn nhận, đánh giá các giải pháp công nghệ theo yêu cầu của chiến lược giai đoạn phát triển tiếp theo. Bên cạnh đó, KBNN đã khẩn trương thực hiện công cuộc hiện đại hóa theo lộ trình trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Qua thời gian triển khai đã cho thấy hiệu quả và tính thiết thực của việc triển khai diện rộng quy trình liên thông dịch vụ các ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến - TABMIS - Thanh toán song phương điện tử. Quy trình liên thông không chỉ làm hài lòng các đơn vị sử dụng ngân sách mà còn là bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành Kho bạc điện tử, Kho bạc số; đồng thời, cập nhật, cung cấp kịp thời và chính xác số liệu thu, chi ngân sách qua KBNN, giúp Chính phủ, Bộ Tài chính có đủ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong việc phát triển kinh tế, xã hội.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của KBNN đã giúp đáp ứng kịp thời và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, tăng khả năng truy cập, liên thông khai thác thông tin dịch vụ; đồng thời tăng hiệu năng giải quyết công việc thông qua dịch vụ công trực tuyến và ngày càng mở rộng liên thông các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin khác, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa hệ thống KBNN.

Quy trình liên thông dịch vụ các ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến - TABMIS - Thanh toán song phương điện tử. Quy trình liên thông không chỉ làm hài lòng các đơn vị sử dụng ngân sách mà còn là bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành Kho bạc điện tử, Kho bạc số.

Thùy Linh