Lấy ý kiến của doanh nghiệp về mô hình cải cách kiểm tra chất lượng hàng hoá
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: N.Linh |
Xây dựng mô hình mới
Theo dự thảo, mục tiêu của đề án nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở cải cách thực chất công tác kiểm tra chuyên ngành theo hướng cơ quan Hải quan là đầu mối thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu (trừ các mặt hàng liên quan đến an ninh, quốc phòng, kiểm dịch...), Bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm.
Đề án được xây dựng trên nguyên tắc tuân thủ đúng theo quy định của các Luật: Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật An toàn thực phẩm; Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; Luật Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả Năng lượng; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Thủy sản.
Kế thừa các quy định đã được triển khai thực hiện tốt tại các Nghị định: 15/2018/NĐ-CP, 74/2018/NĐ-CP, 85/2019/NĐ-CP, 17/2020/NĐ-CP và áp dụng thống nhất cho hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm.
Cắt giảm thời gian, thủ tục, chi phí cho doanh nghiệp theo hướng cơ quan Hải quan là đầu mối kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu.
Bám sát các chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong nhiều năm qua về cải cách toàn diện công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu; cải cách thực chất công tác kiểm tra chuyên ngành tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước của các Bộ ngành về chất lượng của hàng hóa nhập khẩu, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường, an ninh kinh tế, an ninh quốc gia.
Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực thông qua tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước; tiếp tục xã hội hóa hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời, ứng dụng tối đa các hệ thống công nghệ thông tin hiện có để đơn giản hóa, hiện đại hóa thủ tục kiểm tra và đảm bảo minh bạch thông tin.
Đảm bảo áp dụng đầy đủ, hiệu quả nguyên tắc quản lý rủi ro, phù hợp với thông lệ quốc tế, với Công ước/Hiệp định quốc tế Việt Nam đã ký kết, tham gia.
Để hoàn thiện dự thảo đề án, ban soạn thảo cũng đã nghiên cứu nhiều mô hình của một số nước trên thế giới để rút kinh nghiệm áp dụng tại Việt Nam.
Tập trung giải quyết bất cập
Để xây dựng dự thảo đề án, ban soạn thảo đã đánh giá cụ thể thực trạng công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu hiện nay. Bên cạnh những mặt đạt được, công tác kiểm tra chuyên ngành cũng còn nhiều bất cập như: Hàng hóa nhập khẩu thuộc diện kiểm tra chuyên ngành còn nhiều, chưa có tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật để kiểm tra, chưa được chỉ định cơ quan kiểm tra; nguyên tắc quản lý rủi ro chưa được áp dụng đầy đủ, thực chất; kiểm tra chuyên ngành gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp và nhà nước nhưng lại kém hiệu quả; còn tồn tại tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành; đồng thời địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung đã được thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả; hoạt động công nhận, thừa nhận chất lượng hàng hóa của nước ngoài còn rất hạn chế.
Theo đánh giá ban soạn thảo, thời gian qua, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu đã có nhiều cải cách, được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Tuy nhiên, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập từ quy định pháp lý đến tổ chức thực hiện làm tốn kém chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, lãng phí nguồn lực nhà nước. Do vậy, cần cải cách toàn diện thủ tục kiểm tra chuyên ngành để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu.
Để cải cách toàn diện thủ tục kiểm tra chuyên ngành thì vấn đề đặt ra là cần tập trung giải quyết những tồn tại, bất cập hiện nay, quyết liệt thực hiện các chủ trương, giải pháp theo tinh thần của các nghị quyết 19/NQ-CP, Nghị quyết số 99/NQ-CP và các Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019, 2020.
Ngoài ra, cũng tại các Nghị quyết, Chính Phủ đã đưa ra thêm một giải pháp nữa là giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành theo hướng cơ quan Hải quan là đầu mối thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm. Theo ban soạn thảo việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên mới đáp ứng yêu cầu cải cách toàn diện, làm cho thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu trở nên thuận lợi hơn, hiệu quả hơn hiện nay. Đó cũng là mục tiêu chung mà Đề án này hướng tới.
Từ mục tiêu đó, các nội dung cải cách của mô hình mới sẽ tập trung vào đơn giản hóa, chuẩn hóa, thống nhất quy trình, thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm.
Áp dụng chuyển đổi phương thức kiểm tra chất lượng (từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường, kiểm tra thông thường sang kiểm tra giảm).
Thay đổi cách tiếp cận từ kiểm tra chất lượng theo hàng hóa gắn với chủ hàng sang kiểm tra chất lượng theo hàng hóa
Nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, đảm bảo vai trò kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước thông qua việc áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu và thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên không quá 5% để đánh giá tuân thủ pháp luật.
Minh bạch, công khai thông tin về kiểm tra chất lượng của người nhập khẩu, các cơ quan quản lý nhà nước thông qua việc nâng cấp và áp dụng các hệ thống CNTT (Cơ chế một cửa quốc gia, hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành).
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Hải quan Bắc Ninh hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
15:08 | 18/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics