Lạng Sơn: Lái xe mặc đồ bảo hộ qua biên giới không phải cách ly 14 ngày
Cận cảnh khu cách ly hơn 400 người từ Trung Quốc trở về ở Lạng Sơn | |
Trung Quốc lùi thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu phụ | |
Lạng Sơn: Đã làm thủ tục thông quan cho gần 111 xe hàng |
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sớm tiến hành việc cho lái xe, chủ hàng Việt Nam và Trung Quốc mặc quần áo bảo hộ y tế theo đúng quy định để không phải thực hiện biện cách ly 14 ngày.
Đòng thời các lực lượng tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác tiêu độc, khử trùng; thường xuyên theo dõi và phối hợp kiểm soát chặt chẽ đội ngũ bốc xếp, lái xe cách ly tại cửa khẩu; xây dựng quy trình quản lý hướng dẫn lái xe, chủ hàng cách sử dụng quần áo bảo hộ đúng quy định. UBND tỉnh Lạng Sơn, khuyến khích các DN tự trang bị quần áo bảo hộ cho lái xe, chủ hàng của Việt Nam và Trung Quốc khi sang bốc hàng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra chặt chẽ các xe hàng thông quan hàng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. |
Các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn cũng cần tiếp tục nắm chắc thông tin, khuyến cáo với các tỉnh nội địa giảm bớt lượng xe lên cửa khẩu Lạng Sơn trong thời điểm có dịch, đặc biệt là các cửa khẩu phụ.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị bến xe Xuân Cương tiếp tục phối hợp làm tốt công tác khử trùng bến bãi, quản lý chặt chẽ lái xe, chủ hàng trong khu cách ly. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN có hoạt động XNK hàng hóa trong thời điểm này.
Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, để phòng, chống dịch virus corona, tất cả cặp chợ biên giới, cửa khẩu phụ tại địa bàn Lạng Sơn đều đã bị siết chặt không thể thông quan. Trên địa bàn chỉ mới có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thông quan trở lại nhưng yêu cầu tài xế đi về qua biên giới phải cách ly 14 ngày dẫn tới nhiều khó khăn.
“Các tài xế, chủ hàng đều phàn nàn việc cách ly 14 ngày khiến họ không làm ăn, buôn bán gì được. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng cũng không đủ để cách ly hàng trăm người một lúc. Chưa kể, tài xế đó bị cách ly thì ai sẽ là người lái xe về, nếu cứ để ở cửa khẩu thì không có chỗ”, ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn 7 tỉnh có cửa khẩu với Trung Quốc việc phòng dịch với lái xe chở hàng hoá qua cửa khẩu. Theo đó, lái xe và người giao hàng chỉ được chở đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa. Họ sẽ phải mặc đồ phòng hộ, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (hoặc dung dịch sát khuẩn). Khi quay trở lại phải cởi bỏ đồ phòng hộ, khẩu trang, tại khu cách ly của cửa khẩu, sau đó kiểm dịch y tế. Lái xe, người giao hàng sẽ không bị cách ly khi trở về nhưng phải tự theo dõi sức khoẻ và kịp thời báo ngay cho cơ quan y tế địa phương, nơi cư trú khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Tương tự, lái xe, người giao hàng của Trung Quốc sang Việt Nam cũng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như vậy.
Bộ Y tế cũng yêu cầu cơ quan quản lý cửa khẩu, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu phun khử trùng phương tiện vận tải hai chiều; hướng dẫn lái xe và người giao nhận hàng thực hiện các biện pháp vệ sinh và cách thức mặc, cởi bỏ áo quần phòng hộ và dụng cụ phòng hộ.
Hiện một số cửa khẩu đã mở cửa trở lại, trừ, một số cửa khẩu phụ giáp Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng. Tuy nhiên tiến độ thông quan phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực. Tính chung lượng container nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu hiện gần 500 xe, đồng nghĩa các lái xe chuyên chở vẫn phải nằm lại cửa khẩu chờ đợi.
Tin liên quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Lạng Sơn quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại
11:50 | 15/12/2024 An ninh XNK
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
13:48 | 22/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
08:00 | 19/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp
08:29 | 17/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh
19:39 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu
13:30 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
13:20 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới
15:12 | 12/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gỡ vướng mọi lúc, mọi nơi cho doanh nghiệp
17:37 | 09/12/2024 Hải quan
Chủ động lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp
17:36 | 09/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền chính sách thuế bất động sản vào thời điểm thích hợp
17:21 | 09/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chống thất thu ngân sách khi bỏ quy định miễn thuế hàng giá trị nhỏ
10:02 | 06/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sẽ bãi bỏ miễn thuế GTGT đối với hàng giá trị nhỏ NK qua đường chuyển phát nhanh
09:59 | 06/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Những điểm mới về mua sắm, khai thác, cho thuê tài sản công
09:00 | 04/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics