Lạng Sơn: Lái xe mặc đồ bảo hộ qua biên giới không phải cách ly 14 ngày
Cận cảnh khu cách ly hơn 400 người từ Trung Quốc trở về ở Lạng Sơn | |
Trung Quốc lùi thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu phụ | |
Lạng Sơn: Đã làm thủ tục thông quan cho gần 111 xe hàng |
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sớm tiến hành việc cho lái xe, chủ hàng Việt Nam và Trung Quốc mặc quần áo bảo hộ y tế theo đúng quy định để không phải thực hiện biện cách ly 14 ngày.
Đòng thời các lực lượng tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác tiêu độc, khử trùng; thường xuyên theo dõi và phối hợp kiểm soát chặt chẽ đội ngũ bốc xếp, lái xe cách ly tại cửa khẩu; xây dựng quy trình quản lý hướng dẫn lái xe, chủ hàng cách sử dụng quần áo bảo hộ đúng quy định. UBND tỉnh Lạng Sơn, khuyến khích các DN tự trang bị quần áo bảo hộ cho lái xe, chủ hàng của Việt Nam và Trung Quốc khi sang bốc hàng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra chặt chẽ các xe hàng thông quan hàng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. |
Các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn cũng cần tiếp tục nắm chắc thông tin, khuyến cáo với các tỉnh nội địa giảm bớt lượng xe lên cửa khẩu Lạng Sơn trong thời điểm có dịch, đặc biệt là các cửa khẩu phụ.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị bến xe Xuân Cương tiếp tục phối hợp làm tốt công tác khử trùng bến bãi, quản lý chặt chẽ lái xe, chủ hàng trong khu cách ly. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN có hoạt động XNK hàng hóa trong thời điểm này.
Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, để phòng, chống dịch virus corona, tất cả cặp chợ biên giới, cửa khẩu phụ tại địa bàn Lạng Sơn đều đã bị siết chặt không thể thông quan. Trên địa bàn chỉ mới có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thông quan trở lại nhưng yêu cầu tài xế đi về qua biên giới phải cách ly 14 ngày dẫn tới nhiều khó khăn.
“Các tài xế, chủ hàng đều phàn nàn việc cách ly 14 ngày khiến họ không làm ăn, buôn bán gì được. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng cũng không đủ để cách ly hàng trăm người một lúc. Chưa kể, tài xế đó bị cách ly thì ai sẽ là người lái xe về, nếu cứ để ở cửa khẩu thì không có chỗ”, ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn 7 tỉnh có cửa khẩu với Trung Quốc việc phòng dịch với lái xe chở hàng hoá qua cửa khẩu. Theo đó, lái xe và người giao hàng chỉ được chở đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa. Họ sẽ phải mặc đồ phòng hộ, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (hoặc dung dịch sát khuẩn). Khi quay trở lại phải cởi bỏ đồ phòng hộ, khẩu trang, tại khu cách ly của cửa khẩu, sau đó kiểm dịch y tế. Lái xe, người giao hàng sẽ không bị cách ly khi trở về nhưng phải tự theo dõi sức khoẻ và kịp thời báo ngay cho cơ quan y tế địa phương, nơi cư trú khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Tương tự, lái xe, người giao hàng của Trung Quốc sang Việt Nam cũng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như vậy.
Bộ Y tế cũng yêu cầu cơ quan quản lý cửa khẩu, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu phun khử trùng phương tiện vận tải hai chiều; hướng dẫn lái xe và người giao nhận hàng thực hiện các biện pháp vệ sinh và cách thức mặc, cởi bỏ áo quần phòng hộ và dụng cụ phòng hộ.
Hiện một số cửa khẩu đã mở cửa trở lại, trừ, một số cửa khẩu phụ giáp Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng. Tuy nhiên tiến độ thông quan phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực. Tính chung lượng container nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu hiện gần 500 xe, đồng nghĩa các lái xe chuyên chở vẫn phải nằm lại cửa khẩu chờ đợi.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Tạm giữ xe ô tô vận chuyển hơn 1,1 tấn xúc xích không có giấy tờ
18:08 | 18/11/2024 An ninh XNK
Lạng Sơn ưu tiên thu hút dự án thương mại, đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
10:56 | 15/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Linh kiện nhập khẩu kèm theo dàn ắc quy phù hợp phân loại nhóm nào?
08:59 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics