Kích cầu nội địa từ doanh nghiệp
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.059,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,4% (cùng kỳ năm 2018 tăng 8,9%). Điều này cho thấy sức mua thị trường nội địa đang có xu hướng tăng trưởng tốt, đặc biệt, dịp cuối năm sắp tới, nhu cầu tiêu dùng sẽ còn tăng cao. Vì thế, Bộ Công Thương dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ tăng ở mức 10-12% so với năm 2018.
Mặc dù vậy, kích cầu tiêu dùng nội địa chỉ thực sự mang lại hiệu quả cho phát triển kinh tế khi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Để làm được điều này, thị trường cần có những DN mạnh, những sản phẩm tốt với chất lượng và giá thành tương đương hoặc vượt trội hơn so với hàng nhập khẩu. Nhưng vấn đề là trong một vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước đã mất dần vị thế, thay vào đó là sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Không những thế, một vài vụ việc hàng nước ngoài đội lốt “made in Vietnam” mà lại là những hàng kém chất lượng đã khiến người tiêu dùng hoài nghi với hàng hóa trong nước.
Tuy nhiên, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”, nên các cơ quan chức năng vẫn đang làm mọi biện pháp để kích cầu tiêu dùng và tiêu thụ sản phẩm của các DN trong nước. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã khai mạc tháng khuyến mãi. Đây là lần thứ 11, tháng khuyến mãi tại Hà Nội được tổ chức nhằm gắn kết giữa DN sản xuất kinh doanh với người tiêu dùng trong và ngoài nước, tiếp cận các hình thức mua sắm văn minh hiện đại theo xu thế toàn cầu. Thông qua những sự kiện như vậy, người tiêu dùng sẽ biết tới các DN trong nước nhiều hơn, từ trải nghiệm sẽ hướng tới “quen dùng” khi DN đó có sản phẩm, dịch vụ tốt. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh trong chính thị trường nội địa vẫn là trở ngại lớn với không ít DN. Do đó, việc tìm ra hướng đi mới, cách làm mới để thu hút tiêu dùng là điều các DN cần khả năng sáng tạo cũng như chiến lược dài hạn để đầu tư.
Tin liên quan
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
14:27 | 26/04/2024 Tài chính
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics