Kích cầu nội địa từ doanh nghiệp

08:28 | 15/11/2019

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ mới đây đã chỉ đạo Bộ Công Thương bên cạnh việc đa dạng hóa thị trường, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, phải tập trung phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân. Đây cũng là giải pháp góp phần cho tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.059,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,4% (cùng kỳ năm 2018 tăng 8,9%). Điều này cho thấy sức mua thị trường nội địa đang có xu hướng tăng trưởng tốt, đặc biệt, dịp cuối năm sắp tới, nhu cầu tiêu dùng sẽ còn tăng cao. Vì thế, Bộ Công Thương dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ tăng ở mức 10-12% so với năm 2018.

Mặc dù vậy, kích cầu tiêu dùng nội địa chỉ thực sự mang lại hiệu quả cho phát triển kinh tế khi “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Để làm được điều này, thị trường cần có những DN mạnh, những sản phẩm tốt với chất lượng và giá thành tương đương hoặc vượt trội hơn so với hàng nhập khẩu. Nhưng vấn đề là trong một vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước đã mất dần vị thế, thay vào đó là sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Không những thế, một vài vụ việc hàng nước ngoài đội lốt “made in Vietnam” mà lại là những hàng kém chất lượng đã khiến người tiêu dùng hoài nghi với hàng hóa trong nước.

Tuy nhiên, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”, nên các cơ quan chức năng vẫn đang làm mọi biện pháp để kích cầu tiêu dùng và tiêu thụ sản phẩm của các DN trong nước. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã khai mạc tháng khuyến mãi. Đây là lần thứ 11, tháng khuyến mãi tại Hà Nội được tổ chức nhằm gắn kết giữa DN sản xuất kinh doanh với người tiêu dùng trong và ngoài nước, tiếp cận các hình thức mua sắm văn minh hiện đại theo xu thế toàn cầu. Thông qua những sự kiện như vậy, người tiêu dùng sẽ biết tới các DN trong nước nhiều hơn, từ trải nghiệm sẽ hướng tới “quen dùng” khi DN đó có sản phẩm, dịch vụ tốt. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh trong chính thị trường nội địa vẫn là trở ngại lớn với không ít DN. Do đó, việc tìm ra hướng đi mới, cách làm mới để thu hút tiêu dùng là điều các DN cần khả năng sáng tạo cũng như chiến lược dài hạn để đầu tư.

Bình Nam