Facebook Twitter youtube Tiktok

Không thể ỷ lại người hùng xuất hiện đúng lúc

(HQ Online) - Câu chuyện anh Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) tìm cách cứu em bé 3 tuổi treo lơ lửng ở lan can chung cư tầng 12 rồi rơi xuống mái tôn vào đêm 28/2, thực sự đã lan tỏa năng lượng tích cực cho cộng đồng.
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Đoàn Thanh niên TCHQ sôi nổi hiến máu cứu người
Những chiến sĩ PCCC quả cảm cứu người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza
Không thể ỷ lại người hùng xuất hiện đúng lúc

Cảm hứng về một người hùng bất chợt, khiến xã hội cảm thấy ấm áp và tin yêu. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều tổ chức đã có sự khen thưởng kịp thời dành cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh, như một tấm gương sáng của người Việt thời hội nhập. Đó là sự ghi nhận xứng đáng, bởi lẽ hành động của anh Nguyễn Ngọc Mạnh giúp chúng ta thấm thía giá trị sâu sắc về tình đồng loại tương thân tương ái lúc nguy nan.

Những lời ngợi ca anh Nguyễn Ngọc Mạnh chưa dứt, thì tối 2/3 lại có thêm vụ nữ sinh lớp 6 của Trường THCS Minh Đức - TPHCM trèo ra lan can tầng 3 đã được một người giúp thoát khỏi bi kịch. Không giống em bé 3 tuổi ở Hà Nội, nữ sinh lớp 6 vì tâm lý bất ổn nên có ý định dại dột.

Tuy khác nhau về bản chất và diễn biến, nhưng hai sự cố nói trên đã trực tiếp báo động về biên độ an toàn ở những tòa nhà cao tầng. Sự xuất hiện của người hùng bất chợt là vẻ đẹp lương tri và nhân văn, nhưng không phải là cái cớ để chủ quan trước những nguy hiểm khó lường.

Hiện nay, tốc độ xây dựng những tòa nhà cao tầng ngày càng nhiều. Lan can của những tòa nhà cao tầng phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật nhất định. Tuy nhiên, nếu trẻ em vẫn có thể leo ra lan can, thì mọi thứ phải được tư duy lại một cách nghiêm khắc hơn. Tính mạng con người luôn đặt ở vị trí ưu tiên, không thể trông chờ vào vận may người hùng bất chợt có mặt đúng lúc.

Để lan can những tòa nhà cao tầng không còn rình rập những tai ương, thì không thể không nâng cao ý thức đề phòng rủi ro. Hai yêu cầu tối thiểu được đặt ra, thứ nhất là sự giám sát của người lớn dành cho trẻ em, thứ hai là ngăn chặn hành vi lạm dụng khu vực lan can để chất chứa đồ đạc hoặc phơi phóng.

Vì sao trẻ em có thể leo ra lan can? Vì không có người lớn trông chừng. Trẻ em tò mò và hiếu động, không thể biết phía ngoài lan can có gì. Chỉ cần một khoảnh khắc hiếu động tinh nghịch, trẻ em sẽ chồm lên lan can và nhoài người khỏi lan can, nếu bên cạnh không có ai nhắc nhở hoặc cảnh giác. Ở các trường tiểu học và trung học cơ sở, cần có camera theo dõi thường xuyên khu vực lan can để tránh những trường hợp đáng tiếc, bởi lứa tuổi hồn nhiên ấy thích đùa giỡn và khám phá.

Bây giờ, các chung cư cao tầng được xây dựng rất quy mô. Tuy nhiên, phần lớn chỉ chú trọng đến an ninh chung mà ít chú ý mức độ an toàn khu vực lan can. Do khẳng định là tài sản riêng, nên nhiều người biến khu vực lan can của căn hộ mình thành một nơi lưu trữ các vật dụng ít khi đụng đến. Cần báo động, chính vật dụng ngổn ngang ấy cản trở sự quan sát của người lớn dành cho trẻ em. Và trẻ em khi leo trèo lên những vật dụng ngổn ngang ấy, rất dễ lọt ra ngoài lan can.

L.T.N

Tin liên quan

Mercedes-Benz GLC300 trở thành Xe của năm 2024

Mercedes-Benz GLC300 trở thành Xe của năm 2024

(HQ Online) - "Xe của Năm” (Car of the Year) là chương trình do hai cộng đồng OTOFUN và OTOSAIGON tổ chức (từ năm 2021). Năm 2024, từ 20 danh hiệu xe được yêu thích nhất các phân khúc và từ Hội đồng giám khảo, Mercedes-Benz GLC300 là cái tên được lựa chọn từ 35 thành viên Hội đồng giám khảo với số điểm 1.112 trở thành Xe của năm.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Chủ động phòng tránh, phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Chủ động phòng tránh, phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

(HQ Online) - Hiện nay, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã được đầu tư và trang bị khá nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các tấn công, bảo vệ hệ thống, chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong lĩnh vực an toàn thông tin, vấn đề rủi ro, tác động đến hệ thống và tài sản thông tin, dữ liệu lại được khai thác từ chính những điểm yếu bên trong hệ thống, đặc biệt lại xuất phát từ chính nhận thức chưa đầy đủ, thiếu kỹ năng về an toàn thông tin của đội ngũ kỹ thuật và người sử dụng hệ thống trong chính các cơ quan, đơn vị.
BHXH Việt Nam và Phòng XTTM Pháp tại Việt Nam: Ký Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện

BHXH Việt Nam và Phòng XTTM Pháp tại Việt Nam: Ký Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện

(HQ Online) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Phòng Xúc tiến Thương mại Pháp tại Việt Nam vừa tổ chức Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác chiến lược nhằm góp phần phát triển hệ thống y tế, dược phẩm của 2 nước để chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn, đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa Đại sứ quán Pháp với BHXH Việt Nam.
Phố chuyên doanh

Phố chuyên doanh

(HQ Online) - Sáng 25/4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo, tuyến phố nằm trên tuyến đường Nhật Tảo, Vĩnh Viễn, Nguyễn Kim.
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.

Minh bạch tài chính và quản trị

(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

(HQ Online) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

(HQ Online) - Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước.
Tấn công mạng và chuyển đổi số

Tấn công mạng và chuyển đổi số

(HQ Online) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, hai doanh nghiệp lớn là VNDirect và PVOil đã bị hacker tấn công hệ thống thông tin gây những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt vụ việc các tài khoản cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp thông tin trên môi trường mạng thông qua điện thoại thông minh, nhiều trường hợp đã bị đánh cắp hàng tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Cộng hưởng nhờ thương hiệu

Cộng hưởng nhờ thương hiệu

(HQ Online) - Bản chất của thương hiệu là có tính cộng hưởng và lan tỏa nên giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt tăng lên sẽ giúp ích trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Niềm tin gia tăng

Niềm tin gia tăng

(HQ Online) - “Doanh nghiệp châu Âu đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam”- đây là nhận định đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) công bố ngày 8/4.

Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng

(HQ Online) - Định hướng của Việt Nam đến năm 2025, kinh tế số chiếm trên 20% GDP cả nước, tăng trưởng từ 20-25%/năm. Nhưng để đạt mục tiêu này, chuyển đổi công nghệ và an ninh thông tin là vấn đề cần được chú trọng.
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

(HQ Online) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ( Bộ LĐ-TB-XH) vừa đề xuất phương án cho kỳ nghỉ 30/4,1/5 năm 2024.
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

(HQ Online) - Kiểm tra một đối tượng đang trên đường lên tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia, lực lượng Công an đã phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép 150.000 USD.
Chuyện không nhỏ ở đô thị!

Chuyện không nhỏ ở đô thị!

(HQ Online) - Hãy tưởng tượng một căn nhà khoảng 26m2 giữa đô thị ngột ngạt mà chủ nhà nuôi gần... 100 con chó thì đáng sợ đến mức nào. Nhưng đó lại là chuyện đang tồn tại tại một gia đình tại phường 9, quận 4, TPHCM.

Mở lối xuất khẩu trứng

(HQ Online) - Hiện nay, giá trứng gia cầm đang giảm trên thị trường cả nước, thậm chí đã xuất hiện những điểm “giải cứu” trứng gà giá rẻ. Một lần nữa, bài toán về đầu ra cho nông sản lại được đặt ra…
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động