Khó bền với những “cuộc đua” ngắn hạn

08:54 | 01/10/2020

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước, đến nay, cả nước có 34 tổ chức trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử. Vì thế, các ví điện tử này đang “rơi” vào cuộc đua cạnh tranh bằng hình thức khuyến mãi.

SmartPay “bắt tay” ngân hàng CIMB mở rộng dịch vụ ngân hàng điện tử
Tích hợp 72 dịch vụ công của hải quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia
Kho bạc nhà nước TPHCM dẫn đầu hồ sơ giao dịch điện tử
Đã có 787,5 nghìn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử
Lỗi hệ thống, khách hàng của Techcombank lại bị "treo" dịch vụ ngân hàng điện tử
Mỗi giờ bán hơn 1 tấn trái vải trên ví điện tử
Xác thực tài khoản ví điện tử để bảo vệ chính mình
0045 1 v
Ảnh minh họa: ST

Xu hướng sử dụng ví điện tử ngày càng gia tăng do thanh toán qua ví vừa nhanh chóng và tiện lợi. Chẳng hạn, giao dịch tiền mặt mất 45 giây, giao dịch bằng ví chỉ mất 3 giây. Trong khi đó, thanh toán qua QR Code khách hàng vẫn phải qua nhiều bước, quét, nhập số tiền… Nhưng với thị trường trong nước, việc sử dụng ví điện tử lại thường không đến từ những tiện ích này, mà đến từ các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ. Hầu như mỗi ngày, các ví điện tử đều có chương trình hoàn tiền, cộng điểm hay giảm giá cho người dùng. Điều này đang trở thành cuộc đua cho các ví điện tử. Thậm chí, nhiều ví điện tử còn khuyến mãi theo hình thức “đa cấp”, tức là khách hàng đang dùng ví nếu giới thiệu thêm 1 khách hàng mới sẽ nhận được quà bằng tiền mặt được chuyển thẳng vào ví hoặc giảm giá khi mua hàng…

Chính vì những khuyến mãi này, nhiều khách hàng cho biết họ dùng ví chủ yếu vì chương trình khuyến mãi, hết khuyến mãi của ví này thì “chạy” sang sử dụng ví khác, hoặc sử dụng cùng lúc nhiều ví điện tử để so sánh ở đâu có lợi nhất thì dùng… Do đó, đại diện một doanh nghiệp ví điện tử đã chia sẻ, việc các ví dùng chiêu thức thu hút người dùng bằng khuyến mãi chỉ có tác dụng thời gian đầu, khi hết khuyến mãi, khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm nào ứng dụng công nghệ phát triển, tiện lợi cho người dùng. Vị này cho rằng, sự cạnh tranh này sẽ khiến những ví điện tử có hệ sinh thái lớn hơn sẽ chiếm lĩnh thị phần.

Có thể thấy, cuộc đua về khuyến mãi như trên sẽ không mang lại lợi ích lâu dài cho các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử. Không những thế, cuộc cạnh tranh này đều cần đến những tiềm lực về tài chính rất lớn, nên khi thị trường xuất hiện cạnh tranh càng khốc liệt thì nguy cơ phải rời bỏ thị trường càng cao. Trong khi, điều cần thiết để thu hút người tiêu dùng phải là sự tiện lợi, tiện dụng và an toàn, bảo mật. Do đó, các ví điện tử cần tìm kiếm những chiến lược phát triển dài hơi hơn, chuyên nghiệp hơn thay vì những cuộc chạy đua khuyến mãi chỉ mang tính ngắn hạn, khó giữ chân người tiêu dùng. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần tiếp tục các giải pháp tuyên truyền, khuyến khích để giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán hàng ngày.

Bình Nam