Khó bền với những “cuộc đua” ngắn hạn
Ảnh minh họa: ST |
Xu hướng sử dụng ví điện tử ngày càng gia tăng do thanh toán qua ví vừa nhanh chóng và tiện lợi. Chẳng hạn, giao dịch tiền mặt mất 45 giây, giao dịch bằng ví chỉ mất 3 giây. Trong khi đó, thanh toán qua QR Code khách hàng vẫn phải qua nhiều bước, quét, nhập số tiền… Nhưng với thị trường trong nước, việc sử dụng ví điện tử lại thường không đến từ những tiện ích này, mà đến từ các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ. Hầu như mỗi ngày, các ví điện tử đều có chương trình hoàn tiền, cộng điểm hay giảm giá cho người dùng. Điều này đang trở thành cuộc đua cho các ví điện tử. Thậm chí, nhiều ví điện tử còn khuyến mãi theo hình thức “đa cấp”, tức là khách hàng đang dùng ví nếu giới thiệu thêm 1 khách hàng mới sẽ nhận được quà bằng tiền mặt được chuyển thẳng vào ví hoặc giảm giá khi mua hàng…
Chính vì những khuyến mãi này, nhiều khách hàng cho biết họ dùng ví chủ yếu vì chương trình khuyến mãi, hết khuyến mãi của ví này thì “chạy” sang sử dụng ví khác, hoặc sử dụng cùng lúc nhiều ví điện tử để so sánh ở đâu có lợi nhất thì dùng… Do đó, đại diện một doanh nghiệp ví điện tử đã chia sẻ, việc các ví dùng chiêu thức thu hút người dùng bằng khuyến mãi chỉ có tác dụng thời gian đầu, khi hết khuyến mãi, khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm nào ứng dụng công nghệ phát triển, tiện lợi cho người dùng. Vị này cho rằng, sự cạnh tranh này sẽ khiến những ví điện tử có hệ sinh thái lớn hơn sẽ chiếm lĩnh thị phần.
Có thể thấy, cuộc đua về khuyến mãi như trên sẽ không mang lại lợi ích lâu dài cho các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử. Không những thế, cuộc cạnh tranh này đều cần đến những tiềm lực về tài chính rất lớn, nên khi thị trường xuất hiện cạnh tranh càng khốc liệt thì nguy cơ phải rời bỏ thị trường càng cao. Trong khi, điều cần thiết để thu hút người tiêu dùng phải là sự tiện lợi, tiện dụng và an toàn, bảo mật. Do đó, các ví điện tử cần tìm kiếm những chiến lược phát triển dài hơi hơn, chuyên nghiệp hơn thay vì những cuộc chạy đua khuyến mãi chỉ mang tính ngắn hạn, khó giữ chân người tiêu dùng. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần tiếp tục các giải pháp tuyên truyền, khuyến khích để giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán hàng ngày.
Tin liên quan
Ngân hàng ứng dụng định danh điện tử: “Cuộc đua" không dễ
08:05 | 16/12/2020 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Học sinh TPHCM bước vào “cuộc đua” tuyển sinh lớp 10
09:53 | 16/07/2020 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội quyết định hoãn chặng đua F1
19:48 | 13/03/2020 Xe - Công nghệ
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK