Kho bạc phấn đấu "phủ sóng" dịch vụ công trực tuyến trong năm nay

11:00 | 24/03/2020

(HQ Online) - Năm 2020, mục tiêu của Kho bạc Nhà nước (KBNN) là triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tất cả các đơn vị KBNN huyện trên cả nước. Hiện toàn hệ thống KBNN đang tích cực triển khai các phương án khác nhau để có thể "phủ sóng" hoàn toàn dịch vụ này đúng thời hạn.    

tang cuong ho tro truc tuyen de phu song dich vu cong truc tuyen Tòa án xét xử trực tuyến để phòng dịch
tang cuong ho tro truc tuyen de phu song dich vu cong truc tuyen Hướng tới “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến trong hệ thống Kho bạc Nhà nước
tang cuong ho tro truc tuyen de phu song dich vu cong truc tuyen Giảm công tác nước ngoài, tăng họp trực tuyến: Không cứ mùa dịch Covid-19!
kho bac phan dau phu song dich vu cong truc tuyen trong nam nay
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tuyến huyện đang được KBNN thực hiện rốt ráo. Ảnh TL.

Hơn 29 nghìn đơn vị tuyến huyện đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo báo cáo từ KBNN, đến hết tháng 1/2020 đã có 26.292 (trên tổng số 28.089) đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, thành phố tham gia dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 94%. Đối với các đơn vị giao dịch tại KBNN cấp huyện, đã có 29.078 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến (trên tổng số 68.893 đơn vị), đạt tỷ lệ 57%.

KBNN Hải Dương là một trong số ít đơn vị đến nay đã hoàn thành việc mở rộng dịch vụ công trực tuyến đến các huyện trên địa bàn tỉnh. Trong khi nhiều đơn vị KBNN đang lên kế hoạch để triển khai dịch vụ công trực tuyến đến các KBNN huyện, thì tại các huyện của Hải Dương, tỷ lệ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc ngày càng tăng. KBNN Thanh Miện, Kinh Môn, Nam Sách đều có tỷ lệ hồ sơ giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến đạt trên 80%.

Tại một số địa phương, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tuyến huyện đang được thực hiện rốt ráo. Tại KBNN Thái Bình, tính đến hết tháng 2/2020, toàn tỉnh đã có 1.010/1.403 đơn vị giao dịch thường xuyên với KBNN Thái Bình qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 72% tổng số đơn vị trên toàn tỉnh. Hiện đơn vị này đang hỗ trợ các KBNN huyện mở các đường truyền cũng như cung cấp tài liệu đầy đủ về quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến xuống các huyện.

Tại Kho bạc Lào Cai, đến nay, đơn vị đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến tất cả 216 đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thành phố với gần 22.300 bộ hồ sơ giao dịch thành công. Ngoài ra, các KBNN huyện cũng đang ráo riết các công việc như: chọn các đơn vị sử dụng ngân sách để triển khai đợt đầu, tổ chức tập huấn, báo cáo UBND huyện về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của kho bạc... KBNN Lào Cai dự kiến việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tất cả các kho bạc huyện sẽ xong sớm hơn so với kế hoạch.

Tăng cường hỗ trợ trực tuyến

Trong năm 2020, mục tiêu của KBNN là triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tất cả các đơn vị KBNN huyện trên cả nước. Theo đó, KBNN đã yêu cầu các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố tập huấn trực tuyến và hỗ trợ tối đa cho các KBNN huyện trực thuộc về dịch vụ công trực tuyến cũng như tuyên truyền đến các đơn vị sử dụng ngân sách đang giao dịch với các đơn vị KBNN huyện về các lợi ích của dịch vụ công trực tuyến để các đơn vị này tích cực tham gia.

Theo ghi nhận tại các địa phương, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tuyến huyện đã nhận được những phản hồi tích cực. Hiện KBNN Trung ương đã tối ưu hóa phần mềm để sử dụng và tận dụng tài nguyên máy chủ tốt hơn để giảm độ quá tải cho hệ thống.

Song song đó là việc xây dựng phương án lưu trữ điện tử hồ sơ chứng từ trên dịch vụ công và yêu cầu tra cứu hồ sơ, chứng từ theo từng đơn vị giao dịch. Chính vì vậy, nếu trước đây nhiều lo ngại về việc khi mở rộng dịch vụ công tới tuyến huyện sẽ gây quá tải trên toàn hệ thông thì hiện việc triển khai đã khá thông suốt với tốc độ đảm bảo.

Theo KBNN, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nhận được sự đồng hành, hỗ trợ khá nhiều từ Ủy ban Nhân dân các cấp. Thay vì e ngại như trước đây, lãnh đạo cấc đơn vị đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ. Đồng thời cũng quan tâm hơn tới cơ sở vật chất để thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc.

Thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tổ chức tập huấn, hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị đã bị ảnh hưởng không ít. Tuy nhiên, KBNN địa phương đã khắc phục khó khăn bằng cách tập huấn từ xa và gửi các tài liệu hướng dẫn chi tiết các bước để thực hiện dịch vụ công trực tuyến tới các KBNN huyện. Từ các tài liệu này, các KBNN huyện sẽ triển khai đến các đơn vị giao dịch.

Do đó, dù mục tiêu "phủ sóng" dịch vụ công trực tuyến đến các khối ngân sách huyện và xã trên địa bàn tỉnh là hết năm 2020 nhưng đến nay nhiều đơn vị đã cam kết sẽ hoàn tất việc này trước thời hạn, ngay trong quý III/2020.

Thùy Linh