Khách hàng hưởng lợi từ cạnh tranh phí dịch vụ ngân hàng

18:42 | 27/10/2019

(HQ Online) - Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, nhất là trong bối cảnh cơ quan quản lý siết tín dụng có nguy cơ ảnh hưởng tới tăng trưởng cả năm, nhiều ngân hàng đã áp dụng chính sách phí “0 đồng” hoặc ưu đãi phí cho nhiều dịch vụ ngân hàng.

khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921 Ngân hàng Nhà nước cảnh báo giao dịch khống qua thẻ ngân hàng
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921 Làm thế nào để sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách thông minh?
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921 4 giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921
Ưu đãi dịch vụ ngân hàng trực tuyến để thu hút khách hàng. Ảnh: Hữu Linh.

“Làn sóng” ưu đãi phí

Chị Kim Huế (Nam Định) cho hay, chị mở tài khoản tại ngân hàng V., mỗi tháng chị tốn nhiều phí dịch vụ như: 11.000 đồng phí dịch vụ tin nhắn SMS, chuyển tiền nội mạng mất phí 2.200 đồng, chuyển ngoại mạng mất phí 7.700 đồng với giao dịch dưới 10 triệu đồng, trên 10 triệu đồng thì mức phí là 0,02% tống giá trị… Chưa kể phí thường niên, phí thẻ tín dụng… nên mỗi tháng cũng phải tốn gần 30.000 đồng phí ngân hàng các loại. Vì thế, theo chị Kim Huế, chị đang tìm kiếm để chuyển đổi sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác khi thị trường đã xuất hiện nhiều ngân hàng miễn phí, giảm phí dịch vụ ngân hàng.

Hiểu được nhu cầu nêu trên, để thu hút khách hàng, tăng sức cạnh tranh, trên thị trường gần đây, nhiều ngân hàng tầm trung đã triển khai giảm phí dịch vụ, thậm chí miễn phí cho khách hàng. Chẳng hạn, VIB tung ra gói tài khoản Sapphire và Gold, trong đó miễn tất cả phí trong ba tháng đầu gồm phí tài khoản thanh toán, phí duy trì thẻ, phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền online, phí chuyển tiền tại quầy cho khách hàng lần đầu tham gia gói. SeABank cũng miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet, SeAMobile. LienVietPostBank cùng Ví Việt miễn phí nạp/rút/chuyển tiền cùng hệ thống, miễn phí dịch vụ thanh toán hoá đơn điện nước, truyền hình, Internet, học phí... ABBank miễn phí chuyển tiền cùng hệ thống qua online banking và mobile banking, bất kể giá trị giao dịch lớn hay nhỏ. Techcombank với chương trình Zero Fee miễn phí các giao dịch chuyển khoản trực tuyến qua F@st I- bank, và F@st mobile…

Ngoài ra, với dịch vụ chuyển tiền nội mạng, nhiều ngân hàng cũng đang áp dụng chính sách phí “0 đồng” như Techcombank, VietinBank, VPBank, HDBank, TPBank, SHB, SeABank, MSB... Cùng với đó, một số ngân hàng áp dụng miễn phí dịch vụ cho khách hàng nhưng kèm theo điều kiện. Đơn cử, ngân hàng Bản Việt áp dụng miễn phí chuyển tiền trong nước tại quầy và online. Ngoài ra ngân hàng này còn miễn phí rút tiền, phí thường niên, miễn phí sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử... cho gói tài khoản thương nhân dành cho khách hàng cá nhân, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi trên, ngân hàng yêu cầu khách hàng duy trì số dư bình quân mỗi tháng trong tài khoản từ 5 triệu đồng trở lên.

Liệu có dài lâu?

Nếu như vào khoảng những tháng đầu năm, hàng loạt ngân hàng lớn tuyên bố tăng phí dịch vụ ngân hàng và đã nhận được phản ứng khá gay gắt từ khách hàng, thì đến hiện tại, các ngân hàng lại giảm phí. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đã giảm phí dịch vụ cho các thành viên 3 lần, điều này giúp hạ nhiệt cuộc đua tăng phí dịch vụ của các ngân hàng.

Nhưng quan trọng hơn cả là nguyên nhân đến từ sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các ngân hàng với các công ty công nghệ tài chính (Fintech). Theo đó, khi sử dụng các ví điện tử, tài khoản thanh toán của các công ty Fintech hiện nay, khách hàng không những được chuyển tiền, nạp tiền miễn phí mà còn có thể được hoàn tiền, chiết khấu khi thanh toán khá cao so với khi sử dụng thẻ hoặc tài khoản ngân hàng. Tiêu biểu như ví điện tử ZaloPay cho phép người dùng chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền qua số điện thoại, chuyển tiền qua khung trò chuyện Zalo... và tất cả đều miễn phí.

Tất nhiên, các ngân hàng phải được lợi ích thì mới có thể miễn và giảm phí dịch vụ ngân hàng, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng phải giảm lệ thuộc vào tín dụng cho tăng trưởng. Do đó, khi giảm phí và miễn phí, nhiều ngân hàng cho biết số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã tăng mạnh. Qua đó cũng giúp giảm bớt chi phí vận hành từ chi nhánh đến hội sở ngân hàng và lợi ích này lớn hơn nhiều so với việc bỏ ra chi phí hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, việc giảm phí ngân hàng sẽ giúp các ngân hàng tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn, qua đó, ngân hàng có thể dùng lượng tiền đó cho vay và sinh lời. Hơn nữa, các ngân hàng sẽ dựa trên nhiều hoạt động dịch vụ khác để thu phí bù vào như bán chéo sản phẩm bảo hiểm, cho vay du học, hay thu từ dịch vụ quản lý tài chính cá nhân, phát hành trái phiếu.

Tuy vậy, theo chuyên gia tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc các ngân hàng giảm giá dịch vụ sẽ khó trở thành xu hướng bởi đầu tư vào hệ thống ngân hàng số, các ngân hàng phải bỏ ra một chi phí đầu tư rất lớn, nên việc cung cấp dịch vụ phải được đền bù một cách xứng đáng. Nhưng với xu thế như hiện nay, khách hàng sẽ hưởng lợi từ sự cạnh tranh phí dịch vụ của các ngân hàng.

Hương Dịu