Facebook Twitter youtube Tiktok

Khách hàng hưởng lợi từ cạnh tranh phí dịch vụ ngân hàng

(HQ Online) - Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, nhất là trong bối cảnh cơ quan quản lý siết tín dụng có nguy cơ ảnh hưởng tới tăng trưởng cả năm, nhiều ngân hàng đã áp dụng chính sách phí “0 đồng” hoặc ưu đãi phí cho nhiều dịch vụ ngân hàng.
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921 Ngân hàng Nhà nước cảnh báo giao dịch khống qua thẻ ngân hàng
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921 Làm thế nào để sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách thông minh?
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921 4 giao dịch bắt buộc thanh toán qua ngân hàng
khach hang huong loi tu canh tranh phi dich vu ngan hang 113921
Ưu đãi dịch vụ ngân hàng trực tuyến để thu hút khách hàng. Ảnh: Hữu Linh.

“Làn sóng” ưu đãi phí

Chị Kim Huế (Nam Định) cho hay, chị mở tài khoản tại ngân hàng V., mỗi tháng chị tốn nhiều phí dịch vụ như: 11.000 đồng phí dịch vụ tin nhắn SMS, chuyển tiền nội mạng mất phí 2.200 đồng, chuyển ngoại mạng mất phí 7.700 đồng với giao dịch dưới 10 triệu đồng, trên 10 triệu đồng thì mức phí là 0,02% tống giá trị… Chưa kể phí thường niên, phí thẻ tín dụng… nên mỗi tháng cũng phải tốn gần 30.000 đồng phí ngân hàng các loại. Vì thế, theo chị Kim Huế, chị đang tìm kiếm để chuyển đổi sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác khi thị trường đã xuất hiện nhiều ngân hàng miễn phí, giảm phí dịch vụ ngân hàng.

Hiểu được nhu cầu nêu trên, để thu hút khách hàng, tăng sức cạnh tranh, trên thị trường gần đây, nhiều ngân hàng tầm trung đã triển khai giảm phí dịch vụ, thậm chí miễn phí cho khách hàng. Chẳng hạn, VIB tung ra gói tài khoản Sapphire và Gold, trong đó miễn tất cả phí trong ba tháng đầu gồm phí tài khoản thanh toán, phí duy trì thẻ, phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền online, phí chuyển tiền tại quầy cho khách hàng lần đầu tham gia gói. SeABank cũng miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng sử dụng dịch vụ SeANet, SeAMobile. LienVietPostBank cùng Ví Việt miễn phí nạp/rút/chuyển tiền cùng hệ thống, miễn phí dịch vụ thanh toán hoá đơn điện nước, truyền hình, Internet, học phí... ABBank miễn phí chuyển tiền cùng hệ thống qua online banking và mobile banking, bất kể giá trị giao dịch lớn hay nhỏ. Techcombank với chương trình Zero Fee miễn phí các giao dịch chuyển khoản trực tuyến qua F@st I- bank, và F@st mobile…

Ngoài ra, với dịch vụ chuyển tiền nội mạng, nhiều ngân hàng cũng đang áp dụng chính sách phí “0 đồng” như Techcombank, VietinBank, VPBank, HDBank, TPBank, SHB, SeABank, MSB... Cùng với đó, một số ngân hàng áp dụng miễn phí dịch vụ cho khách hàng nhưng kèm theo điều kiện. Đơn cử, ngân hàng Bản Việt áp dụng miễn phí chuyển tiền trong nước tại quầy và online. Ngoài ra ngân hàng này còn miễn phí rút tiền, phí thường niên, miễn phí sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử... cho gói tài khoản thương nhân dành cho khách hàng cá nhân, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi trên, ngân hàng yêu cầu khách hàng duy trì số dư bình quân mỗi tháng trong tài khoản từ 5 triệu đồng trở lên.

Liệu có dài lâu?

Nếu như vào khoảng những tháng đầu năm, hàng loạt ngân hàng lớn tuyên bố tăng phí dịch vụ ngân hàng và đã nhận được phản ứng khá gay gắt từ khách hàng, thì đến hiện tại, các ngân hàng lại giảm phí. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đã giảm phí dịch vụ cho các thành viên 3 lần, điều này giúp hạ nhiệt cuộc đua tăng phí dịch vụ của các ngân hàng.

Nhưng quan trọng hơn cả là nguyên nhân đến từ sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các ngân hàng với các công ty công nghệ tài chính (Fintech). Theo đó, khi sử dụng các ví điện tử, tài khoản thanh toán của các công ty Fintech hiện nay, khách hàng không những được chuyển tiền, nạp tiền miễn phí mà còn có thể được hoàn tiền, chiết khấu khi thanh toán khá cao so với khi sử dụng thẻ hoặc tài khoản ngân hàng. Tiêu biểu như ví điện tử ZaloPay cho phép người dùng chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền qua số điện thoại, chuyển tiền qua khung trò chuyện Zalo... và tất cả đều miễn phí.

Tất nhiên, các ngân hàng phải được lợi ích thì mới có thể miễn và giảm phí dịch vụ ngân hàng, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng phải giảm lệ thuộc vào tín dụng cho tăng trưởng. Do đó, khi giảm phí và miễn phí, nhiều ngân hàng cho biết số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã tăng mạnh. Qua đó cũng giúp giảm bớt chi phí vận hành từ chi nhánh đến hội sở ngân hàng và lợi ích này lớn hơn nhiều so với việc bỏ ra chi phí hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, việc giảm phí ngân hàng sẽ giúp các ngân hàng tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn, qua đó, ngân hàng có thể dùng lượng tiền đó cho vay và sinh lời. Hơn nữa, các ngân hàng sẽ dựa trên nhiều hoạt động dịch vụ khác để thu phí bù vào như bán chéo sản phẩm bảo hiểm, cho vay du học, hay thu từ dịch vụ quản lý tài chính cá nhân, phát hành trái phiếu.

Tuy vậy, theo chuyên gia tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc các ngân hàng giảm giá dịch vụ sẽ khó trở thành xu hướng bởi đầu tư vào hệ thống ngân hàng số, các ngân hàng phải bỏ ra một chi phí đầu tư rất lớn, nên việc cung cấp dịch vụ phải được đền bù một cách xứng đáng. Nhưng với xu thế như hiện nay, khách hàng sẽ hưởng lợi từ sự cạnh tranh phí dịch vụ của các ngân hàng.

Hương Dịu

Tin liên quan

Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank

Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank

(HQ Online) - HDBank đang tung hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, giúp khách hàng doanh nghiệp tăng tốc và đột phá trong quý 2/2024.
Rinh VinFast, khách hàng lãi lớn “trúng lộc vàng”

Rinh VinFast, khách hàng lãi lớn “trúng lộc vàng”

(HQ Online) - Tính đến hết ngày 29/3, 4 khách hàng may mắn đã được thần tài gọi tên trong chương trình “Rước VinFast - Trúng lộc vàng” của hãng xe Việt. Diễn ra chỉ trong 6 ngày (từ 26/3 đến hết 31/3/2024), chương trình “Rước VinFast - Trúng lộc vàng” đang khiến thị trường “sốt rần rần” với cơ hội nhận 5 chỉ vàng khi mua ô tô điện VinFast.
Vietnamobile tặng 15.000 E-sim miễn phí dùng thử 5GB/ngày

Vietnamobile tặng 15.000 E-sim miễn phí dùng thử 5GB/ngày

(HQ Online) - Nhân dịp kỷ niệm 15 thành lập, Vietnamobile triển khai chuỗi chương trình khuyến mại trong tháng 3 và tháng 4 với tổng giá trị lên tới hàng tỷ đồng.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai sót phát sinh trong lập báo cáo quyết toán là vấn đề được nhiều doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu quan tâm.
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Việc phát triển công nghiệp bán dẫn phải đi cùng phát triển công nghiệp chủ lực và công nghiệp chuyển đổi số.
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Mức tăng trưởng tiêu thụ điện thương phẩm trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt gấp đôi so với kịch bản được tính toán vào cuối năm 2023.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động