Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững
Xây dựng thương hiệu Việt gắn với phát triển xanh, bền vững Hợp lực 3 bên cho phát triển bền vững |
Các đại biểu chia sẻ về những cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và EU. Ảnh:N.H |
Với mục đích hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU tìm hiểu, cập nhật thông tin thị trường cũng như tìm kiếm các đối tác phù hợp, tin cậy, ngày 21/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức “Diễn đàn Quốc gia về thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – EU và phát triển bền vững”.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI đã điểm lại những kết quả quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU. Nổi bật là Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực vào năm 2020 sau 10 năm đàm phán. Hiện Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU.
Trải qua gần 4 năm thực thi EVFTA, trong đó có đến hơn 2 năm Việt Nam, EU và cả thế giới phải hứng chịu những tác động to lớn đến từ đại dịch Covid 19, EVFTA đã cho thấy vai trò to lớn trong việc giữ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và tạo ra xung lực mới cho thương mại hai bên cũng như xu hướng tăng đầu tư của EU vào Việt Nam.
Hiện nay, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa EU và Việt Nam rất tích cực, nhưng theo ông Thành, vẫn còn khá nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của doanh nghiệp và Chính phủ hai bên. Trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục có những thay đổi mạnh mẽ; quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa sẽ ngày càng sâu sắc và thiết thực hơn, cũng sẽ đòi hỏi doanh nghiệp hai bên phải chủ động, tích cực hơn nữa để bắt kịp với các xu thế mới.
Theo ông Thành, trong năm 2024, EU đã ban hành hàng loạt đạo luật mới, như Đạo luật Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), Quy định chống suy thoái rừng (EUDR)… Những đạo luật này, hay Thỏa thuận Xanh châu Âu sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực mũi nhọn như nông nghiệp, dệt may, da giầy, gỗ, cao su...
Do vậy, để nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam việc đáp ứng các “tiêu chí bền vững” là yếu tố hết sức quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường. Đây có thể được nhìn nhận như thách thức xen lẫn cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội tại, gia tăng sức cạnh tranh, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, ông Thành mong muốn phía EU sẽ tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách và mô hình phát triển theo hướng xanh, hiện đại, hiệu quả; hỗ trợ tăng cường năng lực cho Việt Nam, bao gồm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật - chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế.
Trong bài phát biểu gửi đến Diễn đàn, ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đánh giá cao việc Việt Nam đã xây dựng một khung chính sách về phát triển kinh tế xanh và có những cam kết mạnh mẽ về phát triển kinh tế xanh, bền vững với các mục tiêu cụ thể của Chiến lược quốc gia về phát triển xanh phấn đấu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cũng như các chiến lược phát triển quốc gia về rừng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...
Việt Nam cũng đã có những chuyển động tích cực trong lĩnh vực này như gia tăng tỷ trọng đóng góp của kinh tế xanh trong nền kinh tế quốc gia, hướng tới sự phát triển kinh tế bền vững.
Tuy nhiên, ông Jean Jacques Bouflet cũng cho rằng, Việt Nam vẫn còn thiếu những khung pháp lý quy định về phát triển kinh tế xanh cho từng ngành, từng lĩnh vực cũng như những quy định về việc huy động nguồn vốn hỗ trợ tài chính cho sự phát triển kinh tế xanh.
EuroCham sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi xanh cho nền kinh tế, nhất là trong các lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, giao thông xanh, tài chính xanh... Đồng thời cam kết phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm với từng ngành của Việt Nam trong đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh phát triển bền vững.
Tại diễn đàn, các đại diện đến từ các cơ quan, đơn vị của Việt Nam và EU, các doanh nghiệp Việt Nam đã chia sẻ về những cơ hội hợp tác mới giữa 2 thị trường cũng như những kinh nghiệm trong việc hợp tác, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU.
EU hiện là đối tác phát triển lớn nhất của Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 5 và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN và thứ 14 của EU trên thế giới. Năm 2024, hoạt động thương mại song phương Việt Nam – EU tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tích cực, bất chấp kinh tế khu vực vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, bất ổn. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 chiều giữa Việt Nam và EU 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 32,39 tỷ USD, tăng 13,5% so với 6 tháng năm 2023. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang EU tăng 15,4%, đạt trên 24,69 tỷ USD, nhập khẩu tăng 7,7%, đạt trên 7,69 tỷ USD. Như vậy, 6 tháng năm 2024 Việt Nam xuất siêu sang EU gần 17 tỷ USD, tăng 19,2% so với 6 tháng năm 2023. |
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics