Hoàn thiện quy định giám sát hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng, kho, bãi, địa điểm
Hàng hóa XNK trong kho hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: N.LINH |
Bổ sung trách nhiệm của hãng tàu
Liên quan đến giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu đưa vào, lưu giữ, đưa ra cảng, kho, bãi, địa điểm có kết nối Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, quy định hiện hành đã quy định trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng và trách nhiệm của cơ quan Hải quan đối với trường hợp hàng hóa phải soi chiếu hải quan, tuy nhiên, chưa quy định trách nhiệm của hãng tàu (hãng vận chuyển).
Vấn đề này xảy ra những bất cập, một số trường hợp hàng hóa chưa đăng ký tờ khai hải quan phải thực hiện soi chiếu, địa điểm soi chiếu nằm ngoài cảng, dẫn đến phải sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng hóa ra khỏi cảng để soi chiếu.
Quy định hiện nay đã nêu trách nhiệm của cơ quan Hải quan, trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh cảng trong việc giám sát, vận chuyển hàng hóa đến địa điểm soi chiếu. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh cảng thì có trường hợp hãng tàu (hãng vận chuyển) không phối hợp trong việc xuất trình hàng hóa cho doanh nghiệp kinh doanh cảng để vận chuyển đến địa điểm soi chiếu.
Do vậy, để đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan Hải quan đối với các trường hợp container hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn, cần soi chiếu hải quan thì tại dự thảo Thông tư cần quy định bổ sung trách nhiệm của hãng tàu (hãng vận chuyển) trong việc phải xuất trình container hàng hóa để cơ quan Hải quan soi chiếu theo quy định.
Về vấn đề giám sát hàng hóa quá cảnh từ kho CFS này đến kho CFS khác, thực tế hiện nay phát sinh trường hợp của một số doanh nghiệp tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh vướng mắc trong quá trình vận chuyển hàng quá cảnh tại các kho CFS khác nhau khi đóng ghép chung container đối với những lô hàng quá cảnh lấy từ nhiều kho CFS ở trong và ngoài khu vực giám sát hải quan của cùng một Chi cục quản lý, nhưng chưa có quy định hướng dẫn việc giám sát từ kho CFS đến kho CFS. Chính vì vậy, dự thảo Thông tư lần này, Ban soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung thủ tục giám sát hàng hóa quá cảnh được vận chuyển từ CFS này đến CFS khác để đóng chung container với nhau.
Thêm trách nhiệm đơn vị khai thác dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không
Liên quan đến trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi tại cảng hàng không trong quá trình giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu đưa vào, lưu giữ, đưa ra kho hàng không, quy định hiện hành tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC chưa quy định trách nhiệm của doanh nghiệp/đơn vị kinh doanh khai thác dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không sân bay.
Cụ thể, theo Ban soạn thảo trong quá trình rà soát, hoàn thiện yêu cầu nghiệp vụ để xây dựng hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua đường hàng không, tại các văn bản quy phạm pháp luật về hải quan hiện hành chưa quy định trách nhiệm của đơn vị kinh doanh, khai thác mặt đất (là đơn vị ký hợp đồng với hãng hàng không khai thác hàng hóa nhập khẩu từ tàu bay, vận chuyển, giao cho doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không và đưa hàng hóa xuất khẩu để bàn giao từ doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không và chất xếp lên tàu bay xuất cảnh) tại các cảng hàng không quốc tế thuộc địa bàn hoạt động hải quan, thực hiện trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Do đó, nội dung dự thảo Thông tư cần bổ sung quy định trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh, khai thác dịch vụ mặt đất. Dự kiến Tổng cục Hải quan đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 52. Cụ thể trước thời điểm xếp dỡ hàng hóa nhập khẩu đưa vào kho hàng không, trách nhiệm của cơ quan Hải quan như sau: Trước thời điểm tàu bay hạ cánh, căn cứ thông tin bộ hồ sơ tàu bay đã khai báo trên Hệ thống một cửa quốc gia, cung cấp thông tin Danh sách hàng hóa dự kiến xếp dỡ theo chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 09 Phụ lục X ban hành kèm Thông tư này, đến Hệ thống của doanh nghiệp kinh doanh, khai thác dịch vụ mặt đất;
Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không như sau: Tiếp nhận thông tin danh sách hàng hóa dự kiến xếp dỡ, số quản lý hàng hóa nhập khẩu và danh sách hàng hóa soi chiếu (nếu có) từ Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.
Trong quá trình xếp dỡ hàng hóa nhập khẩu đưa vào kho hàng không, trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh, khai thác dịch vụ mặt đất: Cung cấp thông tin (số lượng mâm, thùng, “kiện nếu có”) hàng hóa đã bàn giao cho doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không đến Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan theo chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số …. Phụ lục ... ban hành kèm Thông tư này ngay khi hoàn thành việc xếp dỡ hàng hóa, bàn giao cho doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không…
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu đưa vào, lưu giữ, đưa ra cảng, kho, bãi, dịa điểm có kết nối Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan; sửa đổi, bổ sung quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu, cảng, kho, bãi, địa điểm chưa kết nối hệ thống.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK