Hỗ trợ kỹ thuật 24/7 đảm bảo xử lý dứt điểm khó khăn cho người nộp thuế
Tạo dựng hệ sinh thái đồng hành hỗ trợ mạnh mẽ cho người nộp thuế Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới |
![]() |
Phó Cục trưởng Mai Sơn phát biểu tại buổi làm việc |
Trước những phản ảnh về những vướng mắc trong quá trình triển khai trong quá trình chuyển đổi và đồng bộ với những cơ quan quản lý của các bộ, ngành có liên quan về đăng ký khai lệ phí trước bạ, đăng ký kinh doanh, đồng bộ dữ liệu từ hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS), đại diện Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa (Ban CĐS) đã báo cáo tổng quan về thực trạng triển khai của cơ quan thuế sau sắp xếp và khẳng định, hệ thống thuế điện tử của cơ quan thuế sau sắp xếp đã hoạt động ổn định để phục vụ người dân, DN, không xảy ra sự xáo trộn.
Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin tại một số địa phương và thông tin từ Thuế tỉnh, thành phố cho biết về việc đã xuất hiện độ trễ trong kết nối dữ liệu, lỗi kỹ thuật trong định danh hồ sơ hoặc tình trạng chậm phản hồi khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) điện tử.
Theo đó, các địa phương đề nghị Cục Thuế có ý kiến đề nghị các cơ quan có liên quan của các bộ, ngành khẩn trương kết nối để đảm bảo thông suốt hệ thống dữ liệu. Đồng thời, Cục Thuế cần có đề nghị các công ty cung cấp giải pháp hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong quá trình chuyển đổi và đồng bộ dữ liệu.
![]() |
Toàn cảnh buổi họp |
Tại cuộc họp, Ban CĐS khẳng định đơn vị đang khẩn trương phối hợp với các đối tác công nghệ và các phòng chuyên môn của các đơn vị có liên quan liên quan để rà soát, xử lý triệt để các tồn tại, đảm bảo hoạt động của hệ thống dịch vụ công trực tuyến diễn ra ổn định, thông suốt.
Phát biểu tại buổi họp, các đơn vị cung cấp giải pháp cam kết đồng hành cùng cơ quan thuế và các đơn vị có liên quan trong quá trình vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tăng cường đường truyền, cải thiện hiệu năng máy chủ, đồng thời đề xuất nâng cấp hệ thống giám sát và cảnh báo lỗi tự động nhằm phát hiện sớm sự cố. Các đơn vị cung cấp giải pháp cam kết hỗ trợ kỹ thuật 24/7 trong giai đoạn cao điểm để xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn hỗ trợ tối đa NNT trong việc thực hiện TTHC thuế.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Mai Sơn cho biết với phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ”, cơ quan thuế trên cả nước đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ NNT thực hiện các TTHC thuế. Đồng thời, cơ quan thuế đã triển khai rà soát kỹ lưỡng các quy trình nghiệp vụ, chú trọng phát triển các ứng dụng CNTT, bám sát chuẩn dữ liệu thông tin theo quy định của Chính phủ, nhằm thúc đẩy tiến trình triển khai chuyển đổi số…
Từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN với nhiều trải nghiệm dịch vụ thuế điện tử ngày càng tốt hơn theo hướng phát triển ứng dụng trên thiết bị di động, hướng tới số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, chuyển sang sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Để tiếp tục hỗ trợ, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện TTHC thuế của NNT, Phó Cục trưởng Mai Sơn đề nghị các Ban, đơn vị, đặc biệt là Ban CĐS thuộc Cục Thuế tiếp tục khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện ngay các nhiệm vụ sau:
Ban CĐS chủ trì thiết lập và vận hành đường dây nóng, kết nối với 34 Cục Thuế tỉnh, thành phố để tiếp nhận, xử lý thông tin trong quá trình giải quyết TTHC thuế. Mỗi cơ quan thuế địa phương phải bố trí đầu mối phối hợp kịp thời với Cục Thuế trong đảm bảo thông tin thông suốt, phản hồi, giải quyết nhanh chóng khó khăn, vướng mắc của NNT.
Ban CĐS phối hợp với Ban Nghiệp vụ thuế kết nối, chia sẻ dữ liệu thường xuyên với các đơn vị cung cấp giải pháp, các bộ, ngành, đơn vị chức năng của Bộ Tài chính để đảm bảo cập nhật hàng ngày thông tin từ các địa phương về lỗi kỹ thuật, lỗi kết nối, vướng mắc trong xử lý hồ sơ của NNT.
Cơ quan thuế trên cả nước cần phối hợp với Trung tâm hành chính công xác định rõ vai trò, trách nhiệm và quy trình xử lý TTHC thuế, đảm bảo giải quyết cho NNT bằng hình thức điện tử, toàn trình, đúng thời hạn và quy định pháp luật.
Cơ quan thuế cần tăng cường trách nhiệm và tính chủ động trong việc tiếp nhận thông tin vướng mắc từ NNT. Mọi thông tin phản ánh của NNT phải được tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời, không để tồn đọng kéo dài. Các bộ phận chức năng được phân công tiếp tục rà soát, phân loại, xử lý toàn bộ vướng mắc còn tồn tại đến thời điểm hiện tại để hoàn thành xử lý cho NNT.
Việc đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời và hiệu quả các TTHC về thuế là yếu tố then chốt nhằm giữ vững môi trường hoạt động ổn định, thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đây không chỉ là yêu cầu mang tính kỹ thuật, mà là bài học thực kinh nghiệm về quản trị điều hành trong bối cảnh chuyển đổi số sâu rộng, yêu cầu mỗi đơn vị, mỗi công chức phải nâng cao tư duy chủ động, phối hợp kịp thời và kiên quyết xử lý triệt để mọi vướng mắc phát sinh, vì mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, minh bạch và đúng quy định.
Tin liên quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
15:22 | 14/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán
20:52 | 13/07/2025 Đối thoại

Ngành Thuế cần quyết tâm thu vượt dự toán trên 20%
09:15 | 11/07/2025 Thuế

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp
18:00 | 14/07/2025 Thuế

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng
16:00 | 14/07/2025 Thuế

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Đổi mới công tác quản lý đôn đốc thu hồi nợ thuế
13:28 | 14/07/2025 Thuế

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Thay đổi thông tin cơ quan thuế quản lý khoản thu
07:50 | 14/07/2025 Thuế

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng
09:00 | 12/07/2025 Thuế

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân
19:00 | 11/07/2025 Thuế

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế
15:34 | 11/07/2025 Thuế

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ
15:37 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai
13:51 | 10/07/2025 Thuế

Không thực hiện truy thu đối với hộ kinh doanh theo phương pháp khoán
11:07 | 10/07/2025 Thuế

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế
16:49 | 09/07/2025 Thuế
Tin mới

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics