Hệ sinh thái xúc tiến thương mại

08:06 | 10/11/2020

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19 đã khiến các quốc gia phải thực hiện biện pháp hạn chế đi lại, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động xúc tiến thương mại. Vì thế, áp dụng công nghệ, hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại là vấn đề cần được hướng tới.

Xúc tiến thương mại trực tuyến chi phí thấp, hiệu quả cao
Kết nối trực tuyến: “Át chủ bài” xuất hàng thời Covid-19
Xúc tiến thương mại, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho muối xuất khẩu
Hệ sinh thái xúc tiến thương mại
Ảnh minh họa: ST

Thời gian gần đây, thay vì xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống là đi dự hội chợ, lập đoàn công tác đi quảng bá, giới thiệu tại địa bàn, thị trường cụ thể, nhiều DN và tổ chức đã áp dụng hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến, tham gia kênh thương mại điện tử B2B, các hội nghị, hội thảo trực tuyến để tìm bạn hàng, đối tác. Các DN đánh giá, hình thức này không những giúp tiết kiệm kinh phí mà đối tượng bạn hàng, đối tác cũng nhiều hơn, nhanh chóng hơn. Các DN còn cho biết, nếu như trước đây, DN chỉ có thể tiếp xúc với vài chục đối tác, thì nay, thông qua thương mại điện tử, DN có thể tiếp cận lên tới hàng trăm, hàng nghìn đối tác.

Theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, thông qua các kênh như trang Fanpage của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Facebook, Viber, hiệp hội đã chia sẻ nhiều thông tin cho DN thành viên, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí so với việc phải gọi điện hoặc gửi mail để hỏi thông tin như trước đây. Hơn nữa, Hiệp hội còn liên kết với các đối tác ở nước ngoài để hỗ trợ DN về các chi phí liên quan đến tài khoản, gian hàng trên “chợ điện tử”… Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại còn xây dựng thành “hệ sinh thái” cho xúc tiến thương mại như: Xây dựng cơ sở dữ liệu, kết nối giữa các cơ quan liên quan, xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử, đào tạo trực tuyến… từ đó, không chỉ giúp kết nối DN với bạn hàng, đối tác mà còn với các ngân hàng, công ty bảo hiểm… để phục vụ mọi mặt của hoạt động xuất nhập khẩu.

Có thể thấy, công nghệ số đang “len lỏi” vào từng mặt của đời sống kinh tế, từ đó hỗ trợ rất lớn cho mọi hoạt động của DN. Tuy nhiên, cách thức để xúc tiến thương mại hiệu quả là không thể “dựa dẫm” hoàn toàn vào các cơ quan hỗ trợ mà phải “tự thân vận động”. DN phải từ trau dồi kiến thức, sáng tạo và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất có thể. Các DN phải lưu ý chất lượng, đầu tư thêm vào thiết kế, marketing để giá trị sản phẩm ngày càng cao hơn, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, từ đó thu hút nhiều hơn khách hàng, tạo thành thương hiệu uy tín cho DN nói riêng và các sản phẩm đến từ Việt Nam nói chung.

Bình Nam