Facebook Twitter youtube Tiktok

Hệ lụy “tour 0 đồng”

(HQ Online) - Khách du lịch Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), một số đoàn được đưa lên xe khách đến các cửa hàng được sắp xếp trước. Thay vì được đi thăm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của Việt Nam thì những đoàn khách này phần lớn là người cao tuổi lại được đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang sức, thực phẩm chức năng, bánh kẹo... Đáng chú ý, những cửa hàng này chỉ ưu tiên bán cho những đoàn khách Trung Quốc được dẫn đến, thậm chí không bán cho người Việt Nam.
Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng phục hồi mùa cao điểm du lịch hè Chuyển đổi số tạo động lực mới cho ngành du lịch
Hệ lụy “tour 0 đồng”
Ảnh minh họa:ST

Đó là cách thức phổ biến của các “tour 0 đồng” có xu hướng nở rộ ở Quảng Ninh thời gian qua vừa được cơ quan Công an Quảng Ninh đánh giá. Vì là “tour 0 đồng” nên thời gian lưu trú rất ngắn, cơ sở lưu trú ở mức nhà nghỉ hoặc rất kém chất lượng, đó là chưa kể nhiều trường hợp khách được giới thiệu nơi khang trang nhưng thực tế lại kém hơn rất nhiều khiến khách có tâm lý bị lừa đảo. Cùng với đó, các dịch vụ phục vụ không đảm bảo chất lượng như: các hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái, đồ ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Kiểm tra các đối tượng kinh doanh này, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt vi phạm hành chính với 44 cơ sở, thu nộp ngân sách 1,3 tỷ đồng. Cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh của nhiều cửa hàng chuyên đón khách Trung Quốc theo “tour 0 đồng”, thu giữ nhiều loại hàng hóa vi phạm. Trong đó cửa hàng Đại Dương quốc tế bị xử phạt hơn 150 triệu đồng về hành vi bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm.

Không chỉ Quảng Ninh, “tour 0 đồng” cho khách Trung Quốc cũng xuất hiện ở nhiều địa phương khác.

Nhìn thẳng thực tế, “tour 0 đồng” gây ra nhiều hệ lụy xấu cho thị trường du lịch trong nước. Bởi có giá “0 đồng” nên các cơ sở kinh doanh lữ hành đã dùng mọi chiêu để lấy tiền của khách nhằm bù lại các chi phí. Do đó, khách ít được tham quan mà chủ yếu được đưa đi mua sắm. Hàng hóa dịch vụ không đảm bảo chất lượng và được bán giá cao hơn nhiều bình thường. Tình trạng chèo kéo, ép khách mua hàng, chất lượng ăn nghỉ không như cam kết khiến nhiều khách hàng khiếu nại, phản ánh gây ra những hình ảnh xấu về thị trường du lịch nước ta. Một số cơ sở kinh doanh lữ hành cho biết, không ít các cửa hàng chuyên bán hàng cho “tour 0 đồng” do người Việt đứng tên, thực chất là do người nước ngoài đầu tư. “Tour 0 đồng” khiến lãng phí tài nguyên khách hàng, không mang lại hiệu quả cho ngành du lịch trong nước.

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang siết chặt quản lý hoạt động du lịch này. Tuy nhiên, kiểm soát được những biến tướng của “tour 0 đồng” tại Quảng Ninh nói riêng, của thị trường du lịch cả nước nói chung, cần sự vào cuộc của chính ngành du lịch, các doanh nghiệp và cả người dân tại các địa phương.

Văn Bắc

Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch

(HQ Online) - Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, trong 9 tháng năm 2024, TPHCM đã đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa đến TPHCM ước đạt hơn 27,3 triệu lượt, tăng 1,3% so cùng kỳ. Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2024 ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ.
Giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc Hàn Quốc đến du khách Việt Nam

Giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc Hàn Quốc đến du khách Việt Nam

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 từ ngày 5-7/9/2024 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Tăng tốc phát triển du lịch bền vững thông qua ESG

Tăng tốc phát triển du lịch bền vững thông qua ESG

(HQ Online) - Song song với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Đặc biệt sau dịch Covid-19, tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách du lịch càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) trong việc lựa chọn điểm đến.
Thuế với bất động sản thứ hai

Thuế với bất động sản thứ hai

(HQ Online) - Giá bất động sản không ngừng tăng nhanh nhiều năm qua. Một số nơi, một số phân khúc bị thổi giá lên quá cao không chỉ vượt xa mức thu nhập của đại đa số người dân mà vượt xa cả... dự báo của không ít nhà kinh tế.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
Tây mà là… của ta

Tây mà là… của ta

(HQ Online) - Nhiều người Sài Gòn thế hệ trước hẳn còn nhớ bài ca vui nhộn: “Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa...”. Quảng cáo đấy, mà thật là khéo.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc Nam

(HQ Online) - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Muối, gạo và lương

Muối, gạo và lương

(HQ Online) - Muối, “một phần thiết yếu của cuộc sống”, ngày nay không hề đắt. Thế nhưng trong lịch sử, nhất là thời kỳ La Mã cổ đại, nó đã từng rất quý giá, được sử dụng như một hình thức thanh toán cho các binh sĩ.
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

(HQ Online) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, để lại những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của đối với nước ta. Riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, chỉ tính đối tượng thiệt hại là người có vay vốn ngân hàng đã là 12.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 26.000 tỷ đồng.
'Phông bạt'

'Phông bạt'

(HQ Online) - Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hàng chục nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã lộ ra một số người trước đó đã “khoe” số tiền chuyển khoản cao hơn nhiều lần con số ủng hộ thực.
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

(HQ Online) - Người dân nhiều tỉnh phía Bắc đang phải đối mặt trận lũ lụt kinh hoàng. Sau siêu bão Yagi là hoàn lưu bão, để lại cảnh lụt sâu, nước nhiều con sông trên báo động 3, nhấn chìm nhiều địa bàn dân cư rộng lớn. Bão, lũ, lở đất đã cướp đi hàng trăm sinh mạng và không biết bao nhiêu tài sản, hạ tầng và kế sinh nhai của hàng triệu người.
Chung tay giúp dân vùng lũ

Chung tay giúp dân vùng lũ

Những hình ảnh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội những ngày qua:, những chiếc ô tô nối sát nhau trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) để cản gió cho những người đi xe máy được an toàn qua cầu.
Trái cây Việt thêm ngọt

Trái cây Việt thêm ngọt

(HQ Online) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện hành khách nam, quốc tịch nước ngoài giấu 3 thỏi kim loại nghi là vàng, nặng khoảng 3kg.
Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Công ty TNHH Western City nợ quá hạn trên 102 tỷ đồng tiền thuế đã bị cơ quan Hải quan cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng XK.
Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Để phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Thu thuế thương mại điện tử tại Hà Nội tăng 265%

Thu thuế thương mại điện tử tại Hà Nội tăng 265%

Từ đầu năm đến nay, số thu trên lĩnh vực thương mại điện tử từ hộ kinh doanh, cá nhân tại Hà Nội tăng 265% so với cùng kỳ năm 2023.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phiên bản di động