Hải quan Lạng Sơn lên phương án xử lý hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu
Thống kê sơ bộ, tính đến hết ngày 27/12, tổng lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu tồn đọng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 3.992 xe.
Để xử lý được số lượng hàng tồn đọng này, ông Nguyễn Hữu Vượng cho biết, đơn vị đã bàn bạc và đề xuất tình huống, phương án xử lý.
Năng lực thông quan hàng nông sản tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hiện chỉ dao động khoảng 39 xe/ngày. Ảnh: H.Nụ |
Theo ông Nguyễn Hữu Vượng, giai đoạn này năng lực thông quan hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trung bình là 75 xe/ngày, với lượng hàng hóa tồn là 4.204 xe, để thông quan được số lượng hàng hóa xuất khẩu tồn đọng hiện nay cần khoảng 56 ngày. Theo đó, đến ngày 17/1/2022 (tức ngày 15/12 âm lịch theo thông báo tạm dừng thông quan hàng lạnh của phía Trung Quốc) hàng hóa xuất khẩu chỉ thông quan được 1.725 xe và sẽ còn tồn 2.479 xe.
Cụ thể, hiện tại ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị năng lực thông quan mặt hàng hoa quả, nông sản chỉ đạt 39 xe/ngày thì đến ngày 17/1 lượng phương tiện được thông quan là 897 xe và sẽ còn tồn 1.146 xe.
Với lượng tồn 2.479 xe thì các doanh nghiệp đưa hàng hóa phải bảo quản lạnh vào gửi tại các kho lạnh ở cửa khẩu để bảo quản tránh hư hỏng;chuyển hàng hóa sang các cửa khẩu của địa phương khác để xuất khẩu; vận chuyển hàng hóa về nội địa để tiêu thụ nội địa hoặc đưa về bảo quản tại kho của doanh nghiệp trong nội địa.
Ông Nguyễn Hữu Vượng nhấn mạnh, để thực hiện phương án này, chấp nhận phương án giao nhận hàng hóa tại đường biên giới và gắp container tại các bến, bãi của hai bên. Các lực lượng chức năng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh bến, bãi tổ chức điều tiết, phân luồng, sắp xếp phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu đảm bảo thông thoáng tránh gây ùn ứ phương tiện trong khu vực cửa khẩu.
Với phương án này, khi thông quan cũng sẽ ưu tiên cho các phương tiện chở các mặt hàng dễ hư hỏng, các mặt hàng nông sản được tập kết tại khu vực riêng khi vào cửa khẩu và được ưu tiên xuất khẩu trước. Trong trường hợp hàng hóa chưa đưa vào khu vực cửa khẩu nhưng hàng hóa đã làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp cam kết là phía đối tác Trung Quốc nhận được hàng ngay thì các lực lượng chức năng phối hợp, bố trí cho phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu đó được phép đi thẳng (vượt tuyến) vào cửa khẩu để xuất hàng (doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm và sẽ không được ưu tiên nếu không xuất được hàng).
Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng cần phải tăng cường trao đổi, hội đàm hoặc gửi Thư công tác với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để trao đổi, thống nhất phương án giao nhận hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo nhận định của Hải quan Lạng Sơn, từ nay đến tết Nguyên đán, việc thông quan hàng hóa chở bằng xe lạnh sẽ tiếp tục khó khăn. Do vậy, Hải quan Lạng Sơn khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn, giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu, tiến hành điều tiết đi các cửa khẩu khác để tránh thiệt hại về kinh tế cho người nông dân, doanh nghiệp và ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa khác.
Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cũng kiến nghị Chính phủ tổ chức hội đàm cấp cao với phía Trung Quốc để giải quyết triệt để tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay.
Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu xây dựng Trung tâm chế biến, bảo quản hàng nông sản trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện bảo quản hàng hóa mỗi khi hàng nông sản bị ách tắc trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn cho thấy, tính đến hết ngày 27/12, tổng lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu tồn trong khu vực giám sát hải quan do đơn vị quản lý là 2.163 xe. Trong đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 429 xe; Tân Thanh 987 xe; Chi Ma 592 xe; Cốc Nam 155 xe. Hàng hóa chủ yếu là hoa quả, nông sản tập trung tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. |
Tin liên quan
Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu
15:32 | 03/11/2024 An ninh XNK
Hải quan Lạng Sơn nộp ngân sách 7,7 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính
16:39 | 21/10/2024 An ninh XNK
Thủ tướng Chính phủ: Ước cả năm 2024 có 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch
16:02 | 21/10/2024 Kinh tế
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK