Hải quan La Lay nỗ lực thúc đẩy thông quan qua địa bàn
Kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng nhập khẩu quá tải qua cửa khẩu La Lay | |
Không còn ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay | |
Hải quan La Lay chủ trì phá 2 vụ vận chuyển ma tuý lớn |
Nhà Kiểm soát liên hợp tại cửa khẩu quốc tế La Lay đưa vào sử dụng vào tháng 10/2022. Ảnh do Cục Hải quan Quảng Trị cung cấp. |
“Bố trí công chức làm việc đến 21 giờ”
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay đã làm thủ tục cho 1.049 tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 88,48 triệu USD; phương tiện vận tải xuất nhập cảnh đạt 43.492 lượt, với 77.417 lượt hành khách. Chi cục thu ngân sách đạt 193,82 tỷ đồng, đạt 88,39% chỉ tiêu kế hoạch được giao. |
Qua ghi nhận của Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay (Cục Hải quan Quảng Trị), từ đầu năm 2023 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn có nhiều khởi sắc.
Tính đến hết tháng 4/2023, số lượt phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế La Lay đạt 36.855 lượt, tăng 198%, với 68.750 lượt hành khách, tăng 394%, giải quyết thủ tục cho 913 tờ khai, tăng 47,5%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 71,09 triệu USD, tăng 145,43%; trọng lượng hàng hóa đạt 571.729 tấn, tăng 523% so với cùng kỳ năm 2022.
Mới đây, trước tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh không ngừng tăng nhanh khi số lượng biên chế có hạn, đầu tháng 4/2023, Cục Hải quan Quảng Trị đã kịp thời bổ sung nhân sự cho Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay gồm 1 Phó Chi cục trưởng (biệt phái) và 3 công chức thừa hành, nâng tổng số biên chế của chi cục lên 26/28 biên chế.
Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay cho biết, thời gian qua, đơn vị đã sử dụng hiệu quả các hệ thống công nghệ thông tin, thanh toán điện tử 24/7, các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi thương mại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giảm thời gian thông quan hàng hóa. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu (Biên phòng, Kiểm dịch...) để triển khai kịp thời, hiệu quả công tác điều phối hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tránh ùn tắc hàng hóa, phương tiện tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, đơn vị duy trì diễn đàn tư vấn, tuyên truyền pháp luật, phản hồi, giải đáp các vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.
Ngày 10/5/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về việc phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua cửa khẩu tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính và ý kiến thảo luận của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Giao thông vận tải theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị về việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu quá tải qua cửa khẩu La Lay, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phù hợp, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực của khẩu, tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt Nam-Lào, nhất là mặt hàng than nhập khẩu từ Lào. |
“Không chỉ tuân thủ thời gian đóng, mở cửa khẩu (theo Thỏa thuận năm 2007 giữa hai Chính phủ Việt Nam-Lào), hàng ngày, Chi cục còn bố trí cán bộ, công chức làm việc đến 21 giờ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa”, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, cán bộ quản lý xuất nhập khẩu, Công ty TNHH MTV Than Việt Nam Lường Tài Đức cho biết, thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay đã chủ động kết nối với đơn vị quản lý đường bộ, đơn vị thi công để đề xuất, kiến nghị về cơ sở hạ tầng, giao thông, kịp thời lên phương án xây dựng mới, nâng cấp, duy tu, sửa chữa, đảm bảo lưu thông hàng hóa. Ngoài ra, để rút ngắn thời gian thông quan, Chi cục đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và triển khai hỗ trợ doanh nghiệp như QR code phục vụ kê khai, tiếp nhận Bản thông tin hàng hóa nhập khẩu; tiếp nhận, theo dõi C/O trừ lùi và tự động tính các loại thuế cho các lô than nhập khẩu.
Đề xuất nâng cấp hạ tầng
Hiện nay, mặc dù công trình Nhà Kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế La Lay đã đi vào hoạt động, nhưng tuyến đường nối vào Nhà Kiểm soát liên hợp vẫn chưa hoàn thiện, chưa có bãi tập kết, bãi sang, hạ tải hàng hóa; Quốc lộ 14, Quốc lộ 15D xuống cấp gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý tại cửa khẩu.
Để đảm bảo thông quan hàng hóa, thời gian tới, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay đề nghị Cục Hải quan Quảng Trị báo cáo Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị tập trung chỉ đạo các ban ngành chức năng sớm bàn giao mặt bằng để thi công, sớm đưa làn xuất của Nhà Kiểm soát liên hợp vào sử dụng, giảm áp lực tại làn nhập (thay vì chỉ sử dụng làn nhập như hiện nay-PV). Tập trung hoàn thiện mặt bằng hạ tầng cửa khẩu, thi công tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 15D vào cửa khẩu, mở rộng tuyến đường kết nối từ Cột mốc 635 vào khu vực cửa khẩu đủ để 3 làn phương tiện qua lại, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và thuận lợi trong điều tiết phương tiện. Cùng với đó, sớm triển khai việc cải tạo mở rộng Quốc lộ 15D, nhất là tại các khúc cua để tăng năng lực thông quan qua địa bàn.
Bên cạnh đó, sớm khảo sát, đánh giá cấp phép các bãi sang, hạ tải sau khu vực cửa khẩu cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhập khẩu than, đồng thời tiếp tục làm việc với các bộ, Văn phòng Chính phủ về việc cho phép Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay được thông quan hàng hóa quá tải và đưa về địa điểm tập kết để sang, hạ tải sau khu vực cửa khẩu đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm soát tải trọng, khổ phương tiện đảm bảo tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ.
Tin liên quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan tích cực thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
07:52 | 29/10/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp
09:00 | 23/10/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK