Hải quan Hữu Nghị kiểm soát tải trọng của phương tiện vận chuyển hàng hóa
Theo ông Phạm Thanh Cầm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, trong những năm qua, đơn vị đã tiến hành tuyên truyền và triển khai tốt công tác kiểm soát tải trọng và nhận được sự hợp tác của cộng đồng DN tham gia vận tải hàng hóa, DN tham gia hoạt động XNK. Tuy nhiên, gần đây có tình trạng phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, xe container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định, gây mất an toàn, tai nạn giao thông.
Trước vấn đề trên và thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn, đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan, không thực hiện giải phóng hàng hóa tại khu vực giám sát hải quan để tham gia giao thông công cộng đối với trường hợp xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.
Hải quan Hữu Nghị sẽ kiểm soát chặt đối với phương tiện vận tải hàng hóa không đáp ứng quy định về an toàn giao thông. (Trong ảnh: Lô hàng máy móc, thiết bị (hàng nặng, cồng kềnh) phải dùng máy cẩu để sang tải, bốc dỡ). Ảnh: H.Nụ |
Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu, NK chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, Hải quan Hữu Nghị chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan Hải quan; tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT ngày 5/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.
Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế “giả container”, Hải quan Hữu Nghị không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.
Đối với trường hợp xe siêu trường, siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, Hải quan Hữu Nghị chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ được quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 20 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị thông báo đến cộng đồng DN, chủ DN vận tải, lái xe tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nắm được và trong quá trình triển khai thực hiện có vướng mắc phát sinh DN, chủ DN vận tải, lái xe liên hệ với bộ phận hải quan giám sát bãi, các bộ phận giám sát cổng (barie) để được giải quyết.
Hải quan Hữu Nghị cũng đề nghị Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương (DN khai thác dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị) phối hợp trong việc không thực hiện các dịch vụ bốc xếp đối với các trường hợp phương tiện không đủ các điều kiện theo quy định.
Tin liên quan
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics