Facebook Twitter youtube Tiktok

Hà Nội lại đề xuất đường riêng cho xe buýt: Hãy nhìn vào tuyến BRT đang vận hành

Lòng đường phố ở Hà Nội quá hẹp, nhiều đường cắt ngang, dễ gây xung đột giao thông, trong khi lại phải bỏ ra khoảng 5m mặt cắt ngang cho riêng xe buýt, thì liệu có khả thi?

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND và Sở GTVT TP Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, nâng cao năng lực vận chuyển, góp phần thu hút hành khách sử dụng dịch vụ, từ đó giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Để “thuyết minh” cho các dự án này, theo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội là nhằm cải thiện điều kiện vận hành xe buýt, tăng lợi thế về vận tốc, về độ an toàn và để giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Theo các chuyên gia giao thông và người dân thủ đô, điều này không có gì mới, khoảng 20 năm về trước, Hà Nội cũng từng “quy hoạch” một số tuyến đường trục xuyên tâm dành riêng cho xe buýt, rồi sau đó ít lâu đã trở thành....“quy tập” vì không thực hiện được, có tuyến làm (BRT Yên Nghĩa – Kim Mã), nay lại có ý muốn “phục sinh”.

Chung một câu hỏi: Các phương tiện khác đi vào đâu?

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, người có hàng chục năm gắn bó với giao thông của thủ đô Hà Nội cho rằng, đề xuất xây dựng đường riêng cho xe buýt là một ý tưởng tốt và cách đây vài năm, đề xuất này cũng đã được đưa ra với lý do tắc đường, tốc độ xe buýt chậm, hành khách bỏ nhiều nên cần có làn đường riêng... Tuy nhiên, nếu nhìn vào điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông hiện nay của Hà Nội, ông Liên thấy rằng, đề xuất này không khả thi.

“Đặc điểm đường phố của Hà Nội là hẹp, phương tiện cá nhân nhiều, tổ chức giao thông trên hầu hết các tuyến phố hiện nay theo hình thức hỗn hợp, xe máy đi chung làn với ô tô, xe buýt. Nếu làm đường dành riêng cho xe buýt thì các phương tiện khác đi vào đâu? Sự thất bại của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa là bài học nhãn tiền”, ông Liên nói.

Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội sử dụng phần đường cũ trên tuyến đường vốn đã tắc, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác. Bởi đường hẹp, lại ùn tắc nên dẫu có đường riêng cho BRT nhưng xe cá nhân cứ lấn vào làn này.

“Chưa kể, đường Hà Nội lối ngang nhiều, cứ một đoạn lại đèn xanh, đèn đỏ, mà khi đến đèn đỏ xe buýt cũng phải dừng lại, không thể đi nhanh hơn được. Ngoài ra, việc đặt điểm đỗ cũng bất cập, có điểm dừng đỗ mà khách không bấu víu vào đâu được, vì đó không phải là đầu mối giao thông", ông Bùi Danh Liên chỉ rõ.

Ông Liên cho rằng, để xây dựng được làn đường riêng cho xe buýt, lòng đường phải rộng 30-40m, chia làm nhiều làn, trong đó là làn đường dành riêng cho ô tô. Nhưng với thực trạng đường Hà Nội như phân tích ở trên, việc phân làn sẽ rất khó khăn. Nếu không tính toán kỹ, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ trở nên phức tạp hơn và bài học BRT sẽ lặp lại.

"Người dân Thủ đô phải chịu đựng tình trạng ùn tắc một thời gian dài nữa. Khi giao thông công cộng, đường sắt đô thị phát triển, phương tiện cá nhân giảm bớt đi thì đường mới thông thoáng hơn, lúc đó xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt mới có thể hiệu quả", ông Bùi Danh Liên nói và đề nghị đơn vị đề xuất cùng cơ quan chức năng của Hà Nội phải tiến hành khảo sát kỹ càng trước, lấy ý kiến chuyên gia, tránh xôi hỏng bỏng không.

Nhìn rộng ra, vị chuyên gia cho biết, người dân đến nay vẫn chưa mặn mà với phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt. Một trong những nguyên nhân chính là chất lượng xe buýt cũng như chất lượng phục vụ chưa cao, dù các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này đã có nhiều nỗ lực. Điều nghịch lý là hàng năm TP Hà Nội vẫn chỉ hơn 1.300 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt.

"Các điểm đón và đỗ của xe buýt hiện nay ở Hà Nội đang còn cách quá xa khu vực dân cư, các ngõ ngách của thành phố. Xe buýt Hà Nội còn chậm, chưa đúng giờ... Cho nên, trước khi tính làm làn đường riêng cho xe buýt, theo tôi, cần nâng cao chất lượng xe buýt trước để thu hút người dân", ông Bùi Danh Liên bày tỏ.

Cần cân nhắc kỹ lưỡng, hãy nhìn vào tuyến BRT đang vận hành

Theo TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức), với hiện trạng giao thông của Hà Nội hiện nay, không có giải pháp nào hiệu quả bằng phát triển giao thông công cộng. Nếu không ưu tiên đường đi cho xe buýt, chỉ khoảng 5 năm nữa, người dân sẽ rơi vào cảnh “đứng yên ngoài đường nhìn nhau”.

Dẫn chứng cụ thể, TS. Tuấn cho biết, theo nghiên cứu, trên một làn đường rộng 3,5m (một chiều), nếu đi bằng ô tô chỉ chở được 1.000 - 1.200 người/giờ/hướng thì với xe buýt, con số này lên đến 4.000-5.000 người/giờ/hướng.

“Hiện 50% thời gian di chuyển của xe buýt là do phải chờ đợi tại các nút giao. Do đó, làn đường riêng cho xe buýt phải được đính kèm đồng thời với đèn tín hiệu ưu tiên để xe buýt có thể rút ngắn thời gian thực hiện một lộ trình”, TS. Tuấn phân tích và cho rằng, để chủ trương hình thành làn ưu tiên cho xe buýt được hiệu quả, cơ quan chức năng và người dân phải chấp nhận trong giai đoạn đầu giao thông có xáo trộn.

Tuy nhiên, đa số các ý kiến cho rằng, cần cân nhắc kỹ lưỡng khi muốn triển khai 14 làn dành riêng cho xe buýt tại Hà Nội.

Theo nhà báo Trần Thanh Tường - Tổng Thư ký toà soạn Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm, người có “thâm niên” theo dõi ngành GTVT và giao thông của Hà Nội phân tích: Trước hết cần thấy được rằng, giao thông Hà Nội đặc biệt trong múi giờ cao điểm, là kiểu “nước chảy chỗ dò”, len lỏi và hỗn loạn ở mọi kẽ hở có thể. Lòng đường quá hẹp (mặt cắt chỉ trung bình khoảng 12- 15m), nhiều đường cắt ngang, dễ gây xung đột giao thông... thế mà lại phải bỏ riêng ra khoảng 5m mặt cắt ngang đó cho riêng xe buýt, thì liệu có khả thi?

Hãy nhìn ngay tuyến BRT gần trăm triệu đô Yên Nghĩa - Kim Mã hiện tại, đường Tố Hữu - Lê Văn Lương tắc cứng mọi thời điểm, dân tình ngó nghiêng đường BRT mà thèm và ước..."giá như”. Ở đoạn đường riêng đó, thỉnh thoảng mới có chiếc buýt nhanh đủng đỉnh “một mình một chợ” với dăm bảy hành khách lèo tèo trên xe. Và “Hà Nội không vội được đâu”, phải chăng vì thế?

Từ đó, nhà báo Trần Thanh Tường nêu ý kiến: “Đừng đau đáu đầu tư những thứ không hiệu quả, đặc biệt biết trước thất bại mười mươi, vừa tốn kém tiền của vừa bị người dân la ó thêm nữa thì lãnh đạo TP Hà Nội nên thận trọng cân nhắc. Hà Nội nên bắt đầu bằng những việc làm thiết thực, hãy trả lại vỉa hè cho người đi bộ, không để chiếm dụng tràn lan như hiện nay là đã góp phần thiết thực giảm ùn tắc giao thông rồi”.

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Hà Nội cần nghiên cứu nhiều thứ, không thể nói mở là mở được ngay. Phải có tính toán, phải có lộ trình để rút ra kinh nghiệm rồi hãy làm. Nếu mở thì cần làm thí nghiệm 1-2 tuyến trong vòng vài tháng, đánh giá kết quả rồi mới mở các tuyến tiếp theo, chứ không nên mở đại trà tất cả các tuyến, như vậy sẽ có nhiều tuyến sẽ gây ùn tắc hơn trước đây.

“Muốn mở cần xác định, khảo sát xem đoạn đường nào có đông người đi xe buýt, nơi nào có đông trường đại học, nhiều sinh viên, đường rộng rãi. Người đi xe buýt vào giờ cao điểm, vào các ngày trong tuần phải được 80 - 90%, thậm chí 100%, những ngày khác cũng phải được 30-40% thì mới có thể mở được; Tiếp nữa là lưu lượng đi phải ổn định; Cần có kết nối như khi đi xe buýt xong muốn đến địa điểm người ta cần thì đi phương tiện gì. Rút kinh nghiệm từ tuyến BRT được mở nhưng người dân không đi nhiều, không có sự nối kết, không có sự thu hút sẽ vỡ trận”, ông Thủy đưa giải pháp.

Đa số các ý kiến đều nhìn nhận, sẽ là “kịch bản đáng lo ngại” nếu mở 14 làn dành riêng cho xe buýt. Muốn thành công lãnh đạo TP. Hà Nội phải có quyết tâm cao, quyết liệt thì mới được. Sự quyết liệt ấy bắt đầu từ việc nhỏ, nhưng ý nghĩa thiết thực, đó là hãy để vỉa hè cho người đi bộ, chấm dứt sự lấn chiếm vỉa hè như hiện nay ở Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố hãy nhìn vào nhiều tuyến phố hiện nay, luôn tồn tại nghịch lý: “lòng đường để đậu xe, vỉa hè không dành cho người đi bộ”, xử lý tốt được tồn tại này sau đó sẽ lên phương án phân làn, chia làn cũng chưa muộn./.

Theo VOV

Tin liên quan

Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao

Hà Nội: Nguồn cung được cải thiện nhưng giá bán vẫn ở mức cao

(HQ Online) - Theo dữ liệu của Savills, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ ghi nhận lượng mở bán cao nhất từ 2020.
Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị

(HQ Online) - Ngày 13/2/2025, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Chính phủ trình Quốc hội xem xét Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM; quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội

Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội

Ngày 5/2/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội khai trương 12 đại lý dịch vụ công trực tuyến tại 12 bưu cục trên địa bàn thành phố.
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

(HQ Online) - Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

(HQ Online) - Hà Nội Metro vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để cùng phát triển mô hình giao thông công cộng thuần điện.
Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

(HQ Online) - Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, khoa học, trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra và họp phiên bế mạc vào ngày 19/2/2025.
Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

(HQ Online) - Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 9, ngày 19/2/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

(HQ Online) - Sau khi kiện toàn theo Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gồm 25 thành viên.
Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

(HQ Online) - Chiều 17/2/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của VEC.
Cuộc gặp Tổng thống Nga-Mỹ: "Chưa ấn định thời gian, nhưng có thể rất sớm"

Cuộc gặp Tổng thống Nga-Mỹ: "Chưa ấn định thời gian, nhưng có thể rất sớm"

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin 'rất sớm', trong bối cảnh hai bên đang tìm cách giải quyết xung đột ở Ukraine
Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

(HQ Online) - Chính phủ đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh trong đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ ngày 13/2, giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 19 - 425 đồng/lít.
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI

(HQ Online) - Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) lên đạt 8% trở lên; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5-5%.
Quốc hội bắt đầu Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để quyết định nhiều nội dung cấp bách

Quốc hội bắt đầu Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để quyết định nhiều nội dung cấp bách

(HQ Online) - Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 diễn ra từ 12 - 19/2/2025. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định hàng loạt nội dung quan trọng, cấp bách, trong đó có chính sách phục vụ sắp xếp tinh gọn bộ máy, kiện toàn nhân sự.
Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung

Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh vai trò của ngân hàng trong việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án tồn đọng, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

Thủ tướng: Xây dựng thể chế thông thoáng, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp phát triển

(HQ Online) - Bày tỏ với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ nêu cam kết xây dựng thể chế thông thoáng, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: đơn vị luôn coi việc xây dựng, phát triển quan ...
Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần ...
Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định nhằm bảo ...
Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2025, Cục Hải quan Quảng Trị kiến nghị, đề xuất các nội dung triển khai về phát triển quan ...
Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, tháng 1/2025, đơn vị thu ngân sách được 6.155 tỷ đồng, ...
Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Năm 2025, Cục Hải quan Hải Phòng được giao dự toán thu ngân sách nhà nước 72.000 tỷ đồng.
Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Cục Hải quan Nghệ An vừa phối hợp vơi Công an tỉnh Nghệ An triệt phá đường dây mua bán, ...
Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phúc Đạt CERAMIC về hành vi kinh doanh gạch ...
Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Chiến dịch mang tên “THUNDER 2024” nhắm mục tiêu vào các mạng lưới tội phạm liên quan đến buôn bán ...
Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển hàng hóa là thực phẩm ...
Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 2.917 kg lá thuốc lá khô chưa tách cọng.
Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Nhiều vụ vi phạm pháp luật hải quan, gian lận thuế do Cục Hải quan An Giang phát hiện đã ...
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến ...
Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc

Ra mắt Mì ly Curry House CoCo Ichibanya – Hương vị ramen cà ri Nhật chính gốc

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm mới Mì ly Curry House Coco Ichibanya với ...
Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Vedan Việt Nam nhận bằng tri ân của Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Ngày 19/2, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025

Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024-2025

Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2024 – 2025 đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn ...
Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép: Điểm đến tin cậy của Liên minh Premier tại khu vực Cái Mép – Thị Vải

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) vừa đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ EC3, ...
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Các quy định pháp luật cần theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ...
Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Bộ Tài chính vừa đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần ...
Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam, chiếm 20% ...
Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Tổng cục Hải quan cho biết, hàng hóa nhập khẩu (NK) trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát ...
Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Nghị định số 20/2025/NĐ-CP vừa được ban hành đã sửa quy định về các bên có quan hệ liên kết, ...
Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tổng cục Hải quan hướng dẫn và yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện phân loại ...
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. ...
Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

10 chiếc xe Toyota Hybrid cùng hơn 100 thành viên của Toyota Việt Nam, nhân viên các Đại lý Toyota ...
New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

THACO AUTO vừa chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của ...
Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Theo công ty phân tích dữ liệu GlobalData, năm 2024, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tới 16,8% tổng số ...
Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Thông tin cập nhật từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho thấy tháng 1/2025, tổng doanh số xe Hyundai ...
Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Audi A6 bản nâng cấp mới hiện sẵn sàng cho người yêu xe trải nghiệm tại các showroom của Audi ...
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodimyr Zelensky tuyên bố không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán song phương Nga-Mỹ nào nếu ...
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ đề nghị áp dụng thuế quan "công bằng và có đi có lại" ...
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Thị trường xe điện và xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 25-30% trong năm nay, chiếm 15-20% ...
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Ngày 12/2, các cường quốc châu Âu, bao gồm Anh, Pháp và Đức, tuyên bố họ phải tham gia vào ...
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan

Lãnh đạo của tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada có mặt tại thủ đô Washington (Mỹ) ...
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) “mở, toàn diện và ...
Phiên bản di động