Gói cứu trợ không gian sáng tạo
Nhiều nhà hoạt động văn hóa cho rằng, các đơn vị nghệ thuật cũng cần được một gói hỗ trợ tương tự, để có thể vực dậy sau đại dịch Covid-19.
Tính đến cuối tháng 4/2020, giới show biz Việt đã “đóng băng” 3 tháng. Hàng loạt chương trình bị hủy, hàng loạt tụ điểm giải trí im trống rũ cờ. Các nghệ sĩ xoay sang bán hàng online, còn các bầu show thì vò đầu bóp trán để nghĩ cách giãn nợ cho các chi phí duy trì mặt bằng khi tắt đèn nghệ thuật.
Với tư cách Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, TS Bùi Hoài Sơn cho rằng: “Trong khó khăn chung hiện nay, trước nhất cần có chính sách cứu trợ các không gian văn hóa sáng tạo. Phải cứu họ trước vì họ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, nhưng có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa. Vì vậy, nếu nó chết là sẽ chết hẳn. Trong khi các không gian sáng tạo chính là lĩnh vực sôi động nhất trong lĩnh vực văn hóa, sôi động hơn các nhà hát, các bảo tàng nhiều, vì là sân chơi gần gũi với người dân. Ở các nước, nếu có giúp đỡ, nhà nước sẽ tập trung vào các không gian văn hóa nghệ thuật tư nhân, vì hệ thống nhà nước tương đối ổn định”.
Từ phòng tranh tư nhân cho đến sân khấu tư nhân đều đang đứng trước bờ vực phá sản. Những bầu show nổi tiếng năng động bậc nhất Sài Gòn như Huỳnh Anh Tuấn, Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên… đều than ngắn thở dài mà chưa tìm ra lối thoát hữu hiệu. Chưa kể, một trong những đặc sản đô thị là phòng trà ca nhạc cũng tan tác vì virus corona. Ngoài ra, các cơ sở thu âm và các công ty giải trí cũng lâm vào hoàn cảnh bi đát không kém.
Dĩ nhiên, nghệ sĩ không so bì thua thiệt với người nghèo, nhưng nếu không có sự hỗ trợ cần thiết thì họ cũng không còn cơ hội làm nghề. Hội Nhà báo VN cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho hoạt động truyền thông ứng phó Covid-19, thì giới show biz cũng cần một gói cứu trợ khẩn cấp bao gồm hỗ trợ việc thuê địa điểm, trợ cấp thất nghiệp, vay ưu đãi, miễn giảm thuế, đồng thời hỗ trợ công nghệ để các nghệ sĩ tiếp tục thực hiện các chương trình, sự kiện, hoạt động định kỳ trên nền tảng truyền thông số.
Tuy nhiên, ai đứng ra làm đầu mối để kiến nghị hỗ trợ, lại là một câu chuyện không đơn giản. Các Hội nghề nghiệp như Hội Điện ảnh, Hội Sân khấu, Hội Âm nhạc, Hội Mỹ thuật… đều hoạt động theo quy chế riêng và đã có kinh phí hàng năm. Vì vậy, vai trò của Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch và Sở Văn hóa các địa phương cần được phát huy mạnh mẽ, để những không gian sáng tạo có điều kiện hồi sinh sau đại dịch toàn cầu.
Tin liên quan
Đầu tư cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội
16:05 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vinamilk góp thêm 1, nhân đôi hỗ trợ cho học sinh các tỉnh gặp thiên tai
16:34 | 30/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Hà Tĩnh: Chung tay xây dựng cộng đồng sạch ma túy
17:08 | 18/06/2024 An ninh XNK
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Bài toán kép quản lý mạng xã hội
09:56 | 30/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics