Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư

(HQ Online) - Sáng 31/5, Kho Bạc Nhà nước tổ chức Hội nghị toạ đàm trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 để ghi nhận ý kiến vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư của các chủ dự án.
go vuong giai phong mat bang day nhanh tien do giai ngan von dau tu
Toàn cảnh toạ đàm.

Nhiều Bộ, ngành trung ương và địa phương giải ngân đạt dưới 20%

Báo cáo tình hình phân bổ, thanh toán vốn đầu tư 5 tháng đầu năm 2019, bà Lương Thị Hồng Thuý, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước cho biết, tính đến thời điểm 31/5/2019, vốn đầu tư giải ngân ước đạt 96.899 tỷ đồng. Con số này đạt 23,25% so với kế hoạch Quốc hội giao và đạt 26,39% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đại diện vụ Kiểm soát chi đánh giá, so với kế hoạch vốn đầu tư năm 2019 được giao thì tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 5 tháng đầu năm 2019 vẫn rất thấp.

Cụ thể tại các bộ ngành, bà Lương Thị Thuý Hồng thông tin, đối với các dự án do Trung ương quản lý, đến hết tháng 5 chỉ có khoảng 8 đơn vị giải ngân kế hoạch vốn năm 2019 đạt trên 40% kế hoạch trở lên như: Hội Nhà văn Việt Nam (83,44%); Tập đoàn Điện lực Việt Nam (63,91%); Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (74,47%); Văn phòng Quốc hội (40,44%); Ban quản lý Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (46,73%); Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (40,16%); Ngân hàng Chính sách Xã hội (58,78%); Kiểm toán Nhà nước (42,86%).

Riêng đối với các dự án do địa phương quản lý, tỷ lệ giải ngân khá cao so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Tính riêng nguồn vốn đầu tư trong cân đối, vốn đầu tư từ nguồn bội chi vốn ODA và vốn bổ sung ngoài kế hoạch, đến nay, một số địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt khá, trên 40% kế hoạch vốn Chính phủ giao như: Nghệ An; Phú Thọ; Tuyên Quang; Nam Định; Ninh Bình, Lào Cai.... Đáng chú ý, vẫn còn khá nhiều các Bộ, ngành trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp dưới 20% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo đại diện Vụ Kiểm soát chi, bám sát chỉ đạo điều hành của Cính phủ và chương trình, kế hoạch được giao, ngay từ những tháng đầu năm 2019, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ (Vụ Đầu tư, Kho bạc Nhà nước ,...) thực hiện nhiều giải pháp để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Tuy nhiên, qua 5 tháng triển khai thực hiện, việc phân bổ, sử dụng và kiểm soát thanh toán vốn đầu tư vẫn còn vướng mắc.

go vuong giai phong mat bang day nhanh tien do giai ngan von dau tu
Một công trình sử dụng vốn trái phiếu chính phủ tại tỉnh Hải Dương. Ảnh Thùy Linh.

Vướng từ giải phóng mặt bằng là chủ yếu

Phát biểu tại Hội nghị của Kho bạc Nhà nước, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, 5 tháng đầu, TP đã giải ngân được hơn 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 25% kế hoạch được giao. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương đạt 22% và nguồn vốn từ ngân sách địa phương đạt 25,7%. Cùng với đó, tình hình giải ngân ở khối sở, ngành đến hết tháng 5 chỉ đạt dưới 30%, trong khi tiến độ ở cấp quận, huyện đã đạt 31,7%.

”Nguyên ngân khiến tiến độ giải ngân 5 tháng đầu năm còn thấp do tại nhiều dự án, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, với các dự án mới, thời gian này, các chủ đầu tư vẫn đang thực hiện thủ tục đấu thầu và chờ phân bổ vốn… Chính vì vậy còn nhiều vướng mắc tại các chủ đầu tư” - ông Hiển lý giải.

Còn theo ông Lương Văn Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông, TP HCM, hiện đơn vị này đang thực hiện 107 dự án với tổng số vốn được giao là hơn 3.200 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách nhà nước là 2.500 tỷ đồng, vốn ODA là 400 tỷ đồng). Đến hết tháng 5 mới giải ngân được hơn 500 tỷ đồng.

”Với nhóm dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và đang triển khai, có đến 90% dự án vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án phải thực hiện đan xen vừa thi công vừa vận động người dân giao mặt bằng. Còn đối với các dự án mới, việc giao vốn tương đối chậm do những dự án này phải mất ít nhất 2-3 tháng cho việc tư vấn thiết kế, tổ chức đấu thầu…Do vậy, những dự án này chưa được giải ngân và thường tập trung vào cuối năm. Đây là những nguyên nhân chính tác động đến các dự án và tiến độ giải ngân”, ông Phúc chia sẻ.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị các chủ đầu tư phải tích cực triển khai các dự án theo kế hoạch vốn năm 2019 và vốn chuyển nguồn từ năm 2018, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm của TP. Đồng thời, ông Dương Tấn Hiển cũng kiến nghị giao KBNN báo cáo và có điều chỉnh vốn nếu chủ đầu tư thực hiện giải ngân chậm, có thể cắt bớt nguồn vốn để chuyển sang các dự án khác. UBND tỉnh cũng sẽ có nhắc nhở, kiểm điểm các chủ đầu tư không thực hiện tốt công tác quản lý dự án và có biện pháp xử lý phù hợp.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông cũng kiến nghị, để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư, trước hết, nguồn vốn phải được giao đầy đủ, kịp thời, trong đó vốn ODA phải giao theo tiến độ còn các dự án mới phải được phân bổ vốn sớm. Các chủ đầu tư cũng phải có công tác chuẩn bị hồ sơ tốt, tạo thuận lợi cho quá trình xem xét, phê duyệt, đồng thời chủ động phối hợp với cac cơ quan liên quan để xử lý tình huống phát sinh. Công tác phối hợp giữa nội bộ Ban Quản lý dự án và giữa các Sở, ngành cũng vô cùng quan trọng, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phát biểu kết luận tại buổi toạ đàm, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Nguyễn Việt Hồng cho biết sẽ ghi nhận những ý kiến phát biểu từ các đơn vị. Ông Nguyễn Việt Hồng đề nghị các bộ ngành phải khẩn trương hoàn thành phân bổ vốn đầu tư công cho các dự án, nhất là với các dự án sử dụng vốn ODA. Bên cạnh đó, phải có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan để thực hiện giải ngân vốn đầu tư từ khâu chuẩn bị thực hiện, giải phóng mặt bằng, phối hợp giữa các cơ quan và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2019.

“Đầu tư công là lĩnh vực kinh tế - xã hội – văn hoá - chính trị tổng hợp. Đây là vấn đề khó do động đến văn hoá và quyền lợi của người dân. Dù Luật đã có quy định cụ thể nhưng quá trình thực hiện phải làm sao phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa bàn. Hơn nữa, sự phối hợp, làm công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền đến người dân cần sớm hơn”, ông Nguyễn Việt Hồng nhận định.

Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước cũng đề nghị cần đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng. Đây là vấn đề hệ trọng và nếu làm tốt thì công tác giải ngân sẽ nhanh hơn. Các bộ, ngành cũng phải coi công tác giải ngân vốn đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đến cuối năm đạt từ 98-100% kế hoạch.

Thùy Linh

Tin liên quan

Cách nào để Quỹ phát triển đất hoạt động hiệu quả?

Cách nào để Quỹ phát triển đất hoạt động hiệu quả?

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất do Bộ Tài chính tổ chức ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Giải quyết tín dụng từ kích thích nhu cầu vốn trong nền kinh tế

Giải quyết tín dụng từ kích thích nhu cầu vốn trong nền kinh tế

(HQ Online) - Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, không nên thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá, mà cần định hướng tín dụng đi vào những ngành nghề tạo ra động lực tăng trưởng.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Ngày 26/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị chuẩn bị Sơ kết 1 năm triển khai Chỉ thị số 18 ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ đồng thời cũng trao đổi thảo luận về các giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Để minh bạch hóa các quy trình quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các biện pháp rà soát, quản lý rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu mua vào, bán ra trên hóa đơn, từ đó cảnh báo danh sách người nộp thuế thuộc diện cần rà soát, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử phiên bản 3.1.0.
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong nước và xuyên biên giới. Số liệu quản lý thuế trong 2 năm 2022 và 2023 ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT năm sau cao hơn năm trước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(HQ Online) - Đến hết ngày 29/3/2024, cả nước đã có trên 50.303 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với trên 252,8 triệu hóa đơn.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động